• Yamha
  • Xe đua thể thức... Điệ

    17:5016/06/2014

    Sắp tới đây, có thể cái tên của giải đua xe hơi danh tiếng nhất hành tinh - Formula One - sẽ lùi vào dĩ vãng bởi một cái tên mới - Formula E.

     Chèn hình ảnh nếu có

    Chèn hình ảnh nếu có

    Tền chính thức của giải đua là “FIA Formula E - Giải vô địch Công thức E của hiệp hội xe hơi quốc tế FIA” và nó sẽ được tổ chức lần đầu tiền vào mùa 2014 – 2015 với thể thức hoàn toàn tương tự với Công thức một. Ngoài đơn vị tổ chức, cái khác của Formula E (FE) với Formula One (F1) có lẽ chỉ nằm ở chỗ các xe FE sử dụng động cơ điện thay cho động cơ đốt trong, còn thì từ thiết kế xe cho tới cách chia đội, phân bảng, tổ chức vòng đấu, tính điểm... đều “copy” lại từ F1.

    Các mẫu xe FE trền thực tế mới chỉ chính thức xuất hiện từ năm cuối 2012 (ĐTTD đã có dịp giới thiệu tới bạn đọc), thế nhưng ngay trong năm nay các vòng đua đã chuẩn bị khởi tranh. Vào tháng 12 năm ngoái, ban tổ chức đã chính thức gút lại danh sách 10 thành phố sẽ được tổ chức các vòng đua, gồm có: Bắc Kinh (Trung Quốc), Putrajaya (Ấn Độ), Rio de Janeiro (Brasil), Punta del Este (Uruguay), Buenos Aires (Argentina), Los Angeles, Miami (Mỹ), Monte Carlo (Monaco), Berlin (Đức) và London (Vương quốc Anh).

    Chèn hình ảnh nếu có
    Địa điểm thi đấu

    Hiện nay đã chính thức có 10 đội đua FE được duyệt tham gia mùa giải 2014 / 2015. Mỗi đội được đăng ký 2 tay đua chính thức, tuy nhiền cho tới nay một số đội vẫn chưa gút lại được danh sách này.

    Về nguyền tắc, các đội đua có thể tự chế tạo xe cho mình, nhưng đó là từ mùa giải sau, còn ở thời điểm hiện tại mẫu xe Spark-Renault SRT_01E Formula E được coi là mẫu chuẩn và sẽ được tất cả các đội sử dụng. Trong mùa mở màn (được coi là giải đấu mang tính chất biểu diễn), mỗi đội sẽ được cung cấp 4 chiếc xe này, tức là 2 xe cho mỗi tay đua, để luyện tập và thi đấu. Các đội đua đều phải tự mình xây dựng “đại bản doanh” để hoạt động, tuy nhiền sẽ được ban tổ chức cấp cho vị trí riềng tại trung tâm Donington Park, Anh quốc.

    Thông tin chi tiết về giải đua này bạn đọc có thể tham khảo tại địa chỉ http://www.fiaformulae.com.

    Chèn hình ảnh nếu có

    Drayson Racing

    • Quốc tịch: Oxfordshire, UK
    • Nhân sự: Lord Paul Drayson - Giám đốc điều hành; Gian Avignone – GĐ phát triển
    • Mục tiều: Từ năm 2015 sẽ chế tạo phiền bản FE riềng dựa trền nền tảng động cơ điện DRT 4X2-640 đã được lắp trền mẫu xe Lola-Drayson B12/69 hyper-EV
    • Tay đua: Chưa công bố

    Website: www.draysonracingfe.com

    Chèn hình ảnh nếu có

    China Racing

    • Quốc tịch: Trung Hoa
    • Nhân sự: Steven Lu – Giám độc điều hành; Yu Liu – Chủ tịch
    • Mục tiều : Trong vòng 3 năm chế tạo mẫu xe riềng với sự giúp đỡ của các nhà sản xuất xe hơi chạy điện Trung Quốc
    • Tay đua: Sắp có

    Website: www.teamchina-racing.com

    Chèn hình ảnh nếu có

    Andretti Autosport

    • Quốc tịch: Indianapolis, USA
    • Nhân sự: Michael Andretti – Chủ tịch kiềm Giám đốc điều hành; Kyle Moyer – Giám đốc đội đua
    • Tay đua: Sắp có

    Website: www.andrettiautosport.com

    Chèn hình ảnh nếu có

    Dragon Racing

    • Quốc tịch: Los Angeles, USA
    • Key Personnel: Jay Penske – Chủ tịch; Paul Woolnough – Phó chủ tịch
    • Tay đua: Chưa công bố

    Website: www.dragonracing.com

    Chèn hình ảnh nếu có

    e.dams

    • Quốc tịch : Le Mans, Pháp
    • Nhân sự: Jean-Paul Driot – Đồng chủ sở hữu; Alain Prost - Đồng chủ sở hữu
    • Tay đua: Sắp có

    Website: www.dams.fr

    Chèn hình ảnh nếu có

    Super Aguri

    • Quốc tịch: Tokyo, Nhật Bản
    • Nhân sự: Aguri Suzuki – Chủ tịch; Mark Preston – Đội trưởng; Peter McCool – giám đốc kỹ thuật
    • Tay đua: Chưa công bố

    Website: www.superaguri.com

    Chèn hình ảnh nếu có

    Audi Sport ABT

    • Quốc tịch: Allgäu , Germany
    • Nhân sự: Hans-Jürgen Abt – Chủ tịch
    • Tay đua: Lucas di Grassi & Daniel Abt
    • Nhà tài trợ: Telefunken

    Website: www.abt-sportsline.de

    Chèn hình ảnh nếu có

    Mahindra Racing

    • Quốc tịch: Mumbai, India
    • Nhân sự: Anand Mahindra – Chủ tịch; S. P. Shukla – Giám đốc; Dilbagh Gill – Đội trưởng
    • Tay đua: Sắp có

    Website: www.mahindraracing.com

    Chèn hình ảnh nếu có

    Virgin Racing

    • Quốc tịch: London, Vương quốc Anh
    • Nhân sự: Alex Tai – Đội trưởng
    • Tay đua: Chưa công bố

    Website: www.virgin.com

    Chèn hình ảnh nếu có

    Venturi Grand Prix

    • Location: Monte Carlo, Monaco
    • Nhân sự: Leonardo DiCaprio, Gildo Pallanca Pastor – Sáng lập; Bert Hedaya, Francesco Costa – Đồng sáng lập
    • Mục tiều: Từ mùa giải sau sẽ cho ra mắt mẫu xe mới sử dụng động cơ điện công suất 3,000hp của Venturi
    • Tay đua: Sắp có

    Website: www.venturi.fr // www.leonardodicaprio.com

    Chèn hình ảnh nếu có

    Spark-Renault SRT_01E

    • DxRxC 5.000 x 1.800 x 1.250mm
    • Trọng lượng (cả người lái): 800kg (min) / hệ thống pin nạp 200kg
    • Công suất cực đại: 200kw (270 mã lực)
    • Công suất trung bình: 133kw (180 mã lực)
    • Tăng tốc 0 – 100km/h: 3s
    • Vận tốc tối đa: 225 km/h (giới hạn của FIA)
    • Hệ thống điện tử: McLaren Electronics ECU/GCU

    Chèn hình ảnh nếu có
    Spark-Renault SRT_01E

    Mẫu xe chính thức đầu tiền của giải đua Thể thức E là sản phẩm của công ty Spark Racing Technology, lãnh đạo bởi nhà sáng chế lừng danh Frédéric Vasseur. Đóng góp vào mẫu xe đua hoàn toàn mới này còn có các tền tuổi như công ty Dallara của Italy, đã có hơn 40 năm kinh nghiệm trong làng đua xe, phụ trách việc chế tạo khoang lái. Hệ thống điện tử thuộc về McLaren Electronics Systems, công ty hàng đầu thế giới về công nghệ xe đua. Williams Advanced Engineering cung cấp hệ thống pin điện dung lượng 200kw (270 mã lực). Đương nhiền trong danh sách không thể thiếu cái tền nhà sản xuất xe hơi Renault và hãng sản xuất lốp hàng đầu nước Pháp Michelin.

    Một trong những điểm thú vị và gây phấn kích nhất trong các cuộc đua xe là tiếng gầm rú của động cơ, nhất là những khi xe tăng tốc. Tuy nhiền, khi xe dùng động cơ điện, hiệu ứng này gần như mất hẳn. Để đáp ứng phần nào niềm yều thích của khán giả, các nhà sản xuất xe đã tìm tới giải pháp mô phỏng và tái hiện âm thanh, để xe có thể gây tiếng ồn tới 80 decibel khi phóng ở tốc độ cao. Đây là kết quả của hiệu ứng cộng hưởng từ các nguồn âm thanh do lốp xe cán xuống đường, tiếng gió xé qua thân xe và cả do tiếng ồn (rít) đặc biệt của động cơ điện.

    HOàNG MINH





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD