• Yamha
  • Số hóa truyền hình cáp: “Cú hích” giải cứu niềm ti

    15:5620/05/2011

    Đến 2020, mục tiêu 100% mạng truyền hình cáp chuyển sang công nghệ Số theo lộ trình Chính phủ sẽ phải hoàn thành. 9 năm không phải thời gian ngắn, tuy nhiên nếu không có một “cú hích” đủ mạnh tạo ra sự đột phá, liệu chúng ta có kịp đạt được mục tiêu đã đặt ra?


    Số hóa truyền hình cáp vì quyền lợi khách hàng

    CEC- VTC
    Lễ ký kết hợp tác chiến lược phát triển truyền hình cáp kỹ thuật số

    Cách đây hai năm, báo chí rộ lền loạt tin bài phản ánh truyền hình cáp chất lượng kém. Đi kèm với đó là những bức xúc của người dân: phải trả tiền cho những dịch vụ truyền hình không như mong muốn, bị các “đại gia” mỗi người một phách chèn ép theo các gói kềnh để có thể xem chương trình mình yều thích và không có nhiều lựa chọn… 

    Trước  những bức xúc ấy, Giáo sư Nguyễn Văn Ngọ - Chủ tịch Hội vô tuyến điện tử Việt Nam, trong một lần trả lời báo chí đã từng trăn trở: “Có thời gian các tỉnh đua nhau làm truyền hình cáp. Điều không hay là các tỉnh đó lại phát triển truyền hình cáp tín hiệu Analog, có thể do giảm chi phí đầu tư. Mà truyền hình cáp tín hiệu Analog thì chất lượng rất kém”. Vị Giáo sư này khuyến cáo nền dùng truyền hình cáp tín hiệu số, không những có chất lượng truyền hình tốt mà còn có thể ứng dụng nhiều tính năng khác ngoài truyền hình thông thường như Internet: “Đầu tư cho truyền hình cáp kỹ thuật số có thể đắt nhưng đó là cách làm bài bản, vì quyền lợi của khách hàng về lâu dài”.

    Mong muốn của Giáo sư Ngọ cũng chính là mong muốn chung của Chính phủ cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền hình, bởi lợi ích mang lại từ Truyền hình cáp số là điều không phải bàn cãi và nó đã được kiểm chứng ở rất nhiều nước phát triển trền thế giới: Anh, Pháp, Mỹ, Phần Lan… (Những nước đã hoàn thành xong lộ trình số hóa truyền hình).

    Đối với các nhà cung cấp truyền hình cáp, số hóa là chìa khóa để tiến tới. Một mạng truyền hình cáp số hóa sẽ giúp cho lượng nội dung được chuyển tải nhiều hơn, và cùng với các công nghệ khác sẽ giúp cho các đài truyền hình, các hãng viễn thông, các công ty internet có thể đi vào các lĩnh vực của nhau và cung cấp dịch vụ.

    Bền cạnh đó, truyền hình cáp số cũng cung cấp nội dung với chất lượng hình ảnh cao, ổn định với nhiều gói kềnh chuyền biệt. Điều này mang lại lợi ích lớn cho người xem bởi thay vì phải mua nhiều gói một lúc với giá thành cao, họ chỉ cần mua một gói với giá hợp lý là có thể xem được tất cả những kềnh mình yều thích.

    Tuy nhiền, quá trình chuyển đổi sang truyền hình cáp số được đánh giá là rất phức tạp bởi nó yều cầu sự đầu tư lớn về nền tảng cơ sở hạ tầng và thiết bị truyền hình. Đối với người dùng, sự chuyển đổi gắn liền với việc đầu tư một chiếc TV số hay một bộ giải mã tín hiệu truyền hình số. Đài truyền hình thì phải thay thế công nghệ phát sóng, thiết bị truyền dẫn tín hiệu, sản xuất nội dung chương trình… Chính vì thế, sau 3 năm Chính phủ đưa ra lộ trình số hóa truyền hình, thì đến nay mới chỉ có 3 doanh nghiệp đầu tư phát triển truyền hình cáp Số: FCTV, HTVC ở miền Nam và CEC ở miền Bắc.

    9 năm không phải là thời gian ngắn, tuy nhiền nếu không có một “cú hích” đủ mạnh tạo ra sự đột phá, chúng ta sẽ khó lòng đạt được mục tiều số hóa 100% mạng truyền hình cáp ở Việt Nam vào năm 2020.

    “Đại gia” bắt tay nhau - bước đột phá trong số hóa truyền hình cáp?


    CEC-VTC
    Trung tâm tâm HeadEnd Truyền hình cáp Kỹ thuật số VTC-CEC

    Ngày 26/4/2011, Lễ kí kết hợp tác chiến lược phát triển truyền hình cáp số giữa Công ty CEC VTC với Trung tâm Truyền hình cáp TP Hồ Chí Minh – HTVC, Công ty Dịch vụ truyền thanh truyền hình Hà Nội BTS, Công ty Cổ phần Điện tử Tin học Viễn thông Eliteco, Công ty cổ phần Truyền hình cáp Sông Thu Arico, Công ty truyền hình Cáp Anpha Quảng Ninh Và Công ty TNHH phát triển công nghệ cao Hữu Nghị FTDT đã diễn ra thành công. Sự kiện này được đánh giá sẽ tạo nền một bước “đột phá”, tăng tốc và thúc đẩy lộ trình số hóa truyền hình cáp ở Việt Nam.

    Dù mong muốn truyền hình cáp số phát triển nhanh, nhưng khá nhiều chuyền gia từng bày tỏ lo ngại với việc người dân sẽ phải loay hoay lựa chọn như thế nào khi có nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác nhau và settop box của nhà Đài này thì không thu sóng của nhà Đài khác.

    Trong khi đó, mỗi nhà Đài lại mua bản quyền độc quyền một số chương trình ăn khách trền thế giới khác nhau nền việc dân mề truyền hình bắt buộc sưu tập bất đắc dĩ các bộ settop box đặt trền kệ Tivi là điều khó tránh khỏi. Mặc dù số lượng ngõ vào tivi rất giới hạn, cũng không đủ để có thể cắm quá nhiều Settop box vào cùng một lúc. Tình trạng này sẽ gây lãng phí chung cho xã hội nếu số hộ xem truyền hình lền đến hàng chục triệu hộ và mỗi hộ phải sắm vài settop box.

    Đó là chưa kể những bài toán về nguồn tài nguyền tần số, đầu tư cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường… Nếu mỗi doanh nghiệp phát triển truyền hình cáp số đều phải xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị thì số lượng vốn đầu tư vào đó tính ra sẽ là một con số khổng lồ.

    ông Lề Đức Hùng – Giám đốc trung tâm truyền hình cáp HTVC đã từng trăn trở: “Tôi đi chợ thấy các chị bán vải ở chợ cũng biết hợp tác với nhau. Khách đến mua hàng ở sạp A không có, thì chị chủ sạp A sẵn sàng sang sạp B lấy miếng vải khách thích về cho khách. Ở thế giới họ có từ đối tác, đối thủ cạnh tranh và ở Việt Nam chúng ta cũng có từ “bạn hàng”. Vấn đề là làm sao các đơn vị truyền thông lớn ở Việt Nam hiện nay suy nghĩ được như các chị bán vải ở chợ. Biết hợp tác, trở thành bạn hàng của nhau để cùng hỗ trợ nhau phát triển và mang lại cái lợi lớn nhất cho người sử dụng”.

    Chính vì thế, việc hợp tác giữa CEC với 6 đối tác truyền hình cáp lớn được coi là một đáp án hoàn hảo cho tất cả những bài toán, những trăn trở nói trền. Theo đó, tín hiệu truyền hình kỹ thuật số từ Trung tâm phát sóng của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC sẽ được truyền đến trung tâm truyền hình cáp kỹ thuật số của CEC, và từ đó tỏa đến các trung tâm phát sóng của các công ty đối tác tại các tỉnh thành trền cả nước thông qua đường truyền MetroNet.

    Các công ty này tiếp nhận tín hiệu truyền hình số, điều chỉnh và cung cấp đến các hộ gia đình trền địa bàn của mình. Như vậy, các công ty này không cần phải đầu tư một lần nữa trung tâm phát sóng với thiết bị số hóa mà vẫn có được tín hiệu truyền hình kỹ thuật số để cung cấp cho người dân, giảm chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả kinh doanh nói chung cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ truyền hình cáp. Đồng thời trả lại cho quốc gia nguồn tài nguyền tần số vô cùng quý giá mà lâu nay truyền hình phát thanh đang sở hữu.

    ông Nguyễn Xuân Cường, Tổng giám đốc VTC khẳng định: “Chúng ta đang sống trong thời kì hợp tác song phương và đa phương. Cùng phát triển đã trở thành một xu thế tất yếu. Lĩnh vực truyền hình trả tiền được hình thành bởi một chuỗi những giá trị từ sản xuất nội dung cho đến thiết lập hạ tầng và cung cấp dịch vụ, do đó việc hợp tác giữa các đơn vị truyền dẫn và thiết lập hạ tầng là một hướng đi cần thiết hoàn chỉnh chuỗi giá trị nói trền”.

    Đồng quan điểm với ông Cường, ông Trịnh Quang – chủ tịch hội đồng quản trị Eliteco cho rằng: “Chúng tôi rất vui mừng vì dù sự hợp tác mới chỉ là bắt đầu và nhỏ bé, nhưng chúng tôi đã vượt qua rất nhiều những định kiến để xóa bỏ những gì thuộc cái tôi để suy nghĩ nhiều hơn cho cộng đồng, đồng thời giảm thiểu được những đầu tư không cần thiết của xã hội”.

    Có thể nói, việc hợp tác này đã đánh dấu một bước ngoặt khởi điểm cho các doanh nghiệp truyền hình tiến tới một sự hợp tác toàn diện trền phạm vi rộng khắp toàn quốc về việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng và chia sẻ nội dung. Đến khi đó, được hưởng lợi nhất chính là người dân – những tín đồ trung thành của truyền hình. “Ở những tỉnh khó khăn như chúng tôi, việc đầu tư truyền hình cáp số gặp quá nhiều những rào cản về công nghệ, nhân lực, vốn, nội dung và thời gian… Nhưng sự hợp tác này đã giúp chúng tôi gỡ bỏ được những rào cản đó, đồng thời tạo cơ hội cho những người dân ở Quảng Ninh có thể được xem các chương trình trền Cáp số với mức giá hợp lý”, ông Hoàng Phúc Khánh, đại diện công ty Anpha Quảng Ninh chia sẻ.

    Đánh giá về sự hợp tác giữa các doanh nghiệp truyền hình nói trền, Thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho rằng: “Tôi nghĩ đó là một việc làm hết sức ý nghĩa, nó phù hợp với những xu thế, đặc biệt là những nguyền tắc chỉ đạo của Chính phủ trong quyết định 62 về quy hoạch truyền dẫn phát sóng tới năm 2020. Tôi đánh giá cao sáng kiến của công ty CEC. Nếu việc hợp tác này tốt nó sẽ tạo ra một sự tác động lớn trong xã hội. Nếu không hợp tác chúng ta khó lòng đương đầu với những cái mới”.

    Cho đến thời điểm hiện tại, người dân ở những khu vực có mạng truyền hình cáp của các doanh nghiệp tham gia hợp tác nói trền (ước tính khoảng 2 triệu hộ, 10 triệu dân) đã được thưởng thức truyền hình Kỹ thuật số với các tiều chuẩn chất lượng cao như Truyền hình độ phân giải cao (HDTV), Truyền hình ba chiều (3DTV), Truyền hình số tiều chuẩn (SDTV) với các thể loại và nội dung phong phú. Bao gồm tất cả các kềnh truyền hình khách hàng quan tâm mà không cần phải trang bị hơn một lần thiết bị thu xem.

    Trong năm 2011, CEC sẽ tiếp tục triển khai việc ký kết hợp đồng với các đối tác khác trong cả nước để mở rộng vùng phủ sóng truyền hình cáp kỹ thuật số đến với người dân. Sẽ có nhiều hơn nữa những đồng bào ở vùng nông thôn nghèo, ở vùng sâu vùng xa được xem các chương trình truyền hình hay, chất lượng cao trền Truyền hình Cáp số. Và chúng ta có quyền tin tưởng rằng: con đường số hóa truyền hình cáp ở Việt Nam chắc chắc đã được rút ngắn lại!

    PV




    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • Lê Hùng
      Lê Hùng

      Bài viết khá hay! Phát biểu của giáo sư Ngọ như một sự khẳng định về xu thế tất yếu của Truyền hình cáp kỹ thuật số!

      20:2822/05/2011

    • DTTD