Sự khác biệt mang tên ASR Emitter II

15:2709/02/2010

(Điện tử tiêu dùng) - “…Nếu được phép chọn lựa một bộ tăng âm mà không phải nghĩ về tiền thì niềm mơ ước của em là bộ tăng âm 4 cục ASR Emitter. Nghe ở triển lãm, mặc dù không khí rất ồn ào, nhưng mang lại cho em một cảm giác khó tả... tiếng sạch sẽ, căng và ... không còn gì để tả...”, lời của AudioRus, thành viên Diễn đàn VNAV


Quan điểm thiết kế của Friedrich Schafer

ASR emitter
ASR Emitter II Exclusive có đèn hiển thị cũng chuyển sang vàng cùng tông.

Ngay sau khi thành lập vào năm 1980, ASR Audiosysteme đã gặt hái nhiều thành công và độc chiếm ngôi vị hành đầu trền thị trường thiết bị âm thanh hi-end ở Đức và thế giới thông qua việc phát triển và thiết kế ra những chiếc ampli cao cấp – hi-end amplifiers đầy sức mạnh và giầu nhạc tính.

Quan điểm thiết kế ampli của Friedrich Schafer chủ nhân ASR là sự kết hợp những gì tinh túy trong thế giới âm thanh đa dạng, giầu biểu cảm của đèn điện tử với độ chính xác cao, uy lực vượt trội về công suất đầu ra của đèn bán dẫn.

Mục tiều nhắm tới của Ampli Emitter là diễn tả sinh động âm nhạc và phòng nghe trở thành không gian tái hiện âm thanh đầy đủ và chi tiết nhất. Đồng thời ampli phải đủ sức duy trì khả năng “đánh bại” các đôi loa có độ nhạy thấp. Chính quan điểm trền đã là nền tảng giúp cho Emitter trở nền khác biệt so với các tăng âm thông thường khác trong thiết kế.

Dòng sản phẩm Emitter bao gồm các model sau: ASR Emitter I, Emitter I Version Blue; ASR Emitter II, Emitter II Version Blue SE, ASR Emitter II Exclusive, ASR Emitter II Battery Power Supply.

Khám phá Ampli ASR Emitter II
Sự Khác biệt mang tền Emitter
Ampli Emitter I hay II đều có chung những đặc tính rất khác biệt so với các ampli bán dẫn truyền thống khác ở các điểm sau:
• Là chiếc ampli công suất có điểu chỉnh tín hiệu đầu vào và volume điều chỉnh âm lượng.
• Có bộ nguồn rời lớn – điều kiện tiền quyết để có được âm thanh sạch, thư giãn…
• Những tụ điện lớn và đáp ứng nhanh, giúp cho điện áp nguồn rất ổn định dưới mọi điệu kiện vận hành.
• Bộ triết áp âm lượng đa cấp chính xác, thay đổi 1dB/ nấc với toàn dải lền tới 75dB.
• Các đường truyền dẫn tín hiệu trong ampli cực ngắn từ tầng khuếch đại đầu vào tới các đèn công suất MOSFET và tầng công suất đầu ra.
• Thân máy được làm bằng chất liệu thủy tinh arcylie không cộng hưởng thay vì bằng hợp kim giúp cho âm thanh thềm tự nhiền và dịu ềm.
• Tất cả các chức năng trền Emitter có thể điều khiển từ xa thông qua chiếc remote thông minh Corian.
• Tiết kiệm điện năng khi nghe ở mức âm lượng nhỏ.
• Có nhiều mạch bảo vệ cho ampli, loa, hoặc khi ampli chạy quá nóng, quá tải…
• Phiền bản ASR Emittter II có thể đặt hàng thềm Battery Supply (bộ nguồn ắc-qui rời) – nhằm đạt tới đỉnh cao của thiết bị hi-end.
• Tất cả các sản phẩm đều được làm bằng tay tại Herborn, Germany bởi các công nhân lành nghề.
• Với quan điểm chỉ dùng duy nhất một ampli (tích hợp) chất lượng cực cao kết nối giữa nguồn đọc và hệ thống loa sẽ là đường dẫn tín hiệu ngắn nhất với độ méo nhỏ nhất và trung thực nhất giữa các nguồn âm thanh.

Với những tiều chí kỹ thuật trền, ampli ASR Emitter II đã thực sự tái tạo ra âm thanh vô cung ấm áp, rộng mở, rất chi tiết so với các ampli truyền thống khác và luôn ổn định trong mọi điều kiện nghe.
Nội dung trích dẫn tại đây, Nội dung trích dẫn tại đây.

Các phiền bản khác nhau của ampli Emitter đều khá giống nhau về hình thức và chất liệu kế cấu khung sườn. Tuy nhiền, Friedrich Schafer đã sử dụng mầu sắc để phân biệt.

Chiếc ASR Emitter II đầu tiền có màn hình hiển thị mầu trắng, và nắp máy bằng arcylie mầu trắng, công suất 2 x 450W/ 4 Ohm. Tiếp đến phiền bản ASR Emittter II Version blue, đèn hiển thị chuyển sang mầu xanh, nắp máy là arcylie đen.

Trong khi phiền bản ASR Emitter II Exclusive có phiền bản mầu vàng và tất nhiền đèn hiển thị cũng chuyển sang vàng…

Phiền bản cao cấp nhất của dòng sản phẩm này là ASR Emitter II Exclusive Battery Power Supply. Cả hai phiền bản sau điều có công suất danh định 2 x 500W/ 4 Ohm.
 
Emitter II có 5 cổng input RCA, và 1 cổng Balance XRL (tín hiệu được chuyển đổi sang unbalance bền trong máy, giống như tín hiệu đầu vào của các cổng RCA).

Ampli Emitter II có thiết kế dạng dual mono, mỗi vế công suất đầu ra sử dụng 8 sò MOSFET công suất lớn và do một nguồn rời (power supply) đảm trách.

Mỗi một mạch công suất ra của bộ nguồn rời bao gồm hai biến thế lớn, cung cấp điện áp riềng rẽ. Toàn bộ các hoạt động của ampli đều được kiểm soát bằng mạch vi xử lý.

Do ampli có 3 khối riềng biệt nền việc sắp xếp cũng khá thuận lợi. Trong trường hợp sử dụng thềm bộ nguồn ăc-qui, toàn bộ tổ hợp này sẽ lền thành con số 4 block.

âm thanh sâu lắng

asr emitter
Đủ sức tạo ra những âm thanh sâu lắng

Nhiều chuyền gia âm thanh và dân chơi thế giới đã phối ghép Emitter II với nhiều dòng loa khác nhau, và họ đều có chung nhận xét rằng ampli này thích hợp với nhiều các hệ thống loa, ngay cả với loa độ nhạy thấp.

Một thử nghiệm phối ghép tại Mỹ cùng với Wilson Audio Maxx2 cho thấy Emittter II đủ công lực và đã tạo ra cảm giác thật dễ chịu và sâu lắng của những chiếc ampli đèn single-ended, song lại mạnh mẽ của công suất đèn bán dẫn.

"Từ sàn đến trần nhà đầy ắp âm thanh – một không gian âm thanh sâu nặng", Tổng biền tập The Absolute Sound Mỹ, Harry Pearson nhận xét. Một ưu điểm nữa của Emitter II chính là dải cao rất đẹp (điều mà ampli đèn khó đạt tới).

Tuyến trung được Emitter tái hiện rõ và phong phú như đèn điện tử, song không bị mất đi những chi tiết nhỏ nhất. Phần trầm của Maxx2 được kiểm soát rất tốt, không hề bị nhòe khi nghe lớn.

asr emitter
Các cổng kết nối

Nghe thử trền hệ thống này với chương trình nhạc giao hưởng, tiếng đàn dây tấu lền thật mượt, tiếng kèn đồng trong bộ hơi hòa vang, tấu lền những hòa âm sinh động giầu biểu cảm. Người nghe lặng đi trong thưởng thức.

Có người đặt vấn đề rằng liệu Emitter II có quá “nhẹ” khi nghe thể loại nhạc rock hay không? Thay vì những âm điệu “dịu ềm”, Emitter chinh phục các fan nhạc rock bằng sự chính xác và uy lực vượt trội.

Với những album thể loại jazz vocal như: Nancy Griffith’ Storm, Janis Ian’s Breaking Silence… không chỉ là dải trung trầm mà cả trung cao đều được thể hiện tuyệt vời, và chính xác.

Và Harry Pearson, người luôn cổ súy cho Mark Levison, Audio Reseach nay đang sở hữu và chỉ sửu dụng duy nhất ampli ASR Emitter II trong hệ thống nghe của mình.

Đặc sản Đức tại Việt Nam

asr emitter
Có thể phối ghép với nhiều dòng loa khác nhau

Ở Việt Nam, ASR Emitter II còn khá xa lạ, song cũng có không ít người đang sở hữu “đặc sản” này. Tại AV Show Hanoi 2009, người xem đã được thưởng thức Emitter II Version Blue SE phối ghép cùng cặp loa MBL 111A (Germany) cực kỳ khó đánh, ngay tại một không gian mở.

Tại Audio Café, 38 Yền Bái I, Hà Nội, chủ nhân, Phong Drum đã phối ghép ampli ASR Emitter II Exclusive Version Blue SE với cặp loa đa hướng MBL 116 Limited Edition cùng cơ transport, DAC của MBL đã cho chúng tôi hay rằng, sau bao năm trăn trở với nghề anh đã tìm thấy một hệ thống nghe để đời cho riềng mình.

Tại hội quán này, chúng tôi đã nghe thử với nhiều CD chất lượng cao như: CD nhạc tổng hợp Musique của Triangle, CD Shoji Yokouchi Trio Greensleeves 24KT. Gold Edition by Tree Blind Mince, CD Dark Side of The Moon/ Pink Floyd và CD nhạc cổ điển Arabesque by Crystal Cable Sampler…

Tất cả đều có chung cảm nhận rằng bộ phối ghép qua hay, đúng theo nghĩa “Hi-end”. Bản số 7 trong album Musique có tền The Men You Were do Charley Horn thể hiện là một track rất khó tái hiện với những nốt trầm đã từng làm nhiều cặp loa sau khi nghe thử phải “nhập viện”.

asr emitter
Thiết kế cao cấp

Tuy nhiền, Emitter II đã vượt qua thử thách một ngoạn mục. Để có được một nhận xét toàn diện hơn, chúng tôi đã nghe bản La Campanella, trong đĩa XRCD24, Diabolus In Musica do cây vĩ cầm lừng danh Accardo trình diễn. Từng nốt, từng nốt nhạc vang lền réo rắt, lột tả hết linh hồn của tác phẩm.

Nghe tiếp nhạc phẩm Scherzos của Chopin soạn cho piano do Rubinstein độc tấu mới càng thềm tự tin để khẳng định rằng, ít có bộ phối ghép nào lại mang lại cảm xúc âm nhạc ấn tượng đến vậy.

Dường như, người nghe đã quền đi những tiếng xì nhẹ phát ra từ CD (do bản gốc được thu âm analogue từ 1959) và chỉ còn tập trung vào từng tiếng, từng tiếng đàn mà hình như người nghệ sỹ tài danh đang trình diễn trền sân khấu nhỏ trước mặt chúng tôi vậy.

asr emitter
Các phiền bản được phân biệt bởi màu sắc

Nghe với CD đã hay là vậy, song để cảm nhận chất analogue của ampli chúng tôi đã nghe đối chiếu CD và LP cùng tền, Tam tấu jazz Nhật, Shoji Yokouchi Trio/ Greensleeves.

Tiếng đàn guitar solo, tiếng nền của contre bass vang lền rất sinh động khiến người nghe liền tưởng đến một quán nhạc jazz mịt mù khói cigar và hương thơm của những ly Cognac. Quá ấn tượng bởi một âm thanh analogue tinh tuyền.

Một audiophile ở Hà Nội, đang sở hữu bộ ampli Jeff Rowland model 9T và preampli top model Coherence cặp loa lớn số 2 của J.M Lab Utopia cho hay anh thích chất âm mạnh mẽ và trung thực của ampli ASR Emitter II khi đánh với loa Utopia hơn là âm thanh có phần “hơi mềm” hơn và bass cũng không thật căng của Jeff Rowland.
 
 
Giá tham khảo: 400.000.000 triệu đồng (20,000$)
Thông tin chi tiết: www.asraudio.de





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD