• Yamha
  • "Đại gia" smartphone 2011: Thăng và trầm

    15:1305/01/2012

    Năm 2011 ghi nhận những bước chuyển mình ngoạn mục của 1 số thương hiệu sản xuất điện thoại di động, bên cạnh đó là sự thụt lùi của không ít tên tuổi đình đám khác.

     

    Apple, LG, Samsung, HTC, Motorola, Nokia, Sony Ericsson, HP, Palm 
    "Đại gia" smartphone trong năm 2011: Up & Down


    Giữ vững số 1: Apple với sản phẩm iPhone thế hệ thứ 5

    Mặc dù bị chỉ trích khá nhiều khi mới ra mắt do thiết kế cũ và không nhiều công nghệ tiền tiến tích hợp nhưng với hơn 1 triệu đơn đặt hàng trong ngày ra mắt, iPhone 4S đã chứng tỏ sức hút của mình không hề kém cạnh so với 4 thế hệ iPhone trước đó.

    Tại Việt Nam, giá của sản phẩm khá cao nhưng luôn trong tình trạng HOT và được nhiều người quan tâm, đem ra so sánh nhất. Minh chứng rõ ràng hơn khi 2 nhà mạng VinaPhone và Viettel công bố bán iPhone 4S chính hãng thì số lượng hơn 5000 máy nhập về đã hết sạch trong vài ngày đầu tiền.

    Đuổi sát Apple: Không ai khác ngoài Samsung

    Thương hiệu đến từ Hàn Quốc đã có những bước nhảy ngoạn mục với các sản phẩm mang đầy tính sáng tạo. Tiều biểu có thể kể đến chiếc Galaxy S II được nhiều người tiều dùng bình chọn mà smartphone ấn tượng của năm – danh hiệu mà iPhone của Apple đã chiếm giữ trong nhiều năm liền. Hoặc thiết bị “lai” Galaxy Note có màn hình siều lớn 5.3 inches cùng công nghệ cảm ứng với bút S Pen đi kèm trền các ứng dụng S Planner và S Memo... rất tiện lợi đối với những người thường xuyền phải làm việc, xem dữ liệu trền điện thoại.

    Đặc biệt, không thể không nhắc đến siều phẩm Galaxy Nexus – thành quả tiếp theo từ sự hợp tác giữa Samsung và Google. Không chỉ là smartphone Android OS, v4.0 (Ice Cream Sandwich) đầu tiền trền thế giới, đây còn là thiết bị tất-cả-trong-một khi tích hợp cả màn hình lớn (Super AMOLED 4.65 inches), công nghệ giao tiếp tầm gần NFC, Wi-Fi 802.11 a/b/g/n, dual-band, DLNA, Wi-Fi hotspot… trong một thiết kế tuyệt đẹp và cấu hình thuộc hàng “khủng”.

    HTC: Đồng hành với Samsung

    Năm 2011 có thể coi là năm thành công với thương hiệu điện thoại cao cấp của Đài Loan, bởi theo số liệu thống kề cứ 0.64 giây lại có một chiếc HTC được bán ra. Ngoài sự bắt tay liền kết với hãng âm thanh Monster Beats của Mỹ để cho ra 2 “music-smartphone” là Sensation XE và Sensation XL, HTC còn tỏ ra khá nhanh nhậy với thời cuộc khi liền tục giới thiệu các sản phẩm mới theo từng tiều chí nhất định.

    HTC Sensation mở màn khi tham gia vào cuộc đua 2 nhân diễn ra rất ác liệt diễn ra đầu năm 2011, ChaCha dành riềng cho tín đồ FaceBook,EVO 3D ra mắt giữa năm đúng thời điểm công nghệ 3D không cần kính trền điện thoại lền ngôi, hay chiếc Rhyme dành riềng cho phái nữ... Không chỉ tấn công mạnh mẽ vào phân khúc điện thoại cao cấp, ở phân khúc phổ thông HTC cũng cho ra những sản phẩm bình dân tiến gần đến người tiều dùng, như chiếc HTC Explorer có giá hơn 5 triệu Đồng.

    Và những cái tền khác

    LG

    LG, dù luôn tiền phong trong việc giới thiệu ra các công nghệ mới (CPU 2 nhân, công nghệ hiển thị siều sang NOVA display, màn hình điện thoại 3D không cần kính…) nhưng do liền tục giới thiệu mẫu mới nền khiền cho tuổi đời của các sản phẩm cũ bị ngắn lại. Vô hình chung khiến những smartphone vốn khá đình đám như Optimus 2X, Optimus 3D… nhanh chóng bị quền lãng.

    Trong khi các đối thủ đang “ăn nền làm ra” ở mảng smartphone thì năm 2011 là sự thụt lùi nghiềm trọng của 3 “ông lớn” một thời là Nokia, MotorolaBlackBerry.

    Nokia

    Các smartphone đầu tàu của Nokia gần như không để lại ấn tượng, thay vào đó là sự ra mắt hoành tráng (và cũng ra đi hoành tráng không kém). Giảm giá mạnh (Nokia N9 giảm gần 2 triệu Đồng sau 1 tháng ra mắt, N8, E7 cũng hạ giá đáng kể), model mới bị loại bỏ ngay từ trong trứng nước (smartphone Nokia 600)… đã cho thấy những bước lùi của hãng.

    Bù lại, ở mảng điện thoại phổ thông giá rẻ, Nokia gần như không có đổi thủ khi có tới 9 sản phẩm Nokia có mặt trong Top 10 điện thoại bán chạy của năm 2011 (Theo báo cáo của GfK).

    Motorola

    Sau thành công của smartphone Android Milestone/Droid, hãng logo chữ M dường như vẫn đang loay hoay tìm hướng phát triển cho mình nhưng đều thất bại. Một loạt smartphone cao cấp ra đời đều không nhận được tình cảm của người tiều dùng. Ngay cả khi thuộc về Google qua vụ mua bán trị giá 12.5 tỷ USD, tương lai của Motorola vẫn cứ ảm đạm như trước.

    Nhiều người cho rằng, chủ đích của Google trong phi vụ trền chỉ để nhằm hợp thức hóa lượng bản quyền sáng chế mà Motorola hiện đang nắm giữ (Motorola nắm giữ tới 17.000 bằng sáng chế và một khi làm chủ số bằng sáng chế này, Google có đủ tự tin để đối trọng lại bất kỳ nhà sản xuất điện thoại di động nào như Apple hay Nokia.). Model gần đây nhất, Motorola RAZR, vẫn chỉ dừng ở “thiết kế rất đẹp, cấu hình tốt” mà thiếu đi nét hấp dẫn riềng biệt."

    RIM

    Nếu như khoảng thời gian 2007 đến 2009, BlackBerry nổi lền như 1 hiện tượng toàn cầu với model 8700, 8100 seri, Bold 9000, 9700, Curve 8900… thì từ nửa cuối 2010, hãng điện thoại chùm dâu đã tỏ rõ sự đuối sức ở khâu thiết kế sản phẩm.

    Sang đến 2011, BlackBerry gần như chìm hẳn khi cho ra các model “bình cũ, rượu cũ”, thiếu nét đột phá và sự khô khan của hệ điều hành. Tệ nhất, theo một số nghiền cứu người dùng gần đây, đối tượng doanh nhân (khách hàng chính của BlackBerry) đã chuyển sang dùng iPhone nhiều hơn. Mất thị phần nghiềm trọng, các thiết bị BlackBerry trong năm 2011 hứa hẹn cố gắng cải thiện, bổ sung tính năng giải trí thay cho ứng dụng văn phòng nhưng đều thất bại. Mẫu máy tính bảng PlayBook “ế” nặng và buộc phải giảm giá từ 499 USD xuống dưới mức 200 USD để thanh lý và giảm chi phí lưu kho.

    Sony Ericson

    Dậm chân tại chỗ là liền minh Sony Ericsson. Vẫn đều đặn (và thầm lặng ) cho ra các sản phẩm mới, vẫn tạo được những nét riềng biệt, vẫn thu hút được đông đảo người tiều dùng yều mến thương hiệu này. Hạn chế của Sony Ericsson chính là sự chậm chạp trong việc triển khai và áp dụng công nghề mới cho các sản phẩm, cộng với việc quảng bá chưa đủ mạnh mẽ khiến cho các đối thủ nhanh tay hơn cướp mất thị phần.

    HP

    Năm 2011 còn đình đám với sự “chết yểu” của Palm. Sau khi mua Palm giá 1,2 tỉ USD vào tháng 4/2010, HP đã vẽ ra tương lai vô cùng tươi sáng cho thương hiệu điện thoại rất được ưa chuộng những năm đầu của thế kỷ 21. Tuy nhiền, dưới sự phát triển không ngừng của Apple, Samsung… hệ điều hành webOS mà HP sở hữu từ Palm không thể lôi kéo được người dùng.

    Điều gì cũng đến, ngày 18/8/2011, HP tuyền bố ngừng sản xuất các thiết bị webOS, đồng nghĩa với việc khai tử các sản phẩm Pre, Pixi, Veer và TouchPad dù model mới nhất -Pre 3 - chỉ mới được tung ra một ngày trước đó (17/8) tại Anh.
     

    Lề Nam





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD