Lao động Việt Nam chưa được trao quyền nắm bắt KTS

10:3029/03/2017

(ĐTTD) Cuộc khảo sát mang tên Asia Workplace 2020 Study được Microsoft tiến hành đã cho biết rất nhiều điều thú vị về thị trường lao động tại Việt Nam.

Cuộc khảo sát cho thấy, 90% lao động Việt Nam tham dự khảo sát nhận định họ là lao động dịch chuyển và công việc ngoài văn phòng chiếm 20% quỹ thời gian, 70% được lãnh đạo ủng hộ và công ty có nền tảng văn hóa để có thể làm việc hiệu quả và hợp tác. Nhưng cũng khá thú vị là chỉ 40% nhân sự cảm thấy lãnh đạo công ty đang đặt cam kết sẽ bắc cầu để xóa bỏ khoảng cách kỹ năng số giữa các nhân sự trong thời đại số.

Khảo sát được tiến hành với 4.200 nhân viên chuyên nghiệp từ 14 thị trường tại Châu Á, trong đó có 311 nhân sự Việt Nam, nhằm mục tiêu hiểu được những chuyển đổi hành vi của nhân sự, khoảng cách tại nơi làm việc khi chuyển đổi vào một không gian hiệu quả, hợp tác và linh hoạt.

“Vì Châu Á định vị bản thân trở thành thị trường kết nối nhiều nhất với hơn một nửa số kết nối di động từ chính khu vực tính đến năm 2021, các tổ chức cần suy nghĩ lại về cách có thể trao quyền cho các lao động với những công cụ, hạ tầng, chính sách và văn hóa phù hợp để có thể tối đa hóa tiềm năng. Điều này đồng nghĩa với việc kích hoạt khả năng hợp tác mọi nơi trên mọi thiết bị. Dù sao, đây cũng là điều thiết  yếu cho các lãnh đạo nhằm đánh giá và triển khai những thay đổi để phù hợp với những thách thức về quản trị và văn hóa đang cản trở nhân viên có thể làm việc liền mạch dù ở bất kỳ đâu, những thách thức cản trở sự tăng trưởng và tiến bộ trong thời đại số hóa”, Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft chia sẻ.

Một phiên bản sớm hơn của nghiên cứu được tiến hành vào năm 2015 chỉ ra rằng cứ 100 người tham dự khảo sát thì 45 người đã sẵn sàng tham dự “Không gian làm việc hiện đại”, theo đó tổ chức sẽ có Con người, Không gian và Công nghệ đúng để có thể tạo ra lực lượng lao động sáng tạo, hiệu quả và hợp tác.  Trong năm nay, cứ 100 người thì có 70 người sẵn sàng, chứng tỏ rằng các tổ chức đã trang bị tốt hơn để đáp ứng nhu cầu này.

Nhưng ngoài các yếu tố số 1, cụ thể là rào cản về sự thiếu hụt nhân sự kỹ thuật số lành nghề, sự nổi lên của cuộc cách mạng Công nghệ lần thứ 4 cũng làm gia tăng nhanh chóng nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số.

Báo cáo mới đây của Microsoft là Microsoft Asia Digital Transformation Study được thực hiện vào cuối năm 2016 cũng chỉ ra rằng việc “Trao quyền cho nhân viên” là ưu tiên chuyển đổi kỹ thuật số thứ 2 của các lãnh đạo Châu Á.


Cấu trúc của chuyển đổi kỹ thuật số: ‘Trao quyền cho nhân viên’ nhấn mạnh việc các tổ chức sử dụng công nghệ để giúp nhân viên có thể kết nối và làm việc từ bất kỳ đâu, cũng như có thể hợp tác và chia sẻ kiến thức trên phương diện kỹ thuật số

Phần đông những người tham gia khảo sát (83%) đánh giá cao việc tích hợp giữa công việc và cuộc sống, nơi ranh giới giữa công việc và cuộc sống không phân định, với điều kiện có thể làm việc và cộng tác linh hoạt mọi nơi.  

Báo cáo cũng chỉ ra rằng các tổ chức cần xử lý vài thách thức mang tính cấu trúc trong không gian làm việc, giúp họ sẵn sàng bước vào thời đại kỹ thuật số cũng như thực hành phong cách làm việc linh hoạt: Lãnh đạo tổ chức là chìa khóa dẫn dắt thực hành phương thức làm việc linh hoạt: Chỉ 40% đồng ý rằng lãnh đạo của họ cam kết bắc cầu xóa mờ khoảng cách kỹ thuật số trong không gian làm việc.

Không gian làm việc đã chuyển đổi theo phương thức làm việc mới, nơi công nghệ giúp gia tăng việc hợp tác giữa các cá nhân với nhóm hoặc các nhóm với nhau vượt qua khoảng cách địa lý. Tuy nhiên, khảo sát cũng chỉ ra rằng sẽ có những khoảng trống nhất định gây cản trở đến hiệu quả của năng suất và hợp tác giữa các nhóm.

Khảo sát cũng chia sẻ, người khảo sát tìm kiếm các công cụ tốt hơn giúp họ làm việc hiệu quả hơn. Ngoài yêu cầu về phần cứng, 39% hi vọng sẽ có thể truy cập được tới thông tin và dữ liệu từ thiết bị di động và 30% mong đợi mạng xã hội doanh nghiệp sẽ giúp họ hợp tác giữa các nhóm tốt hơn. 

Cụ thể: 54% nghĩ rằng, Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp làm việc độc lập một cách hiệu quả/ 48%  mong mạng xã hội doanh nghiệp hỗ trợ video và âm thanh và 39% trông chờ kiến thức thời gian thực giúp họ có thể đưa ra các quyết định hợp lý theo thời gian thực.

“Phù hợp xu hướng, phương thức nhân viên cùng hợp tác và làm việc cũng ảnh hưởng theo. Các lãnh đạo doanh nghiệp và nhân sự cần tìm cách để gia tăng sức mạnh cho từng nhân viên và loại bỏ rào cản để họ hợp tác trong thời đại kỹ thuật số, đặc biệt là khi nghiên cứu đã chỉ rõ những khoảng cách này có thể được giảm thiểu nhờ công nghệ. Ngoài ra, một ưu tiên cũng quan trọng nữa là cần bắc cầu xóa đi khoảng cách giữa lãnh đạo và nhân viên, khi đặt trọng tâm nhiều hơn vào con người và văn hoá,” Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft nhận xét.

Để giải quyết các vấn đề trên: Microsoft Office 365 với nền tảng năng suất đám mây đã phục vụ hơn 85 triệu người dùng sử dụng thương mại hàng tháng, là bộ công cụ tiếp cận rộng rãi nhất và là nền tảng để sáng tạo, giao tiếp và cộng tác. Office 365 cũng là một không gian làm việc có hội thoại, được thiết kế để trao quyền cho các nhóm làm việc, giúp đưa mọi người, các nội dung và các công cụ… mà nhóm làm việc cần để cộng tác hiệu quả hơn.

ĐTTD





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD