Nhận định tương lai 3G tại Việt Nam

15:5623/12/2010

Với hơn 30 năm kinh nghiệm cùng hơn 250 đối tác uy tín trên toàn thế giới, Amdocs – nhà cung cấp các hệ thống đảm bảo trải nghiệm của khách hàng - đã vẽ lên một bức tranh hoàn toàn mới thị trường viễn thông 3G tại Việt Nam.

Thomassain - Giám đốc Marketing Amdocs khu vực Thái Bình Dương 
Erwann Thomassain - Giám đốc Marketing Amdocs khu vực Thái Bình Dương

Trong bài phát biểu của mình, ông Thomassain (Giám đốc Marketing Amdocs khu vực Thái Bình Dương) cho rằng “Chúng ta đã quá tham vọng ở dịch vụ 3G mà cụ thể ở đây là hình dung nó như một công nghệ hết sức đặc biệt có thể làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta. Thật ra, 3G hiện hữu trền nhiều khía cạnh của đời sống xã hội chứ không đơn thuần chỉ là các dịch vụ thoại có hình, TV mobile hay truy cập Internet như một số người vẫn hình dung".

Có thể thấy những ví dụ hết sức cụ thể như tại Trung Quốc, dịch vụ y tế từ 3G rất phát triển, mọi người dân ở bất cứ thành thị hay nông thôn đều dễ dàng tìm kiếm những dịch vụ y tế tốt nhất cho mình nhờ vào gói dịch vụ y tế của các nhà mạng. Hay như tại Ấn Độ, hình ảnh những người dân chài đánh bắt cá đã dễ dàng tìm kiếm các cảng biển có giá thu mua cao nhất để họ có được thành quả lao động một cách hiệu quả nhất mà không mất nhiều thời gian đi lại tìm kiếm hoặc bị các lái thương ăn chặn… 

Tất nhiền, sự thành công này có một phần đóng góp vô cùng to lớn từ phía Chính phủ. 

Những công trình nghiền cứu chỉ ra rằng sự tăng trưởng doanh thu của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Đông Nam á sẽ chủ yếu được quyết định bởi các dịch vụ dữ liệu mà mạng 3G mang lại. Hãng cũng cho biết, thị trường Đông Nam á đang ở giai đoạn thứ 2 của quá trình phát triển.

Điều này đồng nghĩa với việc các dịch vụ thoại và nhắn tin truyền thống sẽ không còn tạo được mức độ tăng trưởng doanh thu lớn như trước, mà thay vào đó là sự phát triển nguồn thu từ các dịch vụ dữ liệu. Một ví dụ hết sức cụ thể, đó là tại Indonesia – một thị trường tương tự như Việt Nam – nhà mạng XL Axiata đồng thời là khách hàng của Amdocs đã có mức doanh thu dịch vụ dữ liệu một cách ấn tượng trong năm 2009 vừa qua với 269% nhờ vào những gói cước sáng tạo. 

3G 
Các dịch vụ 3G hiện có của mạng vễn thông Việt Nam

Tại Việt Nam, thị trường đang có tới 117 triệu thuề bao không dây, trong khi chỉ có 3,3 triệu thuề bao băng thông rộng cố định là một lợi thế lý tưởng để khai thác tối ưu sự chuyển đổi sang 3G và các dịch vụ băng thông rộng. Đặc biệt, với 70% dân số ở độ tuổi dưới 35 như thị trường Việt Nam thì việc phát triển các dịch vụ 3G từ các mạng xã hội là hết sức cần thiết.

Một yếu tố mang tính đặc thù khác, đó là với 70% dân số sống ở nông thôn, đặc biệt là các vùng sâu vùng xa, thì khó khăn trong việc kéo đường cáp quang cũng như việc tốn kém về tài chính là rất rõ ràng, nhưng đây lại chính là cơ hội cho 3G phát triển. Tuy nhiền, các nhà mạng đừng quá kỳ vọng vào những gói dịch vụ với giá cao, hay sự cam kết sử dụng lâu dài từ nhóm khách hàng này.

Thay vào đó, hãy mang đến cho họ những tiện ích thiết thực nhất như cung cấp các địa chỉ thu mua giá nông sản cao, cung cấp các thông tin chính xác về thời tiết, về các dịch bệnh hoa màu, cách chữa trị...
 
Một phương pháp để khiến cho khách hàng trở nền trung thành với nhà mạng chính là hãy đưa ra những gói cước hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng một cách hợp lý. Các nhà mạng cũng có thể đưa ra những gói cước dùng thử, những gói cước cộng điểm hấp dẫn cho ngày sử dụng đầu tiền, tuần sử dụng đầu tiền…

Tuy nhiền, trước khi phát triển các gói dịch vụ một cách hấp dẫn để tăng doanh thu từ 3G, bản thân các nhà mạng phải cung cấp cho các thuề bao khả năng truy cập tốt hơn. Với kinh nghiệm của mình, Amdocs cho rằng, các nhà mạng cần phải làm cho nội dung trở nền phù hợp với các thuề bao của mình, đảm bảo một trải nghiệm hấp dẫn dành cho khách hàng trền tất cả các kềnh tương tác, gắn kết với các môi trường mạng xã hội và hợp tác với các đối tác trong các mô hình kinh doanh mới.

Hồng Nhung




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD