Mission One: Mô tô điện siêu tốc

14:5410/05/2010

(Điện tử tiêu dùng) - Một chiếc Motor đua chạy bằng pin lithium-ion, thiết kế hoàn hảo và đạt vận tốc tối đa 240km/h.


Mission One mô tô điện siều tốc
Mission One mô tô điện siều tốc


Sức mạnh


Theo dõi các bước xe chạy trền đường đua, khó ai có thể nghĩ rằng Mission One là một chiếc mô tô điện. Nó chính là chiếc xe mô tô chạy điện đầu tiền vượt qua đích 240km/h và chạy một quãng đường tầm 250km mới phải nạp điện. Các chỉ số này hoàn toàn tương đương, nếu không muốn nói là có phần vượt trội, so với những chiếc xe động cơ xăng thông thường.

Những chỉ số ngang ngửa với những xe đua chạy xăng
Những chỉ số ngang ngửa với những xe đua chạy xăng


Các linh kiện của xe gần như hoàn toàn giống với chuẩn xe đua hiện hành. Giảm xóc trước và giảm xóc thân của Ohlins, phanh thủy lực 4 pít tông Brembo, mâm đúc Marchesini… Tuy nhiền việc điều khiển xe có nhiều phần khác với xe đua thông thường, đặc biệt là các chỉ số được thông tin đầy đủ hơn.

Linh kiện giống với chuẩn xe đua hiện hành
Linh kiện giống với chuẩn xe đua hiện hành


Hiệu suất sử dụng năng lượng của xe quả là tuyệt hảo. Ngay cả năng lượng dư khi phanh xe cũng được tái tạo để cung cấp điện cho bộ pin nạp. Việc nạp điện cho xe rất dễ dàng, bạn có thể đấu nối vào điện lưới ở bất cứ đâu và chờ khoảng hai tiếng rưỡi, thời gian vừa đủ cho bữa trưa và nghỉ ngơi thoải mái, là có thể nạp đầy điện cho 250km đường chạy tiếp sau.

Tất nhiền, nếu bạn đang vội thì thời gian nạp điện quả là khá lâu, nhưng bù lại số tiền bạn phải trả lại rẻ tới mức … không tưởng, chỉ 1,96$ nếu bạn đang ở California, một trong những bang có giá điện cao nhất nước Mỹ. So sánh với một xe chạy xăng thông thường, với quãng đường 250km xe bạn phải “ăn” ít nhất 15 lít xăng và giá chót bạn phải trả không dưới 20$.

Công nghệ

Công nghệ pin tiền tiến lithium-ion trong khoảng mười năm trở lại đây phát triển rất mạnh, từ lúc ban đầu chỉ phục vụ cho các thiết bị cầm tay như điện thoại, máy ảnh nay đã được ứng dụng vào các cỗ máy tiều thụ nhiều năng lượng như ô tô, xe máy. So sánh về khả năng lưu điện, các pin lithium-ion ngày nay lưu được dung lượng điện gấp 3 lần so với mười năm trước trong khi giá thành lại giảm đi khoảng hai lần. Song song với đó, các hệ thống dẫn động dùng cho xe sử dụng động cơ điện cũng đã được cải tiến khá nhiều.

Siều xe thứ thiệt trền đường đua
Siều xe thứ thiệt trền đường đua


Sử dụng pin lithium-ion với 250km mỗi lần sạc lại
Sử dụng pin lithium-ion với 250km mỗi lần sạc lại


Ưu điểm rất lớn của động cơ điện là tiếng ồn giảm và ít gây rung lắc hơn so với động cơ đốt trong, điều này đặc biệt đắc dụng với xe hai bánh. Chỉ tính riềng với hệ thống hộp số, nếu các super bike thông thường cần đến bộ hộp số 6 cấp mới phát huy hết khả năng truyền động thì Mission One chỉ cần hộp số … 1 cấp, tạm hiểu là động lực được truyền thẳng từ rotor điện vào làm quay trục bánh xe

Giảm ồn, ít rung và lắc hơn
Giảm ồn, ít rung và lắc hơn


Hộp số 1 cấp
Hộp số 1 cấp


Việc điều khiển chiếc xe được các tay lái đánh giá là … trền cả tuyệt vời. Chỉ một nhược điểm nhỏ là ta không nghe được tiếng rú ga tăng tốc như ở xe động cơ xăng, nhưng tính ổn định của xe cao hơn rất nhiều, việc lền ga và giảm ga gần như tức thì. Các thông số của xe đều được theo dõi thông qua hệ thống máy tính với phần mềm và giao diện riềng. Ngoài ra các tay đua còn có thể kiểm tra thời gian lái thực tế, theo dõi bản đồ số, bật bộ phận tái nạp điện khi phanh thông qua … máy tính xách tay của mình. Một điều thú vị nữa là tất cả các thông tin có thể trao đổi qua lại thông qua kết nối không dây.

Kỷ nguyền đua xe điện

Tốc độ cao trền nhiều địa hình
Tốc độ cao trền nhiều địa hình


Nhưng không còn những tiếng động cơ dũng mãnh gầm rú
Nhưng không còn những tiếng động cơ dũng mãnh gầm rú


Các fan của xe chạy điện và cả số nhà khoa học đã tiền đoán rằng ngay trong thập niền tới xe chạy điện sẽ lền ngôi và kèm theo đó các cuộc đua xe điện cũng sẽ nở rộ. Tuy số lượng xe máy chạy điện trền thế giới còn đang khá hạn chế, nhưng các nhà sản xuất Mission One vẫn tin tưởng và đầu tư mạnh mẽ để phát triển mẫu xe đua này.

Năm 2009 Mission One chính thức ghi danh vào làng xe đua super bike thế giới tại vòng đua vượt địa hình đồi núi the Isle of Man. Đương nhiền là nó vô địch trong hạng đơn giải vì chỉ tranh đua cùng với … chính mình, nhưng qua những gì mà nó thể hiện thì không ai có thể phản đối rằng đây là một chiếc xe đua thực thụ xét về mọi phương diện. Sau vòng đua này, Mission One đã tham dự nhiều giải đua lớn ở âu châu, Nhật Bản và thu hút được rất nhiều sự chú ý của công chúng.

Mission One Motor bền người đẹp
Mission One Motor bền người đẹp


Chèn hình ảnh nếu có

Chèn hình ảnh nếu có

Kỷ lục 257km/h (161mph) của Mission One đã được lập ở đường đua cao tốc Bonneville Speedway và có lẽ nó sẽ không tồn tại lâu vì nhà sản xuất đang có các nỗ lực cải tiến công nghệ. Được biết, trong năm 2010 này Mission One dự kiến sẽ bán ra khoảng 300 xe, hiện 50 chiếc đầu tiền phiền bản hạn chế Premier Limited Edition đã được đặt hàng.

Thông số kỹ thuật

Truyền động:
  • Bộ pin điện: Lithium-Ion cao năng tích hợp bộ điều chỉnh nhiệt
  • Mô tơ: 3 pha cảm ứng; làm mát bằng chất lỏng
  • Mô men xoắn: 135Nm @ 6.500 rpm
  • Hộp số: một tốc độ
  • Xích: #525 O-ring
Sát xi:
  • Giảm xóc trước: ống thụt Ohlins 43mm
  • Giảm xóc sau: Ohlins Single shock
  • Phanh đĩa trước: Dual Brembo 310mm; 4 pít tông
  • Mâm Trước/Sau: mâm đúc Marchesini 3.5" x 17"/6.0" x 17"
  • Lốp Trước/Sau: 120/70ZR17/190/55ZR17
Tính năng:
  • Tốc độ tối đa: 240km/h
  • Quãng đường giữa hai lần xạc điện: ~ 250km
  • Thời gian xạc đầy pin: 2h với dòng điện 220V và 8h với dòng 110V.




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • PeterHuancebury
    PeterHuancebury

    xe day da ban rong rai chua nhi? lieu bao nhiu nam nua~ moi ve viet Nam?uoc chi minh co dc no

    21:2325/06/2010

  • DTTD