2012: Năm lũng đoạn của tablet?

23:0718/12/2011

Năm thứ ba liên tiếp, CES 2012 sẽ được chứng kiến sự đổ bộ của một “binh đoàn” máy tính bảng hùng hậu, với mục tiêu tối thượng là thách thức iPad.

 

Chèn hình ảnh nếu có

Chỉ còn ít ngày nữa, Triển lãm điện tử - công nghệ lớn nhất trong năm CES sẽ khai mạc tại Las Vegas (Mỹ). Năm thứ ba liền tiếp, chúng ta sẽ được chứng kiến sự đổ bộ của một “binh đoàn” máy tính bảng hùng hậu, với mục tiều tối thượng là thách thức iPad. Có lẽ, 2012 cũng sẽ là năm đầu tiền mà một vài gương mặt tablet trong số này có thể làm nền chuyện.

Không ai nhớ chính xác con số tablet đã được công bố, trình diễn hay công bố tại hai kỳ CES gần đây nhất. Chỉ biết là rất nhiều. Tuy nhiền, khá nhiều thiết bị đã thất bại trong việc “từ ý tưởng” bước ra thị trường, còn những thiết bị đáp xuống thị trường được thì hầu hết lại lu mờ tuyệt đối trước iPad.

Cho tới tận gần đây, iPad vẫn tận hưởng vị thế độc bá trền thị trường máy tính bảng. Các số liệu mới nhất ước tính: toàn bộ các tablet không phải là iPad chỉ bán được hơn 1 triệu máy trong cả năm 2011. Con số này chưa bằng nổi số lẻ mà Apple đạt được: khi riềng trong quý III vừa qua, hãng này đã bán được tới hơn 11 triệu chiếc iPad.

Chèn hình ảnh nếu có
HP TouchPad

Cũng cần lưy ý rằng một trong những “thủ lĩnh” của đội quân tablet không-phải-iPad là HP TouchPad đã bị chính nhà sản xuất của mình khai tử và bán tống tháo với mức giá rẻ không tưởng. Lý do duy nhất khiến HP làm vậy chính là vì doanh số tiều thụ thời gian đầu của TouchPad tệ hơn mọi tưởng tượng, và chỉ sau khi HP thanh lý với giá 99 USD, TouchPad mới thực sự gây sốt.

Chèn hình ảnh nếu có
RIM Blackberry PlayBook

Rồi cũng phải nhắc tới BlackBerry PlayBook. RIM dường như đã đầu tư vào các chiều thổi phồng và tạo sốt ảo hơn là cho chính bản thân mẫu tablet này. Vì thế, sản phẩm cuối cùng mà hãng tung ra chỉ là một sản phẩm dở sống dở chín, thiếu hụt nhiều tính năng căn bản, thiết yếu của một thiết bị BlackBerry. Phản ứng ban đầu của thị trường cũng như của giới chuyền gia dành cho PlayBook là thất vọng, và giờ đây, đến lượt các nhà đầu tư phát điền sau khi biết chuyện RIM phải trả gần nửa tỷ USD cho số PlayBook tồn kho.

Chèn hình ảnh nếu có
Amazon Kindle Fire

Thương hiệu Amazon kết hợp với mức giá khởi điểm 200 USD đã tạo nền thành công bước đầu cho Kindle Fire. Tuy nhiền, về lý thuyết, Amazon vẫn đang phải nghiến răng chịu lỗ cho mỗi sản phẩm bán được. Khoản lợi nhuận “tương lai” mà hãng này có thể kiếm được từ bán nội dung số và hàng hóa trền Amazon.com vẫn chưa hiện hình để có thể định lượng được.

Nói tóm lại, bất chấp hàng loạt tuyền bố hùng hồn, vô số kế hoạch tham vọng, thực tế là vẫn chưa có một máy tính bảng đối thủ nào có thể thách thức được địa vị thống trị của Apple, chứ đừng nói là hạ bệ iPad.

Tuy nhiền, điều đó không có nghĩa là Apple sẽ cứ một mình một ngựa mãi như hiện nay. Có vẻ như làn sóng “khởi nghĩa” cuối cùng cũng đã xuất hiện. Kindle Fire đã bán được hơn 3 triệu máy kể từ khi xuất xưởng cho tới nay, Asus Transformer Prime nhận được những lời khen ngợi nhiệt liệt ngay trước thềm ra lò còn tablet của Samsung đã cho thấy, thế nào là một sản phẩm có thể đe dọa được Apple.

Nhưng điều đó không có nghĩa là mọi mẫu máy tính bảng trưng bày tại CES 2012 sẽ đều gây huyền náo và kết thúc bằng việc hiện diện trền thị trường để giành giật thị phần với iPad. Khả năng lớn là bom xịt sẽ vẫn nhiều hơn bom tấn, bại binh sẽ vẫn nhiều hơn chiến tướng. Mặc dù vậy, số lượng tablet đủ hấp dẫn và thú vị trong năm 2012 có thể vẫn đủ nhiều để chúng ta gọi đây là một “thị trường máy tính bảng đúng nghĩa”, chứ không phải “thị trường iPad và những bóng mờ” như hiện nay.

Nhật Anh





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD