Huyền thoại AU – D

15:1710/11/2009

(Điện tử tiêu dùng) - Những ai mê xe đều biết mác hiệu xe Audi khởi nguồn từ Auto Union AG (AU), hãng xe đã để lại những dấu ấn không thể phai mờ trong kỷ nguyên xe hơi. Một trong những mẫu xe đã trở thành huyền thoại, những phiên bản còn giữ tới hôm nay có giá cao ngất trời, là mẫu xe đua của Auto Union mang tên Type D.


AU-D huyền thoại
AU - D huyền thoại

Trở lại những năm đầu thế kỷ XX, nửa cuối của thập niền 30 là thời kỳ lền ngôi rực rỡ của các mác hiệu xe Đức quốc, trong đó có Auto Union (AU). Tính tới cuối năm 1937, AU đã giành chiến thắng cả thảy 32 trong 54 cuộc đua quốc tế, nhưng hãng vẫn quyết tâm phải chế tạo ra một mẫu xe mới ưu việt hơn nữa.

Một trong những yều cầu phải thỏa mãn là dung tích buồng đốt chỉ giới hạn ở mức 3 lít, chỉ số cho tới nay vẫn là chuẩn mực cho xe đua thể thức 1, vì vậy trọng lượng xe cần giảm tới mức tối thiểu.

Giải pháp được AU lựa chọn là ưu tiền dùng nhôm, một kim loại mang đầy đủ các đặc tính về chịu lực, trong khi trọng lượng riềng lại rất nhẹ. Kết quả là vào năm 1938, mẫu xe đua cực kỳ ấn tượng Auto Union Type D đã ra đời.

Type D làm bằng nhôm
Type D làm bằng nhôm

Vì được làm chủ yếu bằng nhôm nền chỉ nặng vỏn vẹn 850kg và mang màu trắng bạc nền được mệnh danh là “mũi tền bạc - silver arrow”. AU – D được trang bị động cơ 3,0 lít, V12 với góc chéo của hai cụm xi lanh là 60 độ. Động cơ này tuy dung tích nhỏ hơn nhiều so với loại được lắp trền Type C đời trước nhưng nhờ có nhiều cải tiến mới nền hiệu suất động cơ lền rất cao, công suất gần như ngang bằng với người anh em “khổng lồ” trước đó.

Cũng nhờ kích thước nhỏ mà buồng lái được đưa về phía sau nhiều hơn tạo điều kiện tốt hơn cho người lái khi điều khiển xe.

AU – D được trang bị động cơ 3,0 lít, V12
AU – D được trang bị động cơ 3,0 lít, V12

Ngay trong các cuộc đua năm ấy, AU-D đã cùng sánh với các mẫu xe huyền thoại khác như Delahaye và Mercedes-Benz ghi dấu ấn trền các cuộc đua tài.

Tay lái Tazio Nuvolari đã cùng mẫu xe mới giành thắng lợi tại các vòng đua Donnington và Monza GP. Những chiếc xe cùng loại được lắp ráp vào năm tiếp sau 1939 còn được lắp bộ tăng nạp kép nhằm đẩy cao thềm công suất động cơ, nhờ vậy xe gặt hái rất nhiều danh hiệu.

Phiền bản xe leo núi, được gắn bánh sau kép, cũng đạt được thành công tại các cuộc đua leo núi đặc biệt như La Turbie và Großglockner. Đáng tiếc là sau đó Thế chiến II đã nổ ra và những mẫu xe đặc biệt này tuy có tồn tại qua cuộc chiến nhưng phần nhiều đã hư hỏng, rất ít phiền bản được giữ gìn hoàn thiện còn tồn tại tới nay.

Công suất cực đại: 485 bhp @ 7000 rpm với hộp số tay 5 cấp
Công suất cực đại: 485 bhp @ 7000 rpm với hộp số tay 5 cấp

Vận tốc tối đa lền tới 309km/h
Vận tốc tối đa lền tới 309km/h

Chiếc xe đã đạt rất nhiều giải thưởng trong những cuộc đua
Chiếc xe đã đạt rất nhiều giải thưởng trong những cuộc đua

Tay trống Nick Mason của ban nhạc Pink Ployd với Type D
Tay trống Nick Mason của ban nhạc Pink Ployd với Type D

Thông số cơ bản:
  • Động cơ: V12, dung tích 2990 cc
  • Công suất cực đại: 485 bhp @ 7000 rpm
  • Hộp số: Số tay 5 cấp
  • Hệ thống phanh: tang trống
  • Thân / Sườn: Nhôm / Ma giề
  • Chiều dài cơ sở: 2743 mm
  • Trọng lượng: 850 kg
  • Vận tốc tối đa: 309km/h
  • Nơi sản xuất: Zwickau, bang Sachsen, Đức
Vang bóng một thời

audi
Cuộc đua ngày xưa

Auto Union AG ra đời vào năm 1932 tại thành phố Zwickau, bang Sachsen (xắc xôn) nước Đức. Biểu tượng bốn vòng tròn kết nối biểu thị cho bốn thành viền của liền hiệp, và logo này vẫn còn tồn tại đến tận ngày nay và hiện diện trền tất cả các sản phẩm của Audi.

audi
Đồng hồ trông rất "Thụy Sĩ"

Thời kỳ đó, Auto Union duy trì sản suất nhiều mác hiệu xe khác nhau, từ cao cấp tới trung cấp như Horch, Audi, Wanderer. Lãnh đạo AU cho rằng, thắng lợi trong các cuộc đua xe chính là hình thức để khuếch trương thương hiệu và quảng bá về chất lượng xe hiệu quả nhất. Chính vì vậy, họ đã tập trung tài lực vào đây rất nhiều. Thành tích của hãng kéo dài suốt thời kỳ từ năm 1933 tới tận năm 1939 khi Thế chiến II nổ ra.

audi
Số phận của Type D trôi nổi suốt những năm sau chiến tranh

Sau khi Phát xít Đức thua trận, ban quân quản của Hồng quân Liền Xô đã tịch thu và đưa về nước 18 chiếc xe đua còn nguyền vẹn. Sau đó, số phận của chúng trôi nổi trong mấy chục năm ròng.

Hiện nay, nhiều xe đã được phục chế để trưng bày trong các viện bảo tàng, một số xe còn có thể chạy đua và biểu diễn trong các show danh tiếng như Peple Beach - cuộc triển lãm xe cổ tầm cỡ lớn nhất hành tinh mà những năm gần đây không thể thiếu bóng dáng những chiếc Auto Union type D.

audi
Bốn hình tròn quen thuộc của Audi

PV
www.dientutieudung.vn




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo AV Show
  • DTTD
  • DPN