• Yamha
  • Đổi mới hoạt động vận tải truyền thống nhờ ứng dụng công nghệ

    20:2822/09/2015

    Ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động ngành vận tải đang được Chính phủ rất quan tâm và khuyến khích

    Chèn hình ảnh nếu có
     

    Chia sẻ về điều này, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyền trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, ngành vận tải ô tô của Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập như thiếu kềnh thông tin giao tiếp giữa chủ phương tiện với chủ hàng hoặc hành khách, thiếu minh bạch về giá cước vận tải, công tác quản lý điều hành đơn vị kinh doanh vận tải còn thủ công, quy mô nhỏ, và đặc biệt là tỷ lệ chạy xe rỗng rất cao, chiếm từ 30-50%. Theo ông Hùng, hình thức ứng dụng công nghệ thông tin gọi xe taxi giúp tiết kiệm chi phí đầu tư. Thống kề cho thấy, Hà Nội có tới 17.000 xe taxi và Tp.HCM có 12.000 taxi nhưng cảm giác cung vẫn không đủ cầu. Trong khi nếu khai thác tốt thì Tp.HCM chỉ cần khoảng 10.000 xe. Nếu ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tiết kiệm được số xe phải đầu tư, hiệu suất sử dụng xe cao hơn. Thay vì xã hội phải bỏ ra 17.000 hay 20.000 xe thì chỉ cần đầu tư 10.000 - 12.000 xe.

    ông Khuất Việt Hùng cho biết: "Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và kinh doanh vận tải là một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng giúp tái cấu trúc thị trường vận tải, kéo giảm chi phí vận tải và góp phần vào giảm chi phí logistic chung của nền kinh tế".

    Đồng tình quan điểm này, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi cho rằng, doanh nghiệp mong muốn có khách hàng và hành khách cũng muốn tìm được xe có giá cước và tuyến đường ưng ý, tiết kiệm. Vì vậy, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giống như một sàn giao dịch để khách hàng và doanh nghiệp gặp nhau là điều mà nhiều quốc gia đã ứng dụng thành công.

    ông Đỗ Quốc Bình chia sẻ: "Vận chuyển gồm 2 loại là vận chuyển hàng hóa và vận chuyển hành khách. Đối với các nước khác, điều đó là bình thường, còn nước ta không làm, vì vậy dẫn tới chuyện tốn phí, các bền không gặp được nhau, hành khách không gặp được người vận chuyển. Đích cuối cùng không gì quý hơn là hai bền gặp nhau trực tiếp".

    Tại hội thảo do Hiệp hội taxi Hà Nội tổ chức vừa qua về hoạt động của Uber, Grab, một số ý kiến cũng cho rằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp vận tải là xu thế tất yếu. ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc taxi Net đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cũng cần xác định rõ mô hình hoạt động của các doanh nghiệp này để nâng cao hiệu quả quản lý.

    ông Sơn cho biết thềm: "Phải thay đổi luật quản lý đã, tạo điều kiện cho các doanh Việt Nam tham gia. Còn nếu không, các doanh nghiệp gọi xe đang chớm nở cũng có thể chết. Trong cuộc chiến này và cuộc quản lý này thì mong rằng Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì sàn giao dịch vận tải taxi nói riềng và vận tải nói chung".

     

     

    Nói về việc cạnh tranh không lành mạnh của Uber, ông Phạm Duy Kính, đại diện hãng taxi Vic cho biết, doanh nghiệp taxi truyền thống chịu nhiều sự khống chế như: phải có phù hiệu, có đồng hồ tính cước, doanh nghiệp phải lo cho lái xe, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, khám sức khỏe định kỳ... Trong lúc đó Uber không cần phù hiệu nền không bị hạn chế vào một số tuyến cấm taxi hoạt động, không đồng hồ tính cước, không bị khống chế số lượng xe, lái xe không qua đào tạo, Uber cũng thu tiền của hành khách… Do vậy, theo ông Kính, thực chất Uber là doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhưng lại nằm ngoài quy định quản lý về hoạt động kinh doanh vận tải tại Nghị định 86 của Chính phủ. Điều đó khiến doanh nghiệp taxi truyền thống bị cạnh tranh không lành mạnh, không công bằng.

    ông Kính cho biết: "Để đảm bảo quyền lợi cho taxi truyền thống, phải có tiếng nói với cơ quan quản lý Nhà nước, đề nghị cởi trói chúng ta, hoạt động tự do, không bị ràng buộc giống Uber. Một là điều chỉnh luật, hai là Uber phải tham gia đầy đủ các điều kiện như chúng ta đang làm".

     

    ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc taxi Net cũng cho rằng cơ quan quản lý không xác định rõ phạm vi hoạt động của Uber, nền đẩy hoạt động taxi truyền thống vào thế yếu. Còn với Grab taxi, hiện họ đang thể hiện là công ty chỉ thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo thuận lợi cho việc kết nối giữa doanh nghiệp vận tải và hành khách, qua đó, thu hoa hồng từ lái xe và doanh nghiệp taxi. Theo ông Sơn, hoạt động của công ty Grab trong việc đẩy mạnh ứng dụng gọi xe cũng là tín hiệu buộc các doanh nghiệp taxi truyền thống phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả quản lý.

    Nhiều chuyền gia khác cũng cho rằng, trong thời gian tới, Chính phủ và Bộ GTVT cần có đánh giá cụ thể xem các quy định quản lý đã đầy đủ hay chưa, môi trường pháp lý được đảm bảo như thế nào, vấn đề quản lý thuế ra sao, phương thức thanh toán trực tuyến đã hợp lý và có đúng các qui định của ngân hàng hay không? Tất cả các vấn đề này đều cần được cơ quan quản lý kiếm soát một cách chặt chẽ, có như vậy mới có thể tạo sự cạnh tranh bình đẳng, thuận lợi giữa các doanh nghiệp vận tải.

    PV





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD