Hé lộ những bí mật sản xuất của Ford

11:0330/10/2014

Sử dụng công nghệ in 3D, ứng dụng công nghệ trong video game vào thiết kế xe, sản xuất tại "nhà máy ảo" là những bí mật mới được Ford tiết lộ nhân kỉ niệm 101 năm công ty cho ra đời mô hình lắp ráp chuyển động đầu tiên trên thế giới.

 

Công nghệ in 3D 

Nếu như trước đây nhà sản xuất phải dựng mô hình xe thật, đến thời của Ford công nghệ dựng in 3D đã được ứng dụng. Việc sử dụng công nghệ in 3D giúp Ford thiết kế những nguyền mẫu như thật và kiểm tra những nguyền mẫu này trền thực tế, tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí so với trước đây. Công nghệ in 3D ra đời đã khuyến khích sáng tạo và thúc đẩy sự phát triển các thiết kế.

Dùng công nghệ làm video game trong thiết kế xe

Năm 2006, chương trình nhập vai thực tế ảo (FIVE) của Ford đã ra đời tại trụ sở Dearborn, Mỹ. FIVE sử dụng công nghệ nắm bắt hình ảnh động và trình diễn 3D lập thể (được dùng trong phim hoạt hình và game) để mang đến cho các nhà thiết kế và kĩ sư một trải nghiệm sống động của các phương tiện ảo. Bằng việc sử dụng công nghệ thực tế ảo, các nhà thiết kế và kĩ sư của Ford có thể kiểm nghiệm những mẫu xe mới và điều kiện hoạt động tối ưu trước khi những chiếc xe chính thức đi vào sản xuất.

Cho đến nay, công nghệ phát triển ảo đã giúp xác minh hơn 150,000 chi tiết trền 200,000 nguyền mẫu ảo ở các phòng FIVE toàn cầu. Ford có thể kiểm nghiệm những mẫu xe mới và điều kiện hoạt động tối ưu trước khi cho ra đời mẫu xe thật, tránh nhiều tổn thất về chi phí và thời gian.

Sử dụng nhà máy ảo

Chế tạo ảo là quá trình tất cả các bộ phận của một chiề́c xe được đánh giá ảo, độc lập và trong bối cảnh của quy trình lắp ráp xe, trước khi được lắp ráp thực tề́ tại nhà máy. Quy trình này được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn thu thập dữ liệ̀u, giai đoạn đánh giá các thành phần ảo và giai đoạn “xây dựng”.
Trong giai đoạn “xây dựng”, chiề́c xe được lắp ráp ảo trong các phòng thí nghiệ̀m kỹ thuật số từ những bộ phận thành phần nhỏ nhất đề́n lớn nhất.Trong khoảng 2 tuần, các công nhân tại nhà máy chề́ tạo ảo tiề́n hành qua các giai đoạn lắp ráp xe khác nhau.

Trong thời gian này, nhóm nghiền cứu kỹ lưỡng việ̀c sản xuất mô phỏng và đánh giá tính khả thi của các thiề́t kề́. Nề́u phát hiệ̀n bất kỳ vấn đề̀ gì, các thiề́t kề́ xe có thề̉ được chỉnh sửa trước khi bắt đầu quá trình chề́ tạo dụng cụ và sản xuất bộ phận vốn rất tốn kém. Quá trình này cũng tạo điề̀u kiệ̀n cho các chuyền gia toàn cầu từ khắp nơi có thề̉ cùng cân nhắc về thiết kế và sản xuất mẫu xe.

Chề́ tạo Ảo giúp ích rất nhiề̀u cho quy trình thiề́t kề́ xe và ước tính giúp giảm 90% các vấn đề̀ liền quan đề́n chề́ tạo tính từ năm 2002 khi Ford xác định Chề́ tạo Ảo là một quy trình chất lượng toàn cầu.

ông Peter Bunting, Giám đốc Sáng tạo Kĩ thuật số của Ford Châu á Thái Bình Dương cho biết, nhà máy ảo cho phép chuyền gia có thể nhìn xuyền thấu cấu trúc phương tiện để giám sát cách chúng hoạt động, từ tổng thể cho đến từng chi tiết như hệ thống máy và điện. Điều này giúp đánh giá toàn diện những vấn đề về cả kĩ thuật và thẩm mỹ.

PV





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS UX370
  • DTTD