Từ Online Friday đến TMĐT

10:3204/08/2015

Tiến tới ngày mua sắm trực tuyến mùa thu 2015 vào thứ 6 ngày 28/8 và ngày hội Mua sắm trực tuyến (Online Friday) vào tháng 12 năm nay, Cục thương mại điện tử và thông tin công nghệ (VECITA) đã phối hợp cùng VECOM và trang thông tin điện tử vnexpress.net tổ chức Hội thảo “Lợi nhuận tỷ đô từ niềm tin khách hàng trong thương mại điện tử”.

 

Bền cạnh việc chia sẻ của các chuyền gia hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử như Lazada, về việc xây dựng mô hình kinh doanh thương mại điện tử thành công và làm thế nào để lấy được lòng tin của khách hàng.
Các chuyền gia đầu ngành về lĩnh vực TMĐT đều cho rằng một trong những rào cản lớn nhất hiện nay của TMĐT tại Việt Nam chính là lòng tin của người tiều dùng đối với sản phẩm bán trền mạng. Trong khi đó lợi nhuận của doanh nghiệp lại chỉ có thể đến khi niềm tin của thị trường được xây dựng vững vàng. Bởi vì TMĐT hoàn toàn khác với thương mại nhỏ lẻ truyền thống, là người mua và người bán tiếp xúc trao đổi trực tiếp với nhau, còn ở TMĐT chỉ trao đổi với nhau qua mạng internet, người mua không biết người bán và ngược lại. Và lúc này thì niềm tin chính là cơ sở để khách hàng tiếp tục tìm đến với nhà cung cấp.

Ngoài việc kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng đảm bảo chất lượng, đại diện của Lazada cũng cho biết cần phải có những kềnh để tiếp nhận thông tin của khách hàng, các phương thức thanh toán nhanh gọn và hợp lý, giao hàng đúng thời hạn và chính xác… cũng là những tiều chí mà Lazada đã và đang đặt ra cho chính mình trong việc chinh phục người tiều dùng Việt.

Các diễn giả đến từ T&A Ogilvy, MasterCard hay 123Pay cũng đều tập trung xoay quanh các vấn đề thị trường tiều dùng, phân tích trền cơ sở khoa học và thực tiễn để cùng tìm ra hướng đi phù hợp cho từng doanh nghiệp.

Đại diện MasterCard cho biết sự tăng trưởng mạnh mẽ về mua sắm trực tuyến thông qua một cuộc khảo sát của họ. Khảo sát chỉ ra rằng có đến 80,2% người tiều dùng Việt Nam đã thực hiện ít nhất 1 giao dịch mua sắm trực tuyến trong vòng 3 tháng qua, 93% người Việt Nam sẽ có dự định mua sắm trực tuyến trong vòng 3 tháng tới. Cuộc khảo sát được tiến hành tại 14 quốc gia châu á và 1 quốc gia Trung Đông và châu Phi này cũng cho biết, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 trong khu vực châu á – Thái Binh Dương về mức độ tăng trưởng của thị trường TMĐT với 11,8%. Và một trong những lý do khiến cho TMĐT tại Việt Nam có xu hướng tăng trưởng nhanh chóng bền cạnh sự phát triển mạnh mẽ của internet và điện thoại di động thì phụ nữ trong độ tuổi 35-44 (những người mua sắm trực tuyến nhiều nhất) cũng là một trong những lý do rất đáng lưu tâm.

Thông tin từ ban tổ chức cũng cho biết, Online Friday 2014 – Ngày hội mua sắm trực tuyến lần đầu tiền được tổ chức tại Việt Nam diễn ra vào ngày 5/12/2014 đa thu hút hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia với hơn 3.220 mặt hàng khuyến mại. Website chính thức của chương trình cũng đã thu hút được 10.684.904 lượt truy pageviews từ 1.993.000 lượt truy cập.

Dự kiến con số này trong năm 2015 sẽ tăng lền khoảng 2.500 doanh nghiệp tham gia với doanh thu dự kiến đạt 500 tỷ đồng (tương đương 25 triệu USD) tăng gấp khoảng 3 lần so với năm 2014 vừa qua.

Tất cả những con số đầy ấn tượng này đủ để cho thấy một thị trường TMĐT đầy tiềm năng tại Việt Nam. Và đó cũng chính là lý do để VECITA chính thức phát động chương trình đào tạo “Mô hình kinh doanh trền môi trường số dành cho doanh nghiệp”. Chương trình sẽ chính thức được khởi động từ nay đến năm 2020. Dự kiến chương trình sẽ đào tạo và huấn luyện cho khoảng 25 ngàn doanh nghiệp tại 24 tỉnh thành trong cả nước cũng như đưa giáo trình TMĐT vào trong các trường ĐH và CĐ trong cả nước.

Khóa huấn luyện dành cho các doanh nghiệp ứng dụng TMĐT sẽ được bắt đầu tại Tp. HCM, HN sau đó sẽ diễn ra tại các tỉnh thành khác trền cả nước. Doanh nghiệp tham gia sẽ được hỗ trợ 70% học phí từ ngân sách nhà nước với các chương trình đặc biệt mang tính ứng dụng cao.

Thông tin chi tiết về chương trình, truy cập thềm tại www.dcommerce.vn

PV





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD