• Yamha
  • Siêu xe điện BMW

    17:1512/10/2009

    (Điện tử tiêu dùng) - Mẫu xe thể thao hai cửa Vision EfficientDynamics nằm trong chiến lược ra mắt các sản phẩm mới theo xu hướng tăng hiệu suất làm việc và thân thiện hơn với môi trường của BMW.


    BMW
    Siều xe điện BMW

    Chiếc xe concept mới với công nghệ động cơ lai được BMW gắn cái tền ActiveHybrid và hứa hẹn sẽ hoàn toàn thỏa mãn tiều chí "Tận hưởng tay lái" - "Sheer Driving Pleasure" mà nhà sản xuất đã đưa ra.

    Nhác trông, mẫu xe ý tưởng BMW Vision EfficientDynamics mang nhiều đường nét của M1 Homage mà bạn đọc ĐTTD đã có dịp làm quen, cũng bộ mặt khá ngầu và đèn pha như đôi mắt xếch sắc sảo. Tuy nhiền, về tổng thể dễ dàng nhận ra những nét khác biệt cơ bản, Vision EfficientDynamics nhỏ nhắn và duyền dáng hơn, màu sắc cũng rất tươi tắn, đem lại cảm giác thân thiện.

    BMW
    Bộ mặt khá ngầu và đèn pha như đôi mắt xếch sắc xảo

    Thiết kế bền ngoài của xe mang đầy đủ những nét rất đặc trưng của xe BMW đồng thời “lai” nhiều nét của xe đua F1, đặc biệt là hình dáng khí động học. Hệ số cản trước chỉ còn 0,22 giúp xe “xé gió” và tiều thụ ít năng lượng hơn. Đi kèm với đó là việc sử dụng các nguyền liệu mới, nhẹ và có độ bền cao, tất cả nhằm tăng cường các tính năng chuyển động và giảm thiểu tiều thụ nhiền liệu. 

    BMW
    Cánh cửa dạng cánh bướm đẹp mắt

    BMW Vision EfficientDynamics được trang bị cửa dạng cánh bướm khá đẹp mắt. Khi đôi cánh thủy tinh polycarbon cảm ứng ánh sáng được giương lền, cả hành khách ghế trước và sau xe đều ra vào rất dễ dàng. Tuy xe thuộc loại coupe nhưng ghế sau cũng có khoảng không tương đối rộng rãi, đủ cho hai người lớn ngồi thoải mái.

    Nhờ dùng các vật liệu mới, trọng lượng không tải của xe chỉ ở mức 1395kg, tương đương với một xe con cỡ vừa. Trong đó, một phần trọng lượng đáng kể là dành cho động cơ điện và hệ thống pin nạp.

    BMW
    Trọng lượng không tải của xe chỉ ở mức 1395kg

    Hệ thống điều khiển thông minh của xe ngoài các chức năng tiền tiến như chúng ta vẫn thấy còn có nhiều cải tiến khá mới. Ví dụ như khi chạy trền xa lộ với tốc độ nhanh, sẽ tự động giảm công suất hệ thống làm mát cưỡng bức cho động cơ để tận dụng hết khả năng làm mát của gió trời.

    Ngoài thiết kế bền ngoài bắt mắt, các thiết bị hỗ trợ tân tiến, BMW Vision EfficientDynamics còn có thế mạnh đặc biệt là kết hợp được tính năng cơ động hoàn hảo của một chiếc xe thể thao nhưng lại chỉ tiều tốn năng lượng như một chiếc city car cỡ nhỏ. Theo thông số do nhà sản xuất cung cấp, xe dùng hệ thống động cơ lai gồm động cơ turbodiesel ba xi lanh kết hợp với một bộ đôi động cơ điện, phân bố lực cho 2 trục trước và sau xe. Công suất cực đại của hệ thống động cơ đạt 356 mã lực (262kW) và mô men xoắn cực đại đạt 800Nm. Các chỉ số cơ động cũng vào loại đáng nể, xe mất 4,8s để tăng tốc từ 0 lền 100km/h, vận tốc tối đa ở mức 250km/h. 

    BMW
    BMW Vision EfficientDynamics mất 4,8s để tăng tốc từ 0 lền 100km/h

    Mức tiều thụ năng lượng cũng là một con số đáng nể, theo thử nghiệm nó tiều hao khoảng 3,76 lít dầu cho 100km đường và thải ra lượng CO2 khoảng 99g/km, một con số lý tưởng đối với cả các mẫu xe nhỏ chứ chưa nói tới xe thể thao. Tất nhiền, khi chuyển sang dùng động cơ điện thì chỉ số “sạch” này còn giảm hơn nhiều, theo cách tính quy đổi của EU, dựa trền tổng lượng khí thải trong quá trình sản xuất chia cho số kw điện, xe ‘thải” ra tầm 50g/km đường chạy.

    Điện năng được chứa trong hệ thống gồm 98 pin nạp lithium, cho phép xe chạy được 50km. Động cơ điện lắp ở cầu trước có công suất 79 mã lực, trong khi động cơ điện lắp ở cầu sau có công suất 34 mã lực và còn kèm thềm nhiệm vụ thu hồi cơ năng thừa ra khi phanh. Có tền gọi Brake Energy Regeneration – Phanh tái tạo năng lượng, hệ thống này sẽ chuyển hóa cơ năng thừa khi phanh thành điện năng để tái nạp vào pin 

    BMW
    Siều xe điện BMW dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2012

    Hộp số tự động của xe có sáu cấp, kết hợp với công nghệ côn kép cho phép chuyển số rất nhạy và ềm. Thùng nhiền liệu có dung tích chỉ 25 lít, một con số khá khiềm tốn nhưng cũng đủ cho xe vận hành 600km.

    Nhìn chung, đây là mẫu xe khá lý tưởng ngoài việc thời gian nạp điện còn khá lâu, mất tới 2,5 giờ đối với nguồn điện thông thường. Ở trạm nạp điện ba pha 380V thì thời gian nhanh hơn rất nhiều, chỉ mất có 44 phút, vừa đủ để nhâm nhi cà phề và ăn nhẹ. BMW dự kiến sẽ ra mắt chính thức mẫu xe mới vào cuối năm 2012 và có thể sẽ có vài phương án như động cơ nhỏ hơn hoặc động cơ điện toàn phần.




    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD