Nuôi dưỡng nền văn hóa sáng tạo

08:1416/10/2018

(ĐTTD) Đó là tựa đề bài viết nói về những nhà sáng tạo thế hệ mới trong thời đại công nghiệp 4.0 được viết bởi Phó chủ tịch cấp cao, phụ trách các giải pháp thiết kế toàn cầu, Avnet Châu Á Andy Wong.

Những nhà sáng tạo của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Trí tuệ nhân tạo. Khoa học kỹ thuật cao. Internet Vạn vật (Internet of Things). Kỹ thuật in 3D. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra, thách thức các ngành công nghiệp với sự hòa nhập của không gian thực và kỹ thuật số. Sự thay đổi đã sẵn sàng khi điện thoại và các thiết bị thông minh siêu kết nối tạo ra một bước đột phá trong sản xuất, điều hành và quản trị. Xu hướng áp dụng các công nghệ tiên tiến dự báo một kỷ nguyên với những cơ hội không giới hạn vượt xa những gì chúng ta đạt được từ công nghệ thông tin và tự động hóa.

Ông Andy Wong, Phó chủ tịch cấp cao, phụ trách các giải pháp thiết kế toàn cầu, Avnet Châu Á.
 

Những doanh nhân trẻ và các doanh nghiệp nhỏ mới khởi nghiệp có thể sử dụng những công cụ này để san bằng khoảng cách trên thị trường và chiếm thị phần bị bỏ lại phía sau bởi những công ty cũ và mới, ví dụ như khoảng trống quyền lực gần đây do tập đoàn Uber bỏ lại khi rút khỏi thị trường Đông Nam Á. Nhu cầu “gọi xe” trong khu vực một lần nữa mở ra cơ hội thị trường cho các công ty taxi truyền thống nếu họ bổ sung thêm những nền tảng dựa trên ứng dụng điện thoại cho khách hàng của mình. Tuy nhiên, những công ty truyền thống này lại phải đối mặt với những cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ áp dụng công nghệ gọi xe qua ứng dụng điện thoại mới thành lập như Ryde và Go-Jek. Những công ty này đã cải tiến sản phẩm của họ để phục vụ tốt hơn cho lượng khách hàng đang ngày càng tăng lên, đó là nhóm người dùng phụ thuộc vào sự tiện lợi của những công nghệ mới.

Sự dân chủ hóa của công nghệ mới và một danh sách ngày càng nhiều những câu chuyện thành công của các “start up kỳ lân” đã thúc đẩy một làn sóng những nhà sáng tạo và những người có sở thích “tự tay làm lấy” (DIY) tạo ra các sản phẩm tốt hơn thông qua kiến thức, các công cụ chuyên nghiệp và dễ dàng tiếp cận. Đã qua rồi cái thời mà các tập đoàn triệu đô độc chiếm chuỗi hành trình đổi mới.

Những nhà phát minh thế hệ mới này - gọi chung là những “nhà sáng tạo” – đã thử nghiệm và tạo ra những nguyên mẫu độc đáo trước khi nhận ra giá trị thương mại của chúng. Họ chính là những thành viên của “phong trào sáng tạo”, họ kiểm nghiệm những phát minh của mình tại những nơi làm việc DIY công cộng để sau đó tiến tới những kế hoạch lớn tiếp theo. Chính nhờ sự đổi mới và phong trào sáng tạo đã mang đến cho chúng ta những sản phẩm như card âm thanh Creative Sound Blaster và chuột chơi game Razer tốc độ cao từ những năm 90, kết quả là những công ty công nghệ lớn hơn buộc phải tiến vào cuộc cạnh tranh trên thị trường này trong những năm gần đây.

Hiện thực hóa ý tưởng và sản phẩm

Tỉnh Thâm Quyến, Trung Quốc, đã chi 145 triệu USD cho việc tài trợ nhằm thu hút hàng ngàn doanh nhân để phát triển văn hóa sáng tạo của họ, đồng thời thêm vài triệu đô nữa đổ vào các hoạt động sáng tạo cũng như những “không gian sáng tạo”, tập trung những tài năng trong lĩnh vực này. Thành phố trở thành một điểm nóng của các kỹ sư, lập trình viên, nghệ sĩ, nhà thiết kế, và thậm chí cả những thanh thiếu niên đến cộng tác và giúp sức cho những thiết kế hoàn toàn mới, và phần tiền thưởng xứng đáng được trao cho các nhà sáng tạo bất kể kinh nghiệm chuyên môn của họ như thế nào.

Việc đổi mới giáo dục tập trung trau dồi tư tưởng sáng tạo và phương thức “học dựa trên thực hành” đã tạo ra một bộ phận giới trẻ hăm hở áp dụng những công nghệ mới thách thức những nỗ lực công nghiệp truyền thống. Ví dụ như, các nhà cung cấp kỹ thuật in 3D đưa những nhà sáng tạo và người tiêu dùng cuối cùng đến gần hơn nhằm phát triển nguyên mẫu trong công việc của họ thông qua các trung tâm sản xuất và khả năng tiếp cận nguyên liệu thô. Những đơn vị hỗ trợ chuyển đổi đó đã hỗ trợ và thúc đẩy cộng đồng trên toàn cầu, đồng thời khuyến khích tư duy kinh doanh. Ngày nay, người dùng có thể nhận ra các phát minh của mình thông qua các mô hình tiền tệ hóa và các trang web gây quỹ từ quần chúng như Kickstarter, hay sử dụng các trung tâm cung ứng nguồn lực như Hardware Studio để trở thành người đầu tiên tiếp nhận các công nghệ mới từ các thiết bị tự sản xuất.

Trong khi một số nguồn lực sáng tạo này đã có thể hoạt động vững vàng, các hãng công nghệ vẫn có thể làm nhiều hơn nữa để khuyến khích và chỉ dẫn cho họ. Thông thường, niềm đam mê của một nhà sáng tạo có thể bị kìm hãm khi ý tưởng sáng tạo của họ phải đối mặt với những thực tế khó khăn trong việc sản xuất hàng loạt. Thách thức này đặc biệt phổ biến trong những cuộc đổi mới dựa trên nền tảng IoT. Vấn đề này cũng thường thấy với các nhà đổi mới khi bắt đầu với các công cụ như một bảng Raspberry Pi để phát triển quá trình chứng minh khái niệm (PoC) đủ để thu hút tài chính hoặc các nhà đầu tư. Chuyển đổi ý tưởng thành một sản phẩm có thể sản xuất đại trà và khách hàng sẽ đồng ý mua nó là một vấn đề hoàn toàn khác.

Ông Andy Wong tại sự kiện Avnet LPWAN Vietnam TechDays 2018 diễn ra ở Việt Nam vào ngày 20/9 vừa qua.
 

Những sự sáng tạo trong thế giới thực

Ngoài việc tiếp cận cộng đồng và tổ chức các buổi workshop, các công ty công nghệ có thể xóa bỏ vấn đề khó khăn trong sản xuất của các nhà sáng tạo bằng cách nuôi dưỡng nền văn hóa sáng tạo. Các công ty có thể chủ động đề nghị hỗ trợ cho các doanh nghiệp non trẻ, giúp họ vượt qua những thách thức về kỹ thuật trong suốt hành trình sáng tạo của mình. Ví dụ, các công ty công nghệ có thể cung cấp cho những cộng đồng sáng tạo hiện nay một “trung tâm cung ứng toàn diện” nơi họ thu thập dữ liệu và tiếp nhận những thông tin phản hồi ngay lập tức trong suốt quá trình làm việc của mình. Nhà sáng tạo có thể tìm kiếm sự hỗ trợ về ý tưởng và thiết kế, trong khi các công ty công nghệ sử dụng kinh nghiệm về giải pháp phần cứng của mình để giúp các nhà sáng chế đi từ nguyên mẫu tới các mô hình sản xuất. Các trung tâm này cũng có thể minh họa cho sức sáng tạo trong sản xuất bằng việc sử dụng các đoạn ghi hình được mã hóa giúp các nhà sáng chế tương tác trực tiếp với những đồng nghiệp trong ngành.

Đưa ra một mục tiêu để phấn đấu cũng yêu cầu các công ty lớn phải thiết lập một tiêu chuẩn cạnh tranh rõ ràng và khả thi cho các nhà sáng tạo. Ở Hồng Kông, các nhà sáng tạo có thể tham gia vào các sự kiện thú vị như cuộc thi Elevator Pitch, trong đó 100 nhà khởi nghiệp sẽ có 60 giây trong thang máy của tòa nhà chọc trời ICC để thuyết trình về giải pháp IoT dành cho kinh doanh để có cơ hội dành giải thưởng là một khoản đầu tư trị giá 120.000 đô la Mỹ.

Hỗ trợ những nhà sáng tạo tương lai

Các đối tác công nghệ có hoạt động vận hành trọng yếu trong thị trường IoT sẽ ngày càng được hưởng lợi nhiều hơn từ một nền văn hóa sáng tạo đã phát triển. Chúng ta có thể mong đợi 11 tỷ sản phẩm IoT sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm nay, đạt 20,4 tỷ sản phẩm vào năm 2020 với một tác động kinh tế toàn cầu lên tới 6,2 nghìn tỷ đô cho đến năm 2025. Những thành phố thông minh trên toàn thế giới thúc đẩy chi phí cho công nghệ IoT trong các ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành sản xuất và vận chuyển. Ấn Độ là khu vực tiềm năng sẽ nắm 20% thị phần IoT toàn cầu vào năm 2020 với bàn tay dẫn dắt trong việc thành lập các thành phố thông minh của họ, hỗ trợ những cơ sở vật chất ứng dụng nền tảng IoT cho việc phát triển kỹ năng, cùng với một số sáng kiến khác được dẫn dắt bởi chính phủ các nước. Ở Trung Quốc, các nhà điều hành mạng đã tung ra mạng IoT băng hẹp (NB-IoT) từ đầu năm, để chờ cơ hội kiếm lời vào năm 2020 khi độ phủ sóng công nghệ NB-IoT trên toàn quốc trở thành quy chuẩn.

Trong khi đó, một hệ sinh thái hỗ trợ đầy đủ giá trị sẽ thúc đẩy các nhà sáng tạo trong việc tạo ra dấu ấn riêng của họ trên bức tranh thị trường đang không ngừng thay đổi này. Các nhà sáng tạo khi kết hợp với các nguồn lực từ những đối tác công nghệ sẽ biến các đổi mới trên lý thuyết thành các giải pháp sẵn sàng cho các công ty sử dụng trên quy mô toàn cầu. Các công ty công nghệ cùng với chuỗi kết nối cung ứng của mình và những hỗ trợ từ nội bộ công ty sẽ giúp các nhà sáng tạo xây dựng các sản phẩm thực chiến sớm hơn. Chúng giúp các nhà sáng tạo rút ngắn thời gian cần thiết để mở một công ty, phát triển các dự án thử nghiệm, mẫu sản xuất và các giải pháp kỹ thuật quy mô lớn. Bằng cách tiếp thêm động lực cho các nhà sáng tạo với các công cụ và nguồn lực thích hợp, chúng ta có thể chuẩn bị cho cả một thế hệ để phát triển trong một thế giới của đổi mới, đồng thời tạo ra các giải pháp để khắc phục những vấn đề lớn nhất mà cả thế giới đang phải đối mặt ngày nay.

Ví dụ, ngành bán lẻ đang phát triển rất cần các ứng dụng thực tế của các thiết bị hiển thị được hình ảnh nhúng. Một hệ thống trí tuệ nhân tạo máy học được hoàn thiện bởi các thiết bị hình ảnh nhúng có thể giúp những người mua hàng được cảnh báo về những thay đổi hàng tồn kho và dự đoán thói quen mua sắm. Các cửa hàng không cần nhân viên kiểm soát cũng có thể ngăn chặn được hành vi trộm cắp nhờ sự hỗ trợ từ một đơn vị cung cấp giải pháp điện tử hiển thị hình ảnh, cho phép đọc hành vi của người mua hàng thông qua khả năng nhận diện khuôn mặt và phân tích dáng đi. Một nhà sáng tạo có thể thỏa mãn những yêu cầu này thông qua sáng chế của mình, nếu các hệ sinh thái hỗ trợ văn hóa của họ chứng minh được tính hiệu quả.

Các giải pháp thành công có thể cách mạng hóa hoạt động nội bộ của từng ngành công nghiệp tương ứng, và vòng tròn đổi mới giữa các nhà sáng tạo và các công ty công nghệ lớn vẫn tiếp tục. Những nhà sáng tạo khi được trang bị những nguồn lực và mạng lưới này, sẽ đưa cộng đồng của họ đến với sự tăng trưởng và phát triển bền vững. Giờ đây, khả năng đã trở nên không giới hạn.

Andy Wong

Phó chủ tịch cấp cao, phụ trách các giải pháp thiết kế toàn cầu, Avnet Châu Á





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • VELOP Linksys
  • DTTD