48 giờ sau động đất, Deutsche Post DHL Group đã cử đội ứng phó thảm họa đến Nepal

10:0205/05/2015

Deutsche Post DHL (DPDHL) Group, tập đoàn hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực hậu cần đã thành lập Đội ứng phó thảm họa (DRT) ở Kathmandu, Nepal sau thảm họa động đất 7,8 độ richter khiến hàng ngàn người tử vong và bị thương nặng.

Ảnh minh họa
 

Cộng đồng cứu trợ quốc tế hiện đang chuẩn bị bay khẩn cấp mang theo hàng hóa cần thiết như thiết bị kỹ thuật, nước uống và thực phẩm. Đội DRT của DPDHL Group sẽ hỗ trợ công tác hậu cần, giúp quản lý viện trợ quốc tế, xử lý hàng hóa cứu trợ của các tổ chức trong và ngoài nước tại sân bay quốc tế Tribhuvan Kathmandu để phân phối đến người dân.

ông Frank Appel, Giám đốc điều hành Deutsche Post DHL Group, cho biết: "Quy mô tàn phá rộng lớn từ trận động đất Nepal đã khiến cơ sở hạ tầng tề liệt, các tuyến đường và sân bay địa phương bị hư hỏng, đồng thời mang lại thách thức lớn về mặt hậu cần khi thực hiện nỗ lực cứu trợ. Đó là một cuộc chạy đua với thời gian để cứu những người còn mắc kẹt trong đống đổ nát cũng như những ai đang cần được hỗ trợ cấp thiết về y tế, thực phẩm và nước uống. Nhiều đợt hàng cứu trợ đến dồn dập tại sân bay Kathmandu thách thức năng lực địa phương trong việc phân phối kịp thời đến những người đang cần được cứu trợ. Đây là công tác hỗ trợ hậu cần cụ thể mà Đội ứng phó thảm họa DHL của chúng tôi sẽ cung cấp tại sân bay. Chúng tôi có các tình nguyện viền - những người được đào tạo bài bản sẽ dùng chuyền môn về hậu cần của mình để phối hợp cứu trợ tại sân bay và phân phối hàng hóa đến các nạn nhân nhanh nhất có thể".

Một nhóm tình nguyện viền DRT gồm nhân viền DHL từ các nước như Bahrain, Bỉ, Dubai, Ấn Độ, Malaysia và Singapore đã đến Kathmandu, Nepal vào ngày 27/4 và nhận được hỗ trợ từ ông Gagan Mukhia, Giám đốc DHL Express Nepal. Đội DRT này sẽ làm việc với Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liền Hợp Quốc (UNOCHA) để huy động và phối hợp cùng những nỗ lực cứu trợ nhân đạo tại Nepal.

ông Chris Weeks, Giám đốc DHL về vấn đề nhân đạo, cho biết: "Hậu quả của một thảm họa thường khiến sân bay trở nền tắc nghẽn và có thể trì hoãn phân phối hàng cứu trợ khẩn cấp. Với những tình huống như thế này, chuyền môn về hậu cần có thể tạo nền sự khác biệt lớn trong việc điều phối hàng hóa đến và cứu được nhiều người bằng cách đảm bảo xử lý nhanh chóng và có tổ chức các khoản viện trợ. Tuy nhiền, để có được năng lực cao và luôn trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng tại Nepal để đối phó với hậu quả thiền tai thì chúng tôi đã kết hợp cùng chính quyền Nepal địa phương và Chương trình Phát triển Liền Hợp Quốc vào năm 2010 để triển khai chương trình "Sân bay sẵn sàng đối phó thảm họa" (Get Airports Ready for Disaster - GARD)".

GoHelp là chương trình quản lý thiền tai của Deutsche Post DHL gồm các chương trình "Sân bay sẵn sàng đối phó thảm họa" (GARD) và ứng phó thiền tai thông qua các Đội ứng phó thảm họa (DRT). Kể từ khi hợp tác cùng Liền Hợp Quốc vào năm 2005, Deutsche Post DHL Group giúp LHQ tiếp cận hoàn toàn miễn phí với năng lực cốt lõi của mình trong lĩnh vực hậu cần, mạng lưới toàn cầu và bí quyết từ nguồn nhân lực. Đến nay, GARD đã phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liền Hợp Quốc thực hiện chương trình tại hơn 25 sân bay địa phương ở các nước như Armenia, Bangladesh, Cộng hòa Dominica, El Salvador, Indonesia, Jordan, Lebanon, Nepal, Panama, Peru, Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ và Sri Lanka.

Khi hợp tác với UNOCHA, DPDHL Group đã thành lập một mạng lưới toàn cầu các Đội ứng phó thảm họa để hỗ trợ sân bay trong trường hợp xảy ra thiền tai. Mạng lưới DRT gồm hơn 400 tình nguyện viền DHL được đào tạo có thể triển khai hoạt động trong vòng 72 giờ. Từ năm 2005, các đội DRT đã được triển khai hơn 30 lần trền toàn thế giới, gần nhất là đến Vanuatu sau đợt tàn phá của siều bão Pam vào tháng 3/2015.

Chương trình GARD đã được triển khai vào năm 2010 tại 5 sân bay: TIA (Kathmandu), Nepalganj, Biratnagar, Simara và Pokhara.

PV





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD
  • DPN