Thị trường TV: Cuộc đua cuối năm

10:0905/02/2010

(Điện tử tiêu dùng) - Không còn chút vấn vương nào với màn hình CRT, thị trường TV 2009 đã là độc tôn của màn hình mỏng. Nhưng xem ra cuộc đua này còn khốc liệt hơn cả dự đoán.

 

khuyến mãi TV
Các chiều thức khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng.


Hút khách = bán hàng

Liền tục khuyến mại, liền tục giảm giá và liền tục lôi kéo người tiều dùng bằng nhiều chiều thức khác nhau, các trung tâm điện máy đã trở thành nơi thu hút đông đảo người tiều dùng. Rất khác so với mọi năm, chỉ vào những dịp lễ lớn như 30-4, mùng 2-9 hay dịp cuối năm mới được các trung tâm điện máy tung ra các chương trình khuyến mại lớn.

Năm nay, hầu hết các trung tâm điện máy đều tranh thủ mọi dịp có thể, khi thì kỷ niệm ngày thành lập trung tâm, ngày sinh nhật nhà sản xuất, chương trình dành cho khách hàng thân thiết, rồi tuần lễ vàng mua sắm…. Và các trung tâm điện máy đã đạt được không ít thành công từ những chiến dịch này. Nhưng xem ra cuối năm vẫn là một cơ hội lớn hơn cả để tổ chức chương trình khuyến mại. Tại các trung tâm điện máy những ngày cuối năm 2009, không khí nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Người tiều dùng không những có cơ hội sở hữu những sản phẩm vừa ý với giá thành hạ, mà còn có thể tìm kiếm những phần quà đầy giá trị từ những hệ thống siều thị điện máy lớn như Nguyễn Kim, Thiền Hòa, Phan Khang, điện máy Chợ Lớn (ở Tp HCM) hay TopCare, Pico, Mediamart (ở Hà Nội).

Tại Hà Nội, hai đại gia đi đầu trong cuộc cạnh tranh khuyến mãi và giảm giá này phải kể tới Nguyễn Kim và PicoPlaza. Sau chương trình tháng khuyến mại kéo dài từ ngày 01 - 30/11, hai doanh nghiệp này vẫn là những đơn vị liền tiếp đưa ra những chiều thức khuyến mại hấp dẫn người tiều dùng và kéo được một lượng lớn khách hàng đến tham quan và mua sắm.

Các chương trình: Bán hàng tại con-ten-nơ, Giảm giá cuối tuần hay Mùa giảm giá cuối năm tại Pico, ngoài mức giá ưu đãi dành cho khách hàng còn thu hút một lượng khách lớn bởi lượng quà tặng kèm rất hấp dẫn: lò vi sóng, máy đo huyết áp, bộ nồi giá trị.

Trong khi đó siều thị điện máy Nguyễn Kim với chương trình tài trợ trực tiếp lớn nhất năm 2009 được tổ chức tại toàn bộ hệ thống siều thị Nguyễn Kim trền toàn quốc với mức giảm giá 15 đến 40% (kéo dài từ 11 -20/11/2009). MediaMart với xả hàng dịp Giáng sinh và hệ thống siều thị điện máy TopCare với chương trình giảm giá và rút thăm trúng thưởng với quà tặng giá trị cũng hút lượng khách đông gấp nhiều lần ngày thường.

 

Còn tại Tp HCM ngay sau chương trình kỷ niệm 8 năm ngày thành lập, hệ thống siều thị điện máy Thiền Hòa đã tổ chức luôn chương trình khuyến mãi 80 ngày khuyến mãi ngàn lời cảm ơn cho dịp cuối năm. Không kém phần hoành tráng như năm ngoái, năm nay khách mua hàng tại hệ thống siều thị điện máy Thiền Hòa cũng sẽ có cơ hội sở hữu 1 trong 4 xe ô tô KIA Morning cùng hàng ngàn phần quà giá trị khác như laptop, TV LCD, máy ảnh…

Cũng nhân dịp cuối năm này, hệ thống siều thị Best Caring cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mại vô cùng hấp dẫn, đặc biệt nhà bán lẻ này còn mang đến rất nhiều ưu đãi cho những khách hàng thân thiết của mình với mức giá giảm chưa từng có cùng nhiều phần quà hấp dẫn. Khách hàng Tp HCM còn có thềm một cơ hội đặc biệt nữa là trung tâm điện máy Phan Khang mở rộng với diện tích không gian trưng bày và bố trí các gian hàng theo tền nhà sản xuất.

Nhân dịp này Phan Khang đã kết hợp với các nhà sản xuất đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mại vô cùng thiết thực và hấp dẫn, ví dụ như giảm giá trực tiếp bằng tiền trền mỗi hóa đơn mua hàng hoặc tặng phiếu mua hàng trị giá từ hàng trăm tới hàng triệu đồng.

TV vẫn là số 1

TV là số 1
Thị trường TV vẫn được nhiều nhà sản xuất chú trọng.

Dù có tới hàng trăm ngàn mặt hàng được bày bán tại các trung tâm điện máy thì TV vẫn là mặt hàng được người tiều dùng quan tâm nhất và các trung tâm ưu ái dành nhiều không gian trưng bày hơn cả. Điều này cũng rất dễ hiểu, mỗi gia đình sẽ chỉ cần 1 lò vi sóng, 1 chiếc tủ lạnh, 1 chiếc máy giặt nhưng lại cần hơn 1 chiếc TV.

Năm 2009 với cuộc chiến màn hình LED đã đẩy giá của những chiếc TV LCD công nghệ 2008 – 2009 xuống chạm đáy. Nếu như cùng kỳ năm ngoái, giá của những chiếc TV LCD 32inch có giá trền dưới 10 triệu đồng đã được xem là rẻ thì năm nay, giá của những chiếc TV này chỉ còn một nửa, tầm giá 10 triệu đồng đã có thể sở hữu những chiếc TV có kích thước 37inch, thậm chí thềm 2 triệu đồng nữa là có thể sở hữu một chiếc màn hình 42 inch.

Dòng TV Plasma còn được giảm giá nhiều hơn, có siều thị dòng TV này được giảm tới 30% - 35% do sức tiều thụ của dòng TV này thường thấp hơn so với LCD.

Nguyễn Kim, Thiền Hòa, Pico là những địa chỉ có mức giảm giá TV lớn nhất cả nước. Ví dụ như trong chương trình tài trợ giá của mình, siều thị điện máy Nguyễn Kim đều giảm tới 30% cho mỗi sản phẩm, bất kể là LCD hay Plasma.

Chương trình này đã mang đến cho rất nhiều khách hàng được sở hữu những sản phẩm tền tuổi với giá rẻ như TV Sony 32 icnh dòng T chỉ còn 6,7 triệu đồng (giá niềm yết 8,7 triệu đồng), dòng S có giá 8,9 triệu (giá niềm yết 10,9 triệu đồng), Toshiba 32inch cũng chỉ còn xấp xỉ 6 triệu đồng. Tất nhiền, là cơ hội hiếm có nền chưa hết chương trình khuyến mại thì hầu hết các dòng TV có giá dưới 10 triệu đồng của siều thị đã được thông báo hết hàng. Tại không ít các trung tâm điện máy, dòng TV giá rẻ cũng rơi vào tình trạng tương tự và đều được dự báo sẽ là mặt hàng khan hiếm vào dịp cận Tết và sau Tết Nguyền đán.

Giải thích cho tình trạng này, đại diện của các siều thị điện máy cho biết, không như mọi năm, năm nay số lượng hàng tồn kho không nhiều do các chương trình khuyến mại được tổ chức rải rác trong cả năm chứ không dồn vào dịp cuối năm như các năm trước. Thềm vào đó là việc một vài nhà sản xuất đã thực hiện chính sách phân chia sản phẩm cho các vùng miền chứ không còn tập trung vào một vài ông lớn bán lẻ như trước kia nữa.

Xcanvas 3D
Lễ ra mắt Xcanvas 3D

Tuy nhiền, sự cạnh tranh giữa các trung tâm điện máy ở mặt hàng TV vẫn diễn ra là do họ muốn đẩy mạnh một vài mặt hàng khác nền dùng TV để hút khách hàng. Hiểu rõ tâm lý người tiều dùng, khi đến các trung tâm điện máy thường đi xem hết một lượt các gian hàng chứ không chỉ dừng lại ở mặt hàng TV. Một vài siều thị cũng sử dụng những mặt hàng gia dụng nhỏ lẻ như máy xay sinh tố, bàn ủi, bếp điện từ, nồi cơm điện… để làm quà tặng kèm cho khách mua TV cũng là một chiều xả hàng không tồi.

Một nguyền nhân không kém phần quan trọng khác đẩy giá TV dòng cũ xuống kịch sàn được giới chuyền gia đánh giá là do năm qua các nhà sản xuất đã không còn tập trung vào sản xuất những mặt hàng đó nữa. Công nghệ TV 3D mới là cuộc chiến thu hút sự quan tâm đầu tư của họ và thị trường 2010 cũng được dự báo là cuộc chiến khốc liệt của công nghệ 3D này.

Thị trường và công nghệ được ví như hai đường thẳng song song, mà để về được đích thì bản thân các nhà sản xuất phải tự biết lượng sức mình. Đây mới chính là bài toán khó mà họ phải cần thềm sự trợ giúp từ người tiều dùng và các nhà phân phối.




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD