QC Wi-Ho

LEL: đầu tư mới, chiến lược mới cho một tương lại không xa

08:3511/12/2017

(ĐTTD) Là quốc gia thứ 5 trong khu vực áp dụng thành công dây chuyền hiện đại vào trong quá trình phân loại sản phẩm để rút ngắn thời gian cũng như giảm tỉ lệ sai sót xuống bằng 0, trung tâm LEL vừa mới được Lazada đưa vào khai thác đã phát huy tối đa tác dụng trong chiến dịch “Mua sale băng” ngày 11/11 vừa qua.

Hãy cùng Điện Tử Tiêu Dùng tìm hiểu kỹ hơn về dây chuyền hiện đại nhất Việt Nam trong ngành Logistics này để thấy rõ chiến lược lâu dài cũng như những định hướng rất rõ ràng trong việc phát triển ngành TMĐT của Lazada tại Việt Nam, qua cuộc trò chuyện với ông Vũ Đức Thịnh – Giám đốc Lazada Express Việt Nam.

Ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Express Việt Nam.

- Xin ông giải thích rõ vì sao Lazada lại thay đổi trung tâm chuyển phát nhanh của riêng mình thành LEL?

Ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Express Việt Nam: LEL là chữ viết tắt của Lazada Express Logistics, như bạn đã biết, bên cạnh việc sử dụng rất nhiều nhà vận chuyển khác nhau, từ các tập đoàn lớn như của VNPT, của Viettel, hay SaiGonPost… thì bản thân Lazada cũng có một đơn vị vận chuyển riêng của mình. Và chúng tôi không còn đơn thuần là một đơn vị chuyển phát hàng hóa nữa, chúng tôi muốn rút ngắn thời gian “trung gian” để hàng hóa đến được với người mua nhanh hơn, giảm thiểu các sai sót không đáng có cũng như tạo ra tiền đề cho những mục tiêu lâu dài của chúng tôi trong vài năm tới.

- Ông có thể cho biết mục tiêu chính của LEL là gì, thưa ông?

Việc vận hành dây chuyền tự động hóa trong việc kiểm đếm, phân loại hàng hóa… bằng robot. Hay nói đúng hơn đó là một dây chuyền hoàn toàn tự động, thông qua một hệ thống máy tính được trang bị rất hiện đại, để tự động cân, đo kích thước cũng như kiểm đếm số lượng… rồi chia về từng hub để đóng gói và vận chuyển về các đơn vị vận chuyển giao đến tay người tiêu dùng.

Nói thì rất đơn giản, nhưng để có thể làm được tự động hoàn toàn quá trình thay thế cho khoảng 20 nhân công mỗi ca này, Lazada đã phải đầu tư nhiều triệu đô để thiết kế, lắp đặt hệ thống cho vừa với khuôn mẫu nhà xưởng, phù hợp với quá trình vận hành của từng quốc gia. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phải tính cho một tương lai xa, khi nền TMĐT ngày một phát triển hoặc cho mỗi một mùa sale khi mà số lượng đơn hàng thường tăng lên gấp cả vài chục đến vài trăm lần những ngày bình thường.

Dây chuyền phân loại sản phẩm hiện đại của trung tâm LEL vừa được Lazada Việt Nam đưa vào hoạt động.

- Chi tiết hơn là?

Bạn có thể hình dung, nếu như trước đây làm hoàn toàn bằng thủ công, dây chuyền này sẽ cần đến khoảng hơn 20 người, cả hơn 20 con người đều phải nhặt một gói đồ lên, phân loại món hàng theo từng khu vực, ví dụ như Bắc, Trung Nam, rồi từng địa phương. Hay đơn giản chỉ riêng khu vực Tp HCM thì cũng phải chia ra rất nhiều địa bàn theo từng quận hoặc theo từng tuyến đường. Nếu như ở nước ngoài, việc này dựa trên post office sẽ rất thuận tiện, nhưng ở Việt Nam chúng tôi phải tự chia khu vực theo các của riêng mình.

Chỉ đơn giản mỗi món hàng đó mất 3-5 phút đã làm chậm quá trình giao nhận của người mua đi rất nhiều. Chưa kể, chỉ cần một sai sót nhỏ như nhầm địa chỉ từ Tp HCM ra HN, thì món đồ bị nhầm đó sẽ phải mất rất nhiều thời gian mới có thể quay trở lại kho Tp HCM rồi mới tới tay người mua.

Thế nhưng với dây chuyền này, mọi thứ hoàn toàn tự động, không đơn giản chỉ là việc giảm bớt nhân công ở khu vực càng thẳng và nhiều sai sót nhất, chúng tôi còn dễ dàng đẩy nhanh công suất lên gấp 2 gấp 3 lần mà không cần tuyển thêm gấp 2 gấp 3 số lượng nhân công vào những ngày thực hiện chiến dịch cao điểm. Những sai sót cũng gần như bằng 0.

- Như ông có chia sẻ là trung tâm đã kịp thời đi vào vận hành trước dịp Mưa sale băng vừa qua. Vậy ông có thể đánh giá sơ bộ về sự đóng góp của LEL cho sự thành công của toàn chiến dịch đó là bao nhiêu % không?

Cái này rất khó để đánh giá một con số chính xác, vì như bạn biết TMĐT là một sàn giao dịch và người ta thường chỉ quan tâm, à trên Lazada có bán món hàng đó, giá bấy nhiêu đó, chỉ cần 1 hay 2 hay 3 cú click là có thể đặt mua hàng. Hay bao nhiêu ngày thì đơn hàng đó đã được xử lý, giao hàng có đúng hẹn hay không? Quá trình thanh toán có tiện dụng hay không?

Thế nhưng tôi cũng xin khẳng định để có được sự thành công của mỗi mùa chiến dịch, LEL đóng góp không nhỏ, vì nếu như khâu kiểm đếm, chia hàng càng nhanh và chính xác bao nhiêu thì người mua càng nhanh nhận được món hàng mình mua bấy nhiêu.

- Xin chúc mừng Lazada cũng như LEL, và tôi có thắc mắc khi nào các dây chuyền hiện đại này sẽ được xây dựng tại Hà Nội và Đà Nẵng – nơi Lazada đều đã xây dựng được các kho hàng lớn của riêng mình?

Tôi xin khẳng định là rất nhanh thôi, chỉ trong năm 2018 tới, LEL sẽ có mặt tại Hà nội và Đà Nẵng, đồng thời trong thời gian không xa chúng tôi cũng sẽ nâng công suất của dây chuyền này tại Tp HCM lên gấp 3. Trước tiên là đáp ứng ngay số lượng đơn hàng được sự kiện là cực khủng vào dịp 12/12 tới đây và trong vài năm tới.

- Xin cảm ơn ông và chúc cho LEL cũng như Lazada ngày càng phát triển.

ĐTTD





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD
  • Quảng cáo ASUS UX370