Tiki lớn mạnh cùng công nghệ

08:0031/10/2016

(ĐTTD) Với gần 100.000 sản phẩm thuộc 2.500 thương hiệu cùng số lượng đơn hàng tăng lên mỗi ngày, điều gì đã giúp một công ty startup thuần Việt như Tiki có thể “sống khỏe” ở thị trường nhiều cạnh tranh và rủi ro như Thương Mại Điện Tử (TMĐT)?

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với anh Nguyễn Hoàng Việt, hiện là Head of Consumer Product Engineering của Tiki và là một nhân vật điển hình về sự phát triển và thăng tiến tại Tiki.

Để đạt được mức độ hài lòng của khách hàng đến hơn 90%, hẳn Tiki đã dành số lượng nhân sự không nhỏ cho việc “làm hài lòng khách hàng”?

Nhóm Technology của chúng tôi hiện có khoảng hơn 100 người trong tổng số hơn 500 nhân sự hiện có của Tiki. Trong đó một nhóm chuyên về consumer product làm việc trực tiếp với khách hàng, nhóm thứ 2 sẽ lo về hạ tầng, server để vận hành toàn bộ hệ thống và nhóm thứ 3 sẽ chuyên trách về đơn hàng, giao hàng…

Anh Nguyễn Hoàng Việt hiện là Head of Consumer Product Engineering của Tiki

Rõ ràng Tiki đã dành một số lượng nhân sự không nhỏ cho Technology?

Tiền thân là một công ty chuyên về công nghệ nên chúng tôi hiểu hơn ai hết tầm quan trọng của công nghệ đối với sự sống còn của một trang TMĐT, chúng tôi đã dành một số lượng nhân sự không nhỏ để làm việc, tương tác với khách hàng, “lắng nghe” nhiều hơn và giải đáp nhanh hơn các khúc mắc của họ.

Điều quan trọng nhất đối với Tiki vẫn là sự hài lòng của khách hàng. Từ khi khách hàng bắt đầu tìm kiếm sản phẩm trên Tiki, làm thế nào để họ có thể tìm kiếm được sản phẩm mà họ mong muốn, các thông tin về sản phẩm đó phải đầy đủ và trung thực hay không? Và khi khách hàng đã mua hàng rồi thì phải làm sao tạo được cho họ được sự tự tin với đơn hàng đó… Tất cả đều được ghi nhận lại bằng số liệu và dựa trên những con số có thể đong đếm được ấy, chúng tôi đã, đang thay đổi mỗi ngày để có thể làm hài lòng khách hàng hơn nữa.

Vấn đề không phải là Tiki bán cái gì. Mà là Tiki mang gì đến cho khách hàng.

Trong vòng 3 năm trở lại đây, số lượng đơn hàng của Tiki đều tăng gấp đôi, đó chính là thành quả không nhỏ của một doanh nghiệp Việt trong một ngành vô cùng nhiều cạnh tranh và lắm rủi ro như TMĐT.

Tiki thường làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp, đảm bảo chất lượng hàng hóa, lúc đó Tiki mới mang lên để giới thiệu cho khách hàng của mình. Mô hình B2C mà Tiki đang áp dụng khác với đa số trang TMĐT sử dụng mô hình C2C hiện nay. Có thể nói mỗi một mô hình đều có ưu và nhược điểm riêng.Mô hình C2C sẽ giúp có nhiều mặt hàng hơn, nhiều đơn hàng hơn, nhưng cũng đồng nghĩa với việc chất lượng hàng hóa rất khó đảm bảo.

Mô hình B2C của Tiki không phải là tối ưu. Như bạn đã thấy, vì quản lý đơn hàng, chất lượng sản phẩm nên Tiki không thể tung ra nhiều mặt hàng cùng lúc. Nhưng nhờ định hướng ngay từ ban đầu nên chất lượng sản phẩm không còn là vấn đề thời gian đối với Tiki nữa.

Các bạn làm việc ở Tiki có tuổi đời rất trẻ, nhiều nhiệt huyết và cống hiến

Có một thực tế là khi cần nhiều thời gian để kiểm tra đơn hàng, làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp thì đồng nghĩa với việc Tiki sẽ mất nhiều thời gian hơn?

Lòng tin của khách hàng vẫn là quan trọng nhất. Và rất may mắn là vấn đề của Tiki hiện nay không phải là Tiki bán cái gì. Mà là Tiki mang gì đến cho khách hàng.

Bạn biết đấy, ban đầu chúng tôi chỉ chuyên về sách, rồi khi mở rộng sang các mặt hàng khác như văn phòng phẩm, nhu yếu phẩm, thời trang và gần đây nhất là điện tử, điện gia dụng... chúng tôi vẫn luôn được khách hàng tin tưởng.

Và như tôi đã nói, Tiki là công ty chuyên về công nghệ, tương tự như các công ty chuyên ứng dụng công nghệ như Uber hay Grab, chúng tôi sử dụng công nghệ để giải quyết những hạn chế của con người. Và ở Tiki cũng vậy. Với phương châm không ngừng học hỏi áp dụng công nghệ mới để giải quyết các vấn đề về vận hành. Tôi lấy ví dụ, số lượng đơn hàng tăng, mình chưa thể tăng số lượng nhân sự một cách ồ ạt để đáp ứng mà mình phải sử dụng công nghệ để giải bài toán này thì mới đảm bảo chất lượng lâu dài.

Môi trường làm việc mở, không có sự phân biệt bàn sếp và bàn nhân viên, mỗi tầng lầu đều có các khu vực giải trí “ngay lập tức

TMĐT có thể nói còn khá non trẻ tại Việt Nam, vậy nhân sự 100% người Việt như của Tiki liệu có đảm bảo?

Trước đây Tiki đã từng có các bạn chuyên gia công nghệ thông tin là người nước ngoài và hiện nay Tiki vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các ứng viên có kinh nghiệm từ các trang TMĐT lớn trên thế giới như Amazon hay eBay. Các bạn làm việc ở Tiki hiện đều có tuổi đời rất trẻ, đại đa số từ 23-26, kế đó là 27-30, lứa tuổi rất nhiều nhiệt huyết và cống hiến.

Khi tham quan văn phòng của Tiki chắc bạn cũng thấy rất rõ mô hình của chúng tôi. Hoàn toàn là một môi trường làm việc mở, không có sự phân biệt bàn sếp và bàn nhân viên, mỗi tầng lầu đều có các khu vực giải trí “ngay lập tức”, bên cạnh đó các bạn cũng có thể “thay đổi không khí” bằng cách làm việc, nghỉ ngơi tại tầng 7 – nơi có đầy đủ bàn ghế, máy pha cafe, tủ lạnh, lò vi sóng, phòng yoga hay phòng boxing... Góc thư viện dưới tầng trệt là nơi trao đổi sách để các bạn có thể bổ sung thêm kiến thức, tìm kiếm thêm các nguồn giải trí sau giờ làm...

Tất cả đều với một mong muốn mang lại môi trường làm việc chuyên nghiệp và cơ hội thăng tiến cho tất cả các bạn trẻ.

Cảm ơn anh và chúc Tiki ngày càng thành công!

Hồng Nhung





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo AV Show
  • DTTD
  • DPN