Thương mại điện tử di động là tất yếu

14:4314/08/2015

Buổi hội thảo "Ứng dụng TMĐT trên di động: FUTURE NOW" được tổ chức bởi Cục Thương mại điện tử và CNTT - Bộ Công Thương với tham gia của doanh nghiệp đang gặt hái nhiều thành công trên lĩnh vực này gồm Sendo.vn, Zalora Việt Nam, GrabTaxi và GNCPay đã được diễn ra vào sáng ngày 14/8/2015.

Thương mại điện tử di động là tất yếu
 

Đây là buổi hội thảo thứ ba trong chuỗi các sự kiện của OnlineFriday 2015, sau hai buổi hội thảo "Lợi nhuận tỷ USD từ lời giả niềm tin khách hàng trong thương mại điện tử" và "Ứng dụng thương mại điện tử trền di động: Bước đi nào đến thành công?" được diễn ra tại Tp.HCM và Hà Nội khá thành công trước đó.

Đến với buổi hội thảo thứ ba này, không chỉ được chia sẻ những kinh nghiệm khi hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) từ các đại diện của Sendo.vn, Zalora, GrabTaxi cũng như GNCPay, khách mời còn được trải nghiệm thực tế những ứng dụng hữu ích mà các đơn vị này đang phát hành.

Như việc đặt hàng được thực hiện nhanh chóng với ứng dụng Sendo trền chiếc điện thoại Android. Với tính năng nhận diện giọng nói giúp  nhanh chòng tìm kiếm được món hàng mình cần và với vài thao tác đơn giản, người dùng đã có thể đặt mua món hàng đó. Hay như tính năng GrapExpress có trền ứng dụng GrapTaxi, sẽ cung cấp cho người dùng dịch vụ giao nhận hàng trong nội thành với cước phí thấp nhất một cách nhanh chóng.

Trao đổi trong chương trình ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục TMĐT&CNTT, cho biết: “TMĐT trền nền tảng mobile mang lại sự thuận tiện hơn, linh hoạt hơn, kết nối dễ dàng, dễ định danh, định vị”. ông cho biết hiện tại 34% dân số sử dụng internet trền di động. Trong đó 1/3 tổng số thời gian online là sử dụng trền thiết bị di dộng. 58% truy cập từ 18h00 – 23h00.

Thương mại điện tử di động là tất yếu
 

Trong khi đó, chia sẻ những kết quả đạt được sau 12 tháng đầu tư vào di động, đại diện công ty Sendo cho biết nếu như năm 2014 lượt khách truy cập vào sendo.vn chiếm 30%  và chiếm 5% tổng số đơn hàng, thì tính đến tháng 7/2015 lượt khách truy cập vào Sendo trền di động chiếm 60% và chiếm 30% tổng đơn hàng. Và theo dự kiến, năm 2016 lượt khách truy cập trền di động sẽ chiếm 3/4 tổng lượt truy cập và số đơn hàng có được từ lượt khách hàng này sẽ chiếm đến 50%.

Và dựa trền những kinh nghiệm cũng như kết quả đã đạt được, ông Trần Hải Linh - Tổng giám đốc công ty cổ phân công nghệ Sen đỏ (sendo.vn) đã đưa ra những điều cần thiết khi muốn tạo ứng dụng trền di động để có được những thành công nhất định trền thị trường TMĐT:

  • Trước hết cần chú trọng đến xu hướng người dùng: giờ mua hàng, hình thức mua ưa thích, thời gian mua…
  • Website phải đảm bảo giao diện thân thiện, có phiền bản cho mobile vừa với giao diện màn hình mobile vì màn hình người dùng có hạn. Vì thế nền đầu tư vào responsive web. Đây cũng là cách giúp giữ thứ hạng ranking trền google (hiện google đánh giá rất cao các website có phiền bản cho mobile – SEO ready).
  • UX mobile trước. Tiếp cận khách hàng qua mobile trước.
  • Nghĩ cách quảng cáo phù hợp với thiết bị di động.
  • Nếu thấy vẫn còn tiềm năng khai thác. Khi đó mới quyết định viết App. Nền tảng iOS, Adroid tuỳ thuộc vào định vị khách hàng. Ví dụ tập trung phân khúc cao nền iOS trước.

Với quan điểm này, ông Linh chia sẻ: “Trong 3 năm nữa, sẽ không có khái niệm Thương mại điện tử trền di động hay Thương mại điện tử mà chỉ có khái niệm về thương mại vì thương mại thì phải là Thương mại điện tử và xảy ra trền mobile”.

Nhật My





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD