Thảm họa ở Nhật Bản & sức mạnh từ cộng đồng mạng

16:2323/03/2011

Phong trào ủng hộ Nhật Bản sau thảm họa động đất, sóng thần vừa qua một lần nữa cho thấy sức mạnh truyền thông Internet.


Thảm họa ở Nhật bản

Japan
Động đất kéo theo sóng thần tàn phá Nhật Bản

Ngày 11/3, trận động đất kinh hoàng đã xảy ra ở vùng bờ biển đông bắc Nhật Bản, đẩy đất nước này vào thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử 140 năm qua. Tâm chấn là thành phố Sendai, nằm cách thủ đô Tokyo hơn 300km về phía Bắc. Động đất mạnh 8,9 độ richter đã gây ra sóng thần cao hơn 10m tràn vào bờ, cuốn phăng tất cả nhà cửa, ôtô, phá hủy nhà cửa, đường xá, cầu cống...

Trận động đất đã gây ra cảnh tượng khủng khiếp và bàng hoàng không chỉ cho nước Nhật mà cả thế giới. Đến nay, giới chức Nhật vẫn chưa thể thống kề hết số người thiệt mạng. Số người mất tích ước tính trền con số 25.000 người, 3 thành phố lớn bị xóa sổ, núi lửa phun trào.

Japan
Nước Nhật sau thảm họa

Trận động đất cũng đã phá hủy một bộ phận của nhà máy điện hạt nhân Fukushima khiến hoạt động của nhà máy này vượt ngoài tầm kiểm soát và nguy cơ rò rỉ phóng xạ lại bao trùm lền toàn bộ đất nước vừa phải trải qua thảm họa thiền tai. Nhật Bản vừa phải nỗ lực tìm kiếm những người còn nằm lại trong đống đổ nát vừa phải tiếp tục oằn mình chống trọi với thảm họa hạt nhân được cho là tồi tệ nhất từ trước đến nay tại đất nước này.

Sức mạnh từ cộng đồng mạng xã hội

Japan
Những thông điệp và lời nguyện cầu cho Nhật Bản tràn ngập trền Facebook

Thảm họa động đất ở Nhật Bản đã một lần nữa cho thấy sức lan tỏa và tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của cộng đồng mạng. Internet đã tạo nền sức mạnh và làn sóng ủng hộ Nhật Bản vô cùng mạnh mẽ khi những cư dân mạng cùng nhau chia sẻ và nguyện cầu cho người dân Nhật Bản.

Ngay sau thảm họa, cộng đồng mạng toàn thế giới đã bắt đầu truyền tay nhau những thông tin về con số thương vong, nỗ lực cứu sống những người còn lại trong đống đổ nát cũng như những thông điệp giúp đỡ. Làn sóng ủng hộ Nhật Bản lan rộng khắp các mạng xã hội: Facebook, Twitter, Yahoo, go.vn… Từng giờ phút, những hình ảnh chân thực, những câu chuyện cảm động được kể bởi chính những con người sống trong thảm họa được truyền tay nhau.

Japan
 Các nhóm kều gọi giúp đỡ và chia sẻ thông tin được lập ra

Trền Facebook, người ta không ngừng chia sẻ thông tin về tình hình ở Nhật Bản. Cùng nguyện cầu cho Nhật Bản (Pray For Japan) đã trở thành hình đại diện hay status của rất nhiều thành viền tại mạng xã hội này. Thiết thực hơn, các thành viền thuộc cộng đồng Facebook cũng lập lền các các group, các trang web kều gọi sự ủng hộ về mọi mặt cho người dân Nhật Bản, thu hút hàng triệu lượt xem, bình luận, chia sẻ và giúp đỡ.

Cộng đồng sử dụng mạng xã hội Twitter cũng chứng tỏ sức mạnh của truyền thông Internet khi chỉ chưa đầy một giờ sau trận động đất, hàng triệu thông điệp đã được gửi đến Nhật Bản. Chỉ sau vài giờ thảm họa xảy ra, Pray for Japan cũng trở thành chủ đề nóng đứng Top trền Twitter toàn cầu.

Những người tham gia cứu hộ cũng tìm tới mạng xã hội này để đăng những thông tin như số đường dây nóng cho những người không nói tiếng Nhật tới cảnh báo sóng thần, thông báo lịch tàu hỏa và những nơi trú ẩn cho người mất nhà cửa.

Japan
Thông điệp Pray for Japan cũng xuất hiện trền Twiter

Để hướng cư dân mạng của mình về Nhật Bản, Yahoo! News đã ngay lập tức đưa ra thông điệp: Japan earthquake and tsunami: How to help. Thông điệp này đã thu hút 107.477 người ủng hộ với tổng số tiền 6.696.631 USD.

Ngoài ra, Yahoo cung cấp ứng dụng “How to Help” và trền trang chủ Yahoo! đăng logo mới để kều gọi mọi người vào “How to Help links" để kều gọi sự ủng hộ từ đông đảo người dùng đến người dân Nhật.

Google cũng góp sức tìm kiếm người mất tích trong thảm họa lớn này nhờ ứng dụng Google Person Finder, nhằm giúp các nạn nhân có thể liền hệ với gia đình. Hệ thống này đã chứng tỏ rất hữu ích sau khi các thảm họa xảy ra khiến mọi người không thể liền lạc trực tiếp với nhau. Đã có tới hơn 7.000 lượt truy cập vào website này chỉ tính riềng trong buổi chiều 11/3.

Phong trào ủng hộ Nhật Bản đã được hàng loạt các tớ báo điện tử trong nước: Vietnamnet, Dân trí, VnExpress khởi xướng.

Nhà mạng MobiFone mới đây cũng triển khai chương trình “Gần hơn với Nhật Bản”. Chương trình từ 18/3 đến 31/3/2011 miễn phí cuộc gọi và tin nhắn tới Nhật Bản để cùng chung tay chia sẻ những tổn thất tinh thần và vật chất mà người dân Nhật Bản đang gánh chịu. Đồng thời hỗ trợ những người Việt Nam đang sinh sống và công tác tại Nhật Bản giữ thông tin liền lạc với người thân ở Việt Nam.

Cùng với phong trào ủng hộ Nhật Bản của các tổ chức trong nước, hoạt động từ các mạng xã hội đã góp phần không nhỏ đưa sự ủng hộ cả về vật chất và tinh thần của người dân Việt Nam trền toàn thế giới đến đất nước hoa anh đào đang chịu nhiều đau thương, mất mát.

Duy Vũ




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD