Mua sắm dễ dàng hơn với Công nghệ thực tế ảo

13:3010/04/2017

(ĐTTD) “Nó thật sự là một trải nghiệm chưa một lần xuất hiện. Thật dễ dàng để có thể tưởng tượng ra một viễn cảnh khi khách hàng có nhu cầu mua một chiếc SUV lại có thể thoái mái ngồi nhà mà vẫn được lái thử chiếc xe ấy trên sa mạc rộng lớn”, Jeffrey Nowak, Phụ trách trải nghiệm công nghệ số toàn cầu, Công ty Ford cho biết.

“Tương tự như vậy, nếu như bạn sống trong một thành phố đông đúc, nhiều xe cộ thì bạn hoàn toàn có thể ở nhà thư giãn, mặc một chiếc pyjama và trải nghiệm lái xe đưa con đến trường ngay trong giờ cao điểm, sau khi chúng đã chìm vào giấc ngủ tự lúc nào.” Jeffrey Nowak chia sẻ thêm.

Rõ ràng, công nghệ thực tế ảo đã “xâm nhập” vào cuộc sống của chúng ta, và công ty Ford hơn lúc nào hết đang khẩn trương tiến hành áp dụng công nghệ này để hỗ trợ đắc lực trong quá trình thiết kế những sản phẩm mới nhất của họ.

“Những video trực tuyến, mặc dù không phải dưới dạng thực tế ảo (VR), vẫn đang đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua xe hơi, và đặc biệt người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu xu hướng này.”

Cuộc khảo sát mang tên Người mua Ô tô Trên Toàn cầu của Google, cho thấy 18% số lượng phản hồi đến từ khu vực này cho biết nhờ các video clip trên mạng, họ đã bỏ qua việc trải nghiệm lái thử sản phẩm, con số này cao hơn nhiều so với các nước tại Châu Âu hay Bắc Mỹ, thậm chí tỉ lệ này tại Thái Lan còn lên tới con số 31% *.

Tuy nhiên, Sheryl Connelly, Quản lý phụ trách mảng xu hướng toàn cầu của Ford cho biết, những video clip đó đôi lúc sẽ gây phiền phức và dẫn đến “khủng hoảng” cho khách hàng” với quá nhiều lựa chọn. “Với sự bùng nổ của mạng internet như hiện nay, người mua hàng thường có quá nhiều lựa chọn, gây ảnh hưởng đến tâm lý của họ trước khi đưa ra những quyết định cuối cùng”, bà Connelly cho hay. “Sản phẩm và dịch vụ ngày càng được cải tiến với mục đích làm hài lòng “cộng đồng nhất định phải thử” - những người luôn ưu tiên việc thử sản phẩm kĩ càng trước khi chọn mua.”

“Bên cạnh những vấn đề về tài chính, khó khăn lớn nhất trong việc mua bán xe hơi đó chính là mang đến “những rung động đầu tiên” và những buổi trải nghiệm lái xe có thể được xem như buổi “hẹn hò đầu tiên” của khách hàng với chiếc xe trong mơ của họ. Với việc tạo điều kiện cho khách hàng có cơ hội được thử nhiều dòng xe khác nhau ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào họ muốn – sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) đồng nghĩa với việc người mua xe sẽ có những hình dung rõ ràng hơn về chiếc xe mà họ muốn trước khi quyết định đặt chân tới các đại lý bán hàng. Đặc biệt hơn nữa, công nghệ này còn cho phép người dùng được trải nghiệm cả mùi hương đặc biệt trên những chiếc xe mới tinh.”

Đại diện Ford cũng cho biết hãng này hiện đang nhanh chóng nghiên cứu mở rộng và phát triển tiềm năng của công nghệ thực tế ảo bằng cách số hoá những lớp hình khối và đường nét của phương tiện để trong vài thập kỷ tới mọi người có thể tiếp cận từng góc cạnh của sản phẩm theo cách tối ưu nhất. 

“Chúng tôi mong muốn rằng một ngày nào đó khách hàng có thể tìm được một mẫu xe lý tưởng – đáp ứng mọi tiêu chí họ đặt ra từ màu sắc, cho tới nội thất – vào bất cứ thời gian hay địa điểm nào mà họ muốn. Viễn cảnh đó hoàn toàn có thể xảy ra”. Nowak chia sẻ.

Công nghệ VR cũng giúp ích rất nhiều trong việc thiết kế sản phẩm. Bộ phận thiết kế có tên là phòng nghiên cứu Môi trường thực tế ảo (FiVE) đặt tại Trung tâm Phát triển Sản phẩm khu vục Châu Á - Thái Bình Dương của Ford tại thành phố Melbourne (Úc), đã cho phép những người thiết kế có thể có một trải nghiệm toàn diện với phương tiện mà không cần phải trực tiếp sử dụng mô hình. Điều này cũng giúp họ có thể hoàn thiện sản phẩm nhanh và hiệu quả ở một chất lượng tốt nhất, tinh xảo nhất.

“Khách hàng thường cần một khoảng thời gian tầm 3 phút để quyết định rằng họ có thích sản phẩm này hay không, và với xe hơi cũng vậy”. Ông Amko Leenarts, Trưởng bộ phận thiết kế nội thất toàn cầu của Ford cho biết. “Từ giây phút đầu tiên bước vào xe, những sự kết nối về mùi hương, về cảm nhận trên các bề mặt ghế, vô lăng hay tiếng đóng cửa xe cực kì có sức quyến rũ nếu chúng tôi – những nhà thiết kế - có thể mang đến những trải nghiệm hoàn hảo ấy cho khách hàng”.

ĐTTD





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD