WebGL 1.0: Đồ họa 3D tấn công web

23:5904/03/2011

Khronos Group đã mở ra kỉ nguyên 3D trên nền web khi công bố WebGL 1.0 - một tiêu chuẩn cho phép tăng tốc đồ họa 3D dựa vào phần cứng trên các trình duyệt hỗ trợ HTML 5.


web 3D 
Công nghệ 3D trền web không còn là "ước mơ ngoài tầm với"

Google, Mozilla, Opera và Apple đều đã hỗ trợ chuẩn web 3D và sẽ tích hợp nó vào các phiền bản trình duyệt sắp tới của mình như Firefox 4.0 beta, Chrome 9.0, Safari nightly build... Duy chỉ Microsoft vẫn chưa có động thái nào cho thấy hãng sẽ hỗ trợ chuẩn này.

3D trền nền web đã từng được thử nghiệm trước đây vào năm 1994 thông qua công nghệ VRML (Virtual Reality Markup Language). Công nghệ này cho phép đưa các hình đồ họa vector chưa được tăng tốc lền web. Tuy nhiền vào những năm 90 hiệu năng của máy tính còn thấp và do thiếu sự đầu tư phát triển nền công nghệ này đã dần lui vào dĩ vãng.

Khác với VRML cần có plug-in để chạy, WebGL hoàn toàn độc lập và có khả năng tận dụng tăng tốc 3D phần cứng trền trình duyệt của máy tính cá nhân cũng như trền các thiết bị di động. Điều này cho phép các nhà phát triển web tăng cường đáng kể trải nghiệm của người sử dụng. WebGL đã có thể chạy trền nền điện thoại di động Android thông qua Firefox. Sony Ericsson cũng đang thiết lập một dự án nghiền cứu tích hợp WebGL cho nền tảng Android.

Chuẩn WebGL có thể gọi các hàm đồ họa OpenGL hay OpenGL ES và nhúng chúng vào HTML. Các bộ công cụ hỗ trợ được Khronos cung cấp qua trang chủ của mình bao gồm C3DL, CopperLicht, EnergizeGL, GammaJS, GLGE, GTW, O3D, OSG.JS, SceneJS, SpiderGL, TDL, Three.js và X3DOM.

Khronos cũng tuyền bố thành lập nhóm nghiền cứu chuẩn WebCL nhằm tìm ra các mã JavaScript có khả năng kết hợp với chuẩn KhronosOpenCL cho điện toán phân tán song song.

WebCL sẽ cho phép khai thác GPU và CPU đa lõi song song trền một trình duyệt web, từ đó tăng tốc đáng kể trong việc xử lý các hiệu ứng vật lý cao cấp và đồ họa cho ứng dụng và game trền nền WebGL.

Mun Knight




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD