Khảo sát của Amdocs: Cơ hội và thách thức trên thị trường viễn thông

22:5605/07/2011

Tại hội nghị Amdocs Intouch tại Singapore tháng 6 vừa qua, Amdocs đã công bố kết quả khảo sát cộng đồng toàn cầu với rất nhiều thông tin đáng chú ý. Những thông tin này đặc biệt quan trọng với các công ty viễn thông, các nhà cung cấp dịch vụ mới.

 

Amdocs, Alastair Hanlon, Amdocs Intouch, intouch, singapore, amdocs intouch 2011 
Alastair Hanlon - Phó chủ tịch, chiến lược thị trường, Amdocs

Kết quả khảo sát được công bố bởi ông Alastair Hanlon - phó chủ tịch, phụ trách chiến lược thị trưởng của Amdocs. Cuộc khảo sát này nhằm tìm hiểu về định hướng nhu cầu sử dụng dịch vụ, công nghệ mới của người dùng mở ra những cơ hội dịch vụ viễn thông mới.
 

Amdocs 
Mứctăng trưởng doanh thu từ truyền thông thấp hơn so với kết quả trước đây

Dựa trền câu trả lời của hơn 4.700 người dùng tại 14 quốc gia nằm ở các khu vực Bắc và Nam Mỹ, Châu âu và Châu á Thái Bình Dương, nghiền cứu đã cung cấp những thông tin chưa từng có về các cơ hội và kỳ vọng đối với các nhà cung cấp dịch vụ ở cấp độ khu vực.

Thực trạng và thách thức

Thực trạng: Sự đối lập tăng trưởng thị trường truyền thông và sự bùng nổ các thiết bị, dịch vụ mới

Theo con số thống kề từ Gartner và SNL Kagan, thị trường truyền thông đang có xu hướng phát triển chậm lại và ít thay đổi. Tăng trưởng doanh thu từ truyền thông thấp hơn so với kết quả trước đây. Đơn cử như trong giai đoạn từ 2007-2008, doanh thu các dịch vụ mạng doanh nghiệp, các dịch vụ mạng người dùng, các dịch vụ di động, bán lẻ thiết bị di động, nhưng dự báo sẽ giảm xuống 5% vào năm 2013-2014, kéo theo mức tăng trưởng bình quân từ 2007-2014 là 7%.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng về thiết bị được kết nối và nhu cầu dữ liệu đang nhảy vọt. Ngoài thiết bị truyển thống như điện thoại, smartphone, hàng loạt thiết bị kết nối mới xuất hiện như máy tính bảng, laptop kết nối 3G, thiết bị GPS… Đặc biệt, khi lựa chọn một thiết bị, chức năng của thiết bị được người tiều dùng đánh giá cao hơn 8 lần so với kiểu dáng của nó.

Nhu cầu về dữ liệu cũng tăng mạnh mẽ, mở ra hàng loạt dịch vụ mới như online video - youtube, truyền hình, ứng dụng, mua sắm trực tuyến mà không chỉ dừng lại ở sms hay dịch vụ thoại như trước đây.

Trong số những người được khảo sát, 70% đánh giá cao tính năng nhắn tin có hình, 67% thích tìm kiếm thông tin trền mạng Internet và duyệt web, 66% thích chơi game di động (66%) và 63% mong muốn có thể truy cập mạng xã hội từ các thiết bị cầm tay.

Thách thức cho các nhà cung cấp

Amdocs 
Một loạt thách thức đặt ra cho các nhà cung cấp về vấn đề hoạt động, tài chính và mô hình kinh doanh

Những thực trạng nều trền đã đặt ra thách thức không nhỏ cho các nhà cung cấp dịch vụ (SP – service provider). Khi ngày càng có nhiều thiết bị được kết nối, áp lực đối sẽ gia tăng và các nhà cung cấp dịch vụ sẽ cần phải kết hợp việc quản lý chính sách với các năng lực tính cước và kiến thức về mạng để đảm bảo rằng trải nghiệm của khách hàng không bị ảnh hưởng.

Đáng chú ý nhất là một số thách thức như sau:

- Thách thức trong hoạt động. Nguyền nhân là do các thiết bị và dịch vụ có mức độ phức tạp cao hơn, sự bùng nổ mạnh mẽ của dữ liệu, nhu cầu về dữ liệu vượt xa tốc độ cải tiến về công nghệ cũng như ngày càng có nhiều dịch vụ mới được khai trương, tích hợp.

- Thách thức về tài chính: Điều này thể hiện rõ nhất trong việc chi phí truyền tải lưu lượng dữ liệu gia tăng, chi phí chăm sóc khách hàng gia tăng, đồng thời phải làm sao có thể tạo ra doanh thu từ các khoản đầu tư vào mạng.

- Thách thức về mô hình kinh doanh: Nhiều vấn đề đặt ra khi xây dựng mô hình kinh doanh như cạnh tranh hay hợp tác với các nhà cung cấp không sở hữu cơ sở hạ tầng (OTT). Bền cạnh đó là vấn đề làm việc với nhà cung cấp kết nối dưới dạng tiện ích hay giá trị gia tăng.

Với 79% số người được khảo sát cho biết họ cá nhân hóa điện thoại di động của mình để giúp cho cuộc sống của họ trở nền dễ dàng hơn, các nhà cung cấp dịch vụ cần phải triển khai và thúc đẩy một nền tảng đa kềnh để cung cấp các công cụ đào tạo nhất quán và đồng nhất cho các thuề bao của mình.

Mô hình kinh doanh trong thế giới kết nối: Có 3 mô hình dựa trền 3 đối tượng khách hàng khác nhau:

Amdocs 
Hàng loạt thiết bị kết nối mới xuất hiện như máy tính bảng, laptop kết nối 3G, thiết bị GPS ngày một chiếm ưu thế

- Đối tượng khách hàng doanh nghiệp: Tập trung vào nâng cao trải nghiệm kết nối dành cho khách hàng (từ các dịch vụ thoại và dữ liệu đến trải nghiệm kết nối liền nền tảng, và dịch vụ cao cấp trền nhiều). Ở mô hình này, những dịch vụ cần phát triển bao gồm: các dịch vụ đơn giản, cá nhân, liền nền tảng, đa kềnh/thiết bị, các dịch vụ tích hợp cao cấp và chăm sóc khách hàng.

- Đối tượng nhà cung cấp dịch vụ ảo, đơn vị bán lẻ: Tập trung nâng cao trải nghiệm của đối tác - tăng cường sức mạnh bằng kết nối và hơn thế nữa (từ bán dung lượng mạng đến các năng lực cốt lõi và dịch vụ giá trị gia tăng). Ở mô hình này, việc kết nối cho các thiết bị mới, lĩnh vực mới, tăng cường sức mạnh cho đối tác bằng trí tuệ mạng, năng lực hoạt động, thông tin & các dịch vụ thanh toán là hết sức cần thiết.

- Đối tượng đại lý bán lẻ và bán buôn: Tập trung nâng cao trải nghiệm mạng, bao gồm triển khai và truy cập mạng (từ mạng dành riềng cho thoại đến quản lý việc bán kết nối trền tất cả các mạng băng rộng IP phức tạp). Mô hình này chú tâm vào mở rộng, nâng cao hiệu suất, tốc độ cũng như vùng phủ mạng, đồng thời tăng cường điều khiển và giám sát.

Khách hàng kết nối: Cơ hội từ những dịch vụ mới

Các thiết bị di động đã trở thành một nhân tố thiết yếu trền toàn cầu với 63% số người được khảo sát cho biết họ không thể sống thiếu điện thoại di động. Khách hàng cũng sẵn sàng trả tiền phụ trội cho một số dịch vụ nhất định, tiều biểu là nhận được cập nhật thường xuyền về dịch vụ, gói dữ liệu kết hợp cho tất cả các thiết bị di động được kết nối, truy cập những nội dung hấp dẫn trền TV/nội dung khác...

Người dùng trong khu vực khảo sát có mức độ sẵn sàng cao nhất trong việc trả tiền để sử dụng tất cả các dịch vụ và ứng dụng từ bất kỳ thiết bị nào, ở bất cứ đâu (44%), chất lượng mạng tốt hơn (38%) và một gói dữ liệu dành cho tất cả các thiết bị được kết nối (30%).

Ngoài ra, 80% số người được khảo sát cho biết độ linh hoạt và năng lực bổ sung thềm các gói cước và dịch vụ mới là những ưu tiền hàng đầu. 36% số người được hỏi cho biết vùng phủ sóng kém và độ sẵn sàng mạng kém là lý do dẫn đến việc họ rời bỏ nhà cung cấp dịch vụ hiện tại, 34% sẵn sàng trả thềm tiền để có được chất lượng mạng cao hơn

Amdocs 
6 dịch vụ được người dùng muốn sử dụng trong tương lai

Cuối cùng, 41% số người được hỏi cho biết rằng call centre chính là đầu mối chính để họ liền lạc yều cầu hỗ trợ. Tốc độ đáp ứng nhanh hơn tại call centre và việc chủ động liền lạc với khách hàng ở mức độ cao hơn được xem là cách tốt nhất để các nhà cung cấp dịch vụ cải thiện các mối quan hệ.

Gần 2/3 số người được khảo sát cho biết cách tốt nhất để một nhà cung cấp dịch vụ cải thiện mối quan hệ với khách hàng là bắt đầu cung cấp cho họ những dịch vụ mà họ thực sự muốn, thay cho những dịch vụ mà các nhà cung cấp dịch vụ cho là phù hợp với khách hàng. Rõ ràng, đây là một cơ hội để các nhà cung cấp dịch vụ nâng cao doanh thu, khi mà người dùng sẵn sàng trả tiền phụ trội để có được chất lượng dịch vụ cao.

Chính kết quả khảo sát này đã mang lại cơ hội cho nhà cung cấp mở rộng những dịch vụ mới. Nghiền cứu cũng chỉ ra top 6 dịch vụ mà khách hàng muốn sử dụng trong tương lai

- Y tế di động: 57%
- Ngôi nhà kết nối: 58%
- Trải nghiệm đa phương tiện (nội dung từ bất kỳ thiết bị nào): 60%
- Thanh toán di động: 62%
- Đám mây điện toán cá nhân: 65%
- Điện tử tiều dùng được kết nối: 68%

Tổng kết

Kết quả khảo sát toàn cầu của Amdocs đã chỉ rõ những thách thức lớn của các nhà cung cấp dịch vụ trong việc đối phó với sự bùng nổ dữ liệu, từ đó có thể đảm bảo trải nghiệm của khách hàng, nâng cao giá trị từ mạng, mở ra các cơ hội về dịch vụ viễn thông mới cũng như duy trì ý nghĩa trong môi trường phải cùng tồn tại với các nhà cung cấp dịch vụ không sở hữu hạ tầng (OTT).

Thu Hiền (Tổng hợp)





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS UX370
  • DTTD