Tái định vị ngành công nghiệp thời trang vì một Tương lai Xanh

20:2021/05/2017

“Tính bền vững” là một thuật ngữ thường được nhắc đến trong giới kinh doanh và thương mại ngày nay. Hiện tại, các doanh nghiệp ngày càng nhận thức được rằng giá trị của phát triển bền vững không chỉ dừng lại ở những tác động tích cực tới môi trường và xã hội, mà còn giúp củng cố vị trí của thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.

Bài viết bởi ông Daryl Tay, Giám đốc điều hành, UPS Việt Nam

Ông Daryl Tay, Giám đốc điều hành, UPS Việt Nam

Nhưng “tĩnh bền vững” thực sự có ý nghĩa như thế nào với các doanh nghiệp nếu nhìn từ góc độ điều hành?

Tính bền vững được thể hiện ở việc sử dụng tiết kiệm trong suốt vòng đời của sản phẩm, như giảm thiểu rác, giảm thiểu xả thải, và các ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Song, vượt trên ý nghĩa thông thường, tính bền vững còn bao gồm việc tăng cường hiệu suất trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp – một khía cạnh thường bị bỏ qua trong khi giải quyết vấn đề về tác động môi trường.

Đối với một số nhà bán lẻ, ý tưởng về xây dựng tính bền vững trong doanh nghiệp không thực sự trực quan bởi nó đồng nghĩa với thêm thời gian, thêm nguồn lực mà không chắc sẽ tạo ra khác biệt đáng kể đối với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra sự chuyển biến trong thái độ của người tiêu dùng Việt. Điều này có thể đóng vai trò thay đổi tình hình. Trong một nghiên cứu thực hiện bởi Nielsen, gần 9 trong 10 người tiêu dùng Việt Nam được hỏi sẵn sàng trả mức giá cao cho sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp có đóng góp tích cực cho cộng đồng và môi trường.

Thái độ ủng hộ đối với các hoạt động doanh nghiệp bền vững không chỉ gói gọn trong phạm vi Việt Nam. 80% người tiêu dùng khu vực Nam Á cũng cho thấy xu hướng ưu tiên các thương hiệu có trách nhiệm xã hội.

Doanh nghiệp thường dễ dàng bỏ qua các khía cạnh phát triển bền vững và tập trung hơn vào các hoạt động vận hành thường ngày. Các nhà bán lẻ không thể tiếp tục vận hành theo phương thức hiện tại nữa, họ cần hiểu rằng người tiêu dùng ngày nay đang không chỉ đòi hỏi ở chất lượng sản phẩm. Các nhà bán lẻ phải biến tính bền vững thành một ưu tiên và có những đầu tư đúng mức để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về hoạt động kinh doanh đạo đức, bền vững. Bởi sau tất cả, chẳng phải sự hài lòng của người tiêu dùng vẫn luôn là mục tiêu lớn nhất của ngành công nghiệp bán lẻ sao?

Tình hình ngành bán lẻ và thời trang tại Việt Nam hiện nay

Trong năm 2016, doanh số bán lẻ thế giới đạt ngưỡng 22 nghìn tỉ đôla Mỹ – tăng 6% so với năm trước đó. Doanh số năm 2020 được dự đoán sẽ đạt 27 nghìn tỉ đôla Mỹ. Châu Á – Thái Bình Dương sẽ duy trì vị thế là thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, với doanh số dự kiến đạt 1 nghìn tỉ đôla Mỹ trong năm 2016 và tăng gấp đôi lên 2,7 nghìn tỉ đôla Mỹ vào năm 2020.

Việt Nam cũng đang chứng kiến giai đoạn biến đổi sâu sắc về cơ cấu dân số và xã hội. Theo nghiên cứu của Boston Consulting Group, tầng lớp trung và thượng lưu của Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong khoảng từ năm 2014 đến 2020. Cùng với thực tế là người tiêu dùng Việt đang sẵn lòng trả giá cao hơn cho các sản phẩm bền vững, một mô hình mới cho các nhà bán lẻ ở thị trường này đang dần lộ diện.
Kiến thiết những giải pháp bền vững.

Ngành công nghiệp thời trang chiếm vai trò quan trọng trong ngành bán lẻ. Nhưng nó cũng chịu trách nhiệm không nhỏ cho các vấn đề môi trường hiện tại. Ngành công nghiệp này vốn được biết đến với khối lượng tiêu thụ khổng lồ các nguồn tài nguyên, trong đó có một lượng lớn là nguyên liệu thô và nhiên liệu, chủ yếu được dùng trong khâu thiết kế sản xuất và phân phối. Ngân hàng Thế giới ước tính quy trình nhuộm vải gây ra 20% tổng lượng ô nhiễm nước của thế giới. Sự thay đổi nhanh chóng trong mẫu mã thiết kế, và áp lực giữ giá sản phẩm ở mức vừa túi tiền đã làm nảy sinh xu hướng thời trang mang tính “thời vụ”, được gọi là “fast fashion” (hay tạm dịch là “thời trang ăn liền”).

Thời trang bền vững hay thân thiện môi trường thường được quyết định bởi triết lí thiết kế hòa hợp với môi trường và việc sử dụng các chất liệu được mua bán minh bạch và hợp pháp. Tuy nhiên, để tạo ra ảnh hưởng thực sự đối với môi trường, trách nhiệm không chỉ nằm trên vai của các nhà thiết kế. Người tiêu dùng, nhà thiết kế, nhà sản xuất và các bên bán lẻ đều cần góp sức tạo ra những thay đổi tích cực mà ngành thời trang đang rất cần.

Tuy các nhà thiết kế đã ứng dụng nhiều kĩ thuật thiết kế bền vững như tái chế (dùng lại một cách độc đáo vật liệu đã qua sử dụng) hay nhập những chất liệu thân thiện với môi trường; còn rất nhiều cải tiến có tầm ảnh hưởng đang diễn ra trong chuỗi cung ứng, ví dụ như mô hình sản xuất theo đơn đặt hàng (made-to-order/ MTO). Bước chuyển dịch sang phương thức kinh doanh lấy nhu cầu làm nền tảng sẽ giảm thiểu lượng hàng hóa dư thừa của ngành thời trang “ăn liền”, vốn là hệ quả lãng phí của khối lượng sản xuất quá lớn.

Các nhà phân phối cũng đặc biệt quan tâm đến sự chuyển dịch của ngành, đặc biệt với sự chuyển dịch của việc mua bán trực tiếp sang nền tảng thương mại điện tử. Khi so sánh dấu chân carbon của người mua trực tuyến và trực tiếp tại điểm bán, ước tính việc lái xe đi mua hàng sẽ gây ra lượng dấu chân carbon cao gấp 24 lần so với đặt hàng qua mạng Internet. Các nhà bán lẻ được kì vọng sẽ điều chỉnh theo nhu cầu của khách hàng và đưa ra những quyết định vừa mang lại lợi nhuận, vừa hiệu quả và bền vững.

Ngay hôm nay, hãy nỗ lực cho một ngày mai bền vững hơn

Tại UPS, chúng tôi đồng hành cùng khách hàng bán lẻ trên khắp thế giới để giải quyết các thử thách trong vận hành doanh nghiệp, vốn là kết quả của sự phát triển không ngừng của ngành bán lẻ. Chúng tôi đang tư vấn cho khách hàng làm thế nào để tận dụng triệt để nhu cầu B2C (mô hình doanh nghiệp bán hàng cho cá nhân) đang ngày một tăng cao bằng việc sử dụng những nền tảng sẵn có.

Một trong những giải pháp của UPS cho sự chuyển dịch mua bán tổng hợp đa kênh đã được chứng minh cực kì hiệu quả, đó là tận dụng trọn vẹn những cửa hàng có kho đặt ở khu vực gần với người tiêu dùng. Đây là cách thức để việc mua bán diễn ra liên tục, cả qua trực tuyến và trực tiếp tại điểm bán; đồng thời cũng cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua rút ngắn thời gian giao hàng.

Chúng tôi cũng định hướng cho khách hàng những phương thức giúp gia tăng hiệu suất trong khi vẫn giữ vững được ưu tiên về phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Điều này là bởi chúng tôi tin tưởng rằng tính bền vững được xây dựng trên nền tảng của sự hiệu quả.
Một điều rất dễ thấy là chúng ta cần một cách tiếp cận bao quát hơn để có thể hỗ trợ cho sự phát triển “xanh” thực sự. Là một trong những công ty vận chuyển lớn nhất thế giới, chúng tôi có nhiệm vụ đặc biệt phải cung cấp dịch vụ bền vững tốt nhất cho mọi lĩnh vực khách hàng.

Trong khi tính bền vững tiếp tục tạo ra những cuộc xâm nhập tích cực vào thị trường thời trang bán lẻ, những người trong cuộc sẽ cần suy nghĩ và tinh lọc lại phương thức thiết kế, sản xuất, tiêu thụ và phân hủy các mặt hàng quần áo. Mục tiêu sau cùng là để đảm bảo một tương lai xanh hơn trong khi vẫn tạo ra lợi nhuận. Những giải pháp của UPS sẽ giúp các nhà bán lẻ trả lời các câu hỏi này một cách đơn giản và hiệu quả. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là hỗ trợ khách hàng thỏa mãn nhu cầu từ khách hàng của họ.

Bức tranh tổng quan hơn

Thị trường thương mại liên tục biến đổi và tính bền vững đang ngày càng được ưa chuộng. Các doanh nghiệp phải khéo léo và tạo ra những cải tiến gia tăng liên tục trong chuỗi giá trị của mình. Những công ty thành công trong tương lai sẽ là những nơi có thể thích nghi với nhu cầu về kinh tế, xã hội và môi trường liên tục thay đổi của thế giới. Họ sẽ là những người đáp ứng được nhu cầu của toàn cầu trong hôm nay, cùng lúc tìm ra những giải pháp cho tương lai.

 





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD