Microsoft Premier Service giúp Tổng cục Thuế tăng cường hiệu suất làm việc

16:4018/06/2016

Là một vấn đề cốt lõi trong mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế, chính trị và xã hội Công nghệ thông tin (CNTT) đã đặc biệt góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình thực thi các chính sách của nhà nước - công việc chiếm nhiều thời gian và công sức của các tổ chức, cá nhân.

Không nằm ngoài xu thế đó, ngành Thuế đã không ngừng phát triển hệ thống CNTT nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế và các cán bộ thuế, góp phần làm cho công tác thu thuế trở nên nhanh chóng, thuận tiện, minh bạch hơn.

Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống CNTT phải đảm bảo hoạt động liên tục, thông suốt, an toàn, hiệu quả, gắn liền với những khó khăn, thách thức mà ngành thuế luôn phải đối mặt. Bằng những công cụ hiện đại, quy trình khoa học, con người chuyên nghiệp để có thể hỗ trợ tốt nhất cho quá trình vận hành hệ thống CNTT.

Cục CNTT đảm trách vai trò tham mưu, giúp Tổng cục Thuế thực hiện các nhiệm vụ về quản lý thuế bằng ứng dụng CNTT, đồng thời tổ chức xây dựng, triển khai, vận hành ứng dụng CNTT tại Tổng cục, Cục Thuế và các Chi cục Thuế trong cả nước.

Bài toán chiến lược CNTT trong hệ thống Thuế

Một cuộc khảo sát mới đây từ IDC tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho thấy có đến 75% các lãnh đạo cao cấp và nhân viên trong các tổ chức đều mong muốn có được công cụ làm việc thuận lợi, luôn kết nối internet và mạng xã hội. Nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh, thiết bị cá nhân để kết nối hệ thống thư điện tử và để xử lý công việc mọi lúc, mọi nơi cũng được đặt ra. Vậy làm thế nào để thư điện tử luôn kết nối mà vẫn đảm bảo an ninh, an toàn và sự chuyên nghiệp là nhiệm vụ thiết yếu của Tổng cục Thuế.

Theo chiến lược, với quy mô hệ thống rộng khắp đến 63 tỉnh với hơn 700 quận/huyện, Tổng cục Thuế đã quản lý tập trung hệ thống quản trị người dùng. Đến nay, đã bảo đảm cung cấp hộp thư điện tử và công cụ trao đổi thông tin trực tuyến nội bộ đến tất cả cơ quan thuế các cấp, đáp ứng tốt công việc của cán bộ thuế, tạo tác phong làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo tính bảo mật và đi đúng xu hướng quản trị chung của các hệ thống lớn trên thế giới.

Hệ thống quản lý cũng đồng thời tạo tiền đề cho việc triển khai tích hợp thống nhất hệ thống quản lý người sử dụng các dịch vụ hệ thống với các ứng dụng nghiệp vụ quản lý thuế cũng như hàng triệu người nộp thuế trên toàn quốc. Hệ thống CNTT mỗi ngày phải xử lý một khối lượng rất lớn các tác vụ trên hệ thống định danh - Active Directory (AD), cũng như một khối lượng rất lớn các thư điện tử được quản lý bởi hệ thống Exchange Server.

 

Lựa chọn dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp

Để đảm bảo mục tiêu này, Tổng cục Thuế xác định nhu cầu cấp thiết cần một dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp, hiểu biết sâu về hệ thống, sẵn sàng đáp ứng mức tối đa và tập trung vào việc chủ động phát hiện và xử lý các nguy cơ có thể xảy ra trong hệ thống, tránh việc gián đoạn dịch vụ.

Được biết có đến 85% các doanh nghiệp trong danh sách Forbes 500 đều sử dụng dịch vụ Hỗ trợ cao cấp - Premier Service của Microsoft, Tổng cục Thuế đã tiến hành thử nghiệm và quyết định triển khai dịch vụ Microsoft từ năm 2011 cho bài toán hệ thống định danh và thư điện tử.

Ngoài việc tổ chức trực 24/7 để sẵn sàng ứng phó xử lý các sự cố, hệ thống vẫn phát sinh các vấn đề về công nghệ cao mà cán bộ quản trị không xử lý được, gây ảnh hưởng đến việc sử dụng của người dùng đầu cuối. Điều này sẽ dẫn đến tê liệu hệ thống, ảnh hưởng đến công tác quản lý và dịch vụ cung cấp.

Để khắc phục tình trạng này, năm 2013 Tổng cục Thuế đã triển khai dịch vụ Premier Service của Microsoft. Sau 3 năm hoạt động, thực tế đã chứng minh Tổng cục Thuế đã giảm được tối đa thời gian ngừng hoạt động của hệ thống AD, Exchange và toàn bộ hệ thống CNTT nói chung, hoàn toàn không gặp các sự cố gây ảnh hưởng lớn tới hệ thống, giảm đáng kể chi phí khôi phục hệ thống, tăng độ tin cậy và sẵn sàng của hệ thống để phục vụ các hoạt động hàng ngày.

Đến năm 2015, sau khi quy hoạch lại hệ thống máy chủ với số lượng máy đang gia tăng nhanh chóng, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai sản phẩm quản lý các dịch vụ đầu cuối System Center Operations Manager với sự hỗ trợ tư vấn và triển khai trực tiếp của các chuyên gia Microsoft. Và bước đầu đã triển khai thành công hệ thống quản lý này, đồng thời lập ra lộ trình đưa vào hoạt động trên toàn hệ thống.

 

Phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia đến từ Microsoft

Sau 5 năm vận hành với sự phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên gia, chất lượng dịch vụ của hệ thống CNTT đã tăng lên rất nhiều, Tổng cục Thuế đã xây dựng được bộ kế hoạch chuẩn hóa hệ thống, nâng cao được chất lượng hệ thống CNTT. Microsoft Premier Service đã chứng minh được năng lực, khả năng đáp ứng theo phương pháp tiếp cận tối ưu, hiện đại của thế giới với môi trường CNTT của Tổng cục thuế, theo đúng định hướng và chỉ đạo của ban lãnh đạo toàn ngành.

 

Nâng cao hiệu suất, độ tin cậy, khắc phục các rủi ro và sự cố

Tiếp tục áp dụng iến trình đánh giá thường niên về hạ tầng CNTT để kịp thời đưa ra các báo cáo tổng thể và kế hoạch khắc phục, nhằm từng bước nâng cao hiệu suất, độ tin cậy, khắc phục các rủi ro và sự cố tiềm ẩn. Dịch vụ Premier Service của Microsoft đã và đang mang đến sự tin cậy cho khách hàng, trong đó có Tổng cục Thuế.

 

Chuyển giao tri thức, tăng cường sự tin cậy trong nội bộ

Khi sử dụng dịch vụ Microsoft Premier Service, các chuyên gia Tổng cục Thuế còn được chuyển giao công nghệ mới và kiến thức chuyên sâu do các chuyên gia cao cấp đến từ Microsoft trực tiếp đào tạo. Với khả năng chuyên môn cao, kèm kinh nghiệm thực tế vững vàng, chuyên gia Microsoft đã giúp Tổng cục Thuế xây dựng được những chiến lược và quy trình đi kèm thực hành tốt nhất.

Một lộ trình rõ ràng về chuẩn hóa hệ thống, kèm những giải pháp nền tảng với năng suất tối ưu, khả năng bảo mật thông tin cấp độ cao, hệ thống Microsoft giúp Tổng cục Thuế luôn đảm bảo các yêu cầu: An toàn an ninh, kiểm soát được truy cập và vận hành trơn tru, hiệu suất và hiệu quả. Theo sát lộ trình này, Tổng cục Thuế sẽ có một hệ thống chuẩn hóa, đồng bộ và luôn hiện đại.

 

Định hướng

Với những lợi ích thiết thực mà dịch vụ Premier Service của Microsoft đem lại, Tổng cục Thuế đã và đang tiếp tục phối hợp với các chuyên gia của Microsoft triển khai các kế hoạch vận hành và lộ trình nâng cấp các hệ thống, dịch vụ cho toàn ngành, nhằm triển khai thực hiện Chiến lược cải cách và hiện đại hóa công tác thuế theo từng giai đoạn.

Mô hình này có thể được áp dụng tại các cơ quan và đơn vị có mô hình quản lý 3 cấp (TW - Tỉnh – Huyện) và tùy theo tầm quan trọng của ứng dụng CNTT mà cơ quan thuế đó triển khai.

 




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo AV Show
  • DTTD
  • DPN