Hẹn hò trực tuyến và những dấu chấm hỏi

11:0011/05/2010

(Điện tử tiêu dùng) - Khi Internet đã phổ cập cùng với sự bùng nổ của các mạng xã hội, xu hướng hẹn hò trực tuyến dường như đã hội tụ đầy đủ điều kiện để phát triển ở Việt Nam.

 
Hẹn hò trực tuyến - xu hướng yêu mới của giới trẻ?

Hẹn hò qua các công cụ truyền thông không phải là một hình thức quá mới mẻ ở Việt Nam. Trước đây, khi mạng internet chưa phát triển, người ta đã có thể làm quen với nhau thông qua báo in, qua những địa chỉ đã được mã hóa cụ thể bởi những người biên tập, qua những trung tâm tư vấn tình cảm hay qua radio.

Khi công nghệ ngày càng phát triển và internet trở nên phổ cập, nhất là cùng với sự ra đời của các mạng xã hội, xu hướng hẹn hò trực tuyến dường như đã hội tụ đầy đủ điều kiện để bùng nổ một cách mạnh mẽ.
 

Hẹn hò online đã hội tụ đầy đủ điều kiện để bùng nổ một cách mạnh mẽ.Ảnh chụp màn hình
Hẹn hò online đã hội tụ đầy đủ điều kiện để bùng nổ một cách mạnh mẽ.Ảnh chụp màn hình


Tại Mỹ, vào năm 2000, chỉ có một vài trang web kết bạn miễn phí, nhưng ngay sau khi được người sử dụng nhiệt liệt hưởng ứng, hẹn hò online đã trở thành một nguồn kinh doanh béo bở và chúng ngày một trở nên hiệu quả hơn. Đến năm 2004, mỗi người dân Mỹ độc thân bình quân đã chi ra gần 500$ để tham gia đăng kí hẹn hò online. Và con số này mỗi năm lại một tăng lên. Rõ ràng không thể phủ nhận sự gia tăng của trào lưu hẹn hò này.

Tại Trung Quốc - thị trường tiêu biểu nhất cho sự phát triển của ngành dịch vụ hẹn hò trực tuyến ở Châu Á, còn có các dịch vụ "đặc thù" như hẹn hò cho giới siêu giàu hay các game hẹn hò trực tuyến.

Tại Việt Nam, xu hướng này cũng ngày một thâm nhập rộng rãi hơn. Khi giới trẻ bắt đầu làm quen với Internet, bước phát triển manh nha đầu tiên là những cuộc giao lưu tán gẫu qua phần mềm chat nổi tiếng Yahoo Messenger, tiếp sau đó là đến blog, diễn đàn và các mạng xã hội. Nhưng chỉ đến khi một số website được các “ông tơ bà nguyệt” quảng bá rộng rãi thì hẹn hò online mới chính thức có tên tuổi trong cộng đồng mạng Việt Nam.

Đến nay, có thể thấy tương đối nhiều những website dưới hình thức hẹn hò này: noi.vn, henantrua.com, loveme.vn. henho.vn, nhipcauduyen.vn, etinhyeu.com, ketbantriam.com... cũng có không ít những website trá hình khiến những người thật sự mong muốn kết bạn nghiêm túc cảm thấy thất vọng, thậm chí còn làm xấu đi hình ảnh và mục đích đáng hoan nghênh ban đầu của loại hình website này.

Hẹn hò trực tuyến - được hay mất?

Rõ ràng không ai có thể phủ nhận được những ích lợi từ việc hẹn hò online một cách nghiêm túc. Không chỉ tại Mỹ, ở Việt Nam cũng có tới cả hàng nghìn bạn trẻ đã nên vợ nên chồng nhờ những ông mai bà mối online. Bước đầu là hẹn hò ảo, tìm hiểu những thông tin ảo, tiếp đến là gặp mặt và hẹn hò thật... Rất nhiều website đến nay đã đạt được những dấu ấn và thương hiệu nhất định đối với cư dân mạng. 

eHarmony - website mai mối lớn nhất Mỹ có tới hơn 12 triệu thành viên tham gia. Ảnh chụp màn hình
eHarmony - website mai mối lớn nhất Mỹ có tới hơn 12 triệu thành viên tham gia. Ảnh chụp màn hình


Tại Mỹ, trang web mai mối lớn nhất Mỹ là eHarmony thành lập năm 2000, đến nay đã có hơn 12 triệu thành viên đăng ký. Trang web này cũng liên kết với truyền hình và đã thực sự làm rất tốt vai trò “mai mối” của mình. Để đảm bảo uy tín, eHarmony còn từ chối cung cấp thông tin cho dân gay, les và lưỡng tính.

Trang web hò hẹn lớn nhất nước Úc, trang RSVP, cũng có tới 1,6 triệu thành viên, mai mối thành công gần 8000 cuộc hôn nhân. Tại Việt Nam, đáng kể nhất là Noi.vn, đã thành công với việc “se duyên” cho hơn 300 cặp đôi và hiện tại vẫn có hàng trăm cặp đôi đang yêu.

Thế nhưng, cũng phải nói đến rất nhiều những tình huống tréo ngoe khi tham gia hình thức hẹn hò này. Ai chẳng thấy rằng, hẹn hò ảo, nickname ảo thì thông tin cũng có thể ảo. Những hào hoa phong nhã, những lời nói có cánh rất có thể chỉ là vỏ bọc cho những nguy cơ rình rập trong cuộc sống thực. Không ít những bạn trẻ đã bị lừa, đã cảm thấy thất vọng và thậm chí lắc đầu lè lưỡi rằng sẽ cạch đến già cái trò “hẹn hò ảo” này. Cho dù có rất nhiều trang web hò hẹn trực tuyến đang cố gắng xóa bỏ những yếu tố tiêu cực và tạo ra một môi trường an toàn và thoải mái cho mọi người song trên thực tế vẫn có nhiều nguy cơ giả mạo.

Hẹn hò trực tuyến - nên thả lỏng hay cần một khuôn khổ chặt hơn?


Vốn dĩ, internet là một kênh thông tin mở, mọi thông tin đều dễ dàng đẩy lên hoặc gỡ xuống, chưa thực sự được kiểm định chặt chẽ. Chính vì thế, ngoài những trang web có giấy phép quản lý, còn vô số những trang web free có thể tung hứng thông tin một cách bừa bãi nhằm câu view, trong đó phải tính đến cả những trang web hẹn hò.

Trước đây, mỗi một mã số kết bạn làm quen được đưa lên báo, lên đài đều được kiểm chứng cụ thể về thái độ nghiêm túc cũng như mức độ thành thật của người tham gia, nhưng trên mạng internet, có vô vàn cách để lăng xê, thể hiện bản thân mình, từ không thành có, từ xấu thành tốt, có ai dám chắc rằng mỗi cá nhân đều có chủ định tốt?

Có cần một khuôn khổ chặt chẽ hơn cho những profile tham gia hẹn hò online?
Có cần một khuôn khổ chặt chẽ hơn cho những profile tham gia hẹn hò online?


Những câu chuyện trên báo đài về việc gặp phải những đối tượng kì dị như les, gay hay những kẻ lừa đảo cướp giật, thậm chí là cả những tên yêu rau xanh đã trở thành đề tài nóng bỏng suốt một thời gian dài để cho các bậc phụ huynh mang ra cảnh báo con mình khi kết bạn online.

Nguyên nhân là tại chúng ta thiếu một sự tìm hiểu kĩ lưỡng hay chính bởi sự lỏng lẻo ban đầu của những người quản lý?

Rõ ràng, ai cũng muốn có một sân chơi để giao lưu lành mạnh, để kết bạn, để tìm người chia sẻ, nói chuyện và thậm chí là đi tìm một nửa cho mình. Xã hội càng hiện đại, càng bận rộn thì người ta càng cần đến một mạng xã hội online để có thể giảm bớt nhiều công sức và tiết kiệm thời gian. Nhưng thật sự, các mạng xã hội ấy, công cụ kết bạn tưởng như hoàn hảo ấy đã thực sự được kiểm soát chặt chẽ, đã thực sự đảm bảo an toàn cho người dùng tin cậy hay chưa? Điều ấy rất cần một câu trả lời từ phía những người quản lý.