Triển lãm nghệ thuật Chuyển Mình Hứng Khởi

07:4612/12/2017

(ĐTTD) Triển lãm "Chuyển mình hứng khởi" được thể hiện qua các tác phẩm của ba nghệ sỹ Pháp, Bỉ và Việt Nam, sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Tp.Hồ Chí Minh và một không gian thực nghiệm dành cho khách tham quan.

Triển lãm "Chuyển mình hứng khởi" mang một cái nhìn đậm chất thơ về Việt Nam nằm trong khuôn khổ dự án La centrifugeuse | Máy xay sinh tố hợp tác giữa ba nước Bi - Việt Nam - Pháp, được khởi xướng bởi các nghệ sĩ Emmanuelle Vincent và Pierre Larauza (t.r.a.n.s.i.t.s.c.a.p.e), Trương Minh Thy Nguyên, hợp tác cùng ông Nguyễn Văn Minh, hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Tp.Hồ Chí Minh. Dự án được sáng lập ra với mong muốn đề cập đến những câu hỏi liên quan đến tính đa dạng và giàu bản sắc văn hóa nhằm đề cao sự hòa trộn văn hóa. Dự án xoay quanh hai phạm vi hoạt động chính đó là sáng tác và giảng dạy cùng với các sinh viên và nghệ sĩ Việt Nam.

Trương Minh Thy Nguyên, đồng sáng lập dự án La centrifugeuse | Máy xay sinh tố, anh đồng thời là họa sĩ và nhà sư phạm chuyên về các dự án nghệ thuật xoay quanh chủ đề đa văn hóa. Anh tốt nghiệp ngành Nghệ thuật tạo hình, thị giác và không gian tại trường Nghiên cứu Đồ họa Bỉ. Sinh ra tại Bruxelles, ba mẹ là người Việt Nam, nên anh quyết định sinh sống giữa Bruxelles và Tp.Hồ Chí Minh. Anh chịu ảnh hưởng giáo dục từ cả hai nền văn hóa, anh luôn bị cuốn hút bởi những đô thị, cư dân sinh sống nơi đây.

Những cánh cửa trạm trổ sơn mài – tác phẩm Tôm tượng trưng cho một Việt Nam đang chuyển mình phát triển mạnh mẽ. Con tôm khổng lồ gợi lên ý niệm về một tương lai trù phú, động vật truyền cảm hứng cả đam mê và sợ hãi. Anh công nhân đang chiêm ngưỡng tương lai trong tất cả vẻ đẹp rực rỡ và kỳ quái. Những cánh cửa biểu thị “gia đoạn chuyển tiếp” giữa hai thởi kỳ. Loạt tác phẩm trạm khắc Saigon pocket mythology, thường xuất hiện trong tác phẩm của anh, khắc họa một hoàn cảnh, một nhân vật hay một cảnh quan đô thị, vẽ nên một chân dung thơ mộng. Đó là những mảnh ghép nên thơ kết hợp với những mảnh ghép đời thực, đan xen giữa tự truyện và siêu thực.

Emmanuelle Vincent, đồng sáng lập dự án La centrifugeuse | Máy xay sinh tố, cô đồng thời là biên đạo múa, vũ công và đạo diễn của đoàn múa t.r.a.n.s.i.t.s.c.a.p.e. Cô còn đóng vai trò là giáo viên điều hành trường múa và nghệ thuật sân khấu La Confiserie và giảng dạy sáng tác hình thái nghệ thuật múa tại trường Đại học Công giáo tại Louvain-la-Neuve (Bỉ). Tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Nghệ thuật sân khấu tại Đại học Sorbonne-Nouvelle (Pháp) dưới sự hướng dẫn của giáo sư Georges Banu. Emmanuelle đều có một sáng tác riêng khi cô lưu diển ở mỗi nước khác nhau. Cô luôn dành thời gian gặp gỡ và cộng tác với các nghệ sĩ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Hiện nay cô sinh sống và làm việc giữa Bruxelles và Tp. Hồ Chí Minh

Vở múa Mutant Alphabet tập trung vào sự chuyển đổi hình thể và ngôn ngữ biên đạo lai trộn. Emmanuelle giới thiệu vở múa bằng ngôn ngữ hình ảnh kết hợp giữa truyền thống và đương đại. Cô lấy cảm hứng từ hình ảnh người phụ nữ Việt Nam khi di chuyển bằng xe máy, họ trùm kín mặt và cơ thể để tránh nắng và khói bụi. Do đó, đôi khi họ trở thành những người vô danh.

Pierre Larauza, đồng sáng lập dự án La centrifugeuse | Máy xay sinh tố, anh là nghệ sĩ đa ngành chuyên viên nghiên cứu cấp đại học. Trải qua nhiều năm theo học hội họa, kiến trúc và nghệ thuật video, anh khám phá ra nghệ thuật sân khấu sau khi Emmanuelle Vincent và cà hai cùng thành lập đoàn nghệ thuật múa t.r.a.n.s.i.t.s.c.a.p.e. năm 2003. Anh đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau như đạo diễn sân khấu, đạo diễn phim, thiết kế sân khấu và diễn viên trong các bộ phim và buổi trình diễn của họ. Đồng thời, trong vòng 3 năm trở lại đây, anh còn phát triển thêm dự án về phim tài liệu điêu khắc.

Trong khuôn khổ triển lãm, Pierre Larauza sẽ giới thiệu bộ bốn tác phẩm mang tên La beauté future du passé (tạm dịch Vẻ đẹp tương lai của quá khứ), lưng chừng giữa hư cấu và tái hiện lịch sử. Tác phẩm thể hiện sự luyến tiếc về những đồ vật sược sử dụng trong quá khứ của người nghệ sĩ khi anh tưởng tượng mình đang ở tương lai. Giữa không gian triển lãm, tác phẩm Xe gắn máy tượng trưng cho một ảo ảnh đô thị, một chiếc xe máy bị tháo dỡ cất cánh về phía bầu trời, báo hiệu một quá khứ bị quên lãng. Tác phẩm Xe hơi hiện thân của tương lai, sự gia tăng đáng kể của những chiếc xe hơi sáng loáng, oai vệ, khiến lưu thông trở nên chật chội. Ghế nhựa thuộc những vật dụng hằng ngày mà nghệ sĩ không muốn một ngày nào đó nó sẽ không còn tồn tại. Để lưu giữ, anh biến nó thành chất liệu gốm. Được triển lãm dưới lớp kính, tác phẩm Phụ tùng xe máy miêu tả những phế tích trong tương lai, xe gắn máy được biến thành đá quý và trưng bày tại bảo tàng.

Trong không gian triển lãm, phòng thực nghiệm là khoảng không gian dành cho khách tham quan, mở cửa mỗi ngày trong thời gian triển lãm. Các sinh viên trường Đại học Mỹ thuật sẽ đón tiếp, gặp gỡ và trò chuyện với các bạn. Người lớn và trẻ em có thể tương tác với các mô-đun vui nhộn, kết nối với các tác phẩm trưng bày để hiểu hơn về nội dung triển lãm, một Việt Nam đang chuyển mình. Khách tham quan có thể dừng chân dành thời gian để quan sát, trải nghiệm và để lại dấu ấn. Những dấu ấn tác phẩm này sau đó sẽ được giới thiệu vào đêm bế mạc triển lãm ngày 11/1/2018.

ĐTTD





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • WiHo Tet
  • DTTD