IFA 2017VIMS 2017TMS 2017CES 2018

GMS 2018: Lexus UX trình làng, sang trọng và năng động

08:3009/03/2018

(ĐTTD) Lexus chính thức giới thiệu dòng xe UX mới tại triển lãm ô tô Quốc tế Geneva Motor Show 2018, chiếc crossover tinh xảo, phóng khoáng được thiết kế dành riêng cho những khách hàng thành thị có phong cách sống hiện đại, năng động và sang trọng.

Dòng xe UX là bước khởi đầu để khách hàng đến với thương hiệu Lexus, nó thể hiện khá phong phú những đặc điểm của thương hiệu hạng sang Lexus như: Thiết kế táo bạo, Vận hành hứng khởi và Công nghệ sáng tạo.

Được dẫn dắt bởi kỹ sư trưởng Kato và thiết kế trưởng Tetsuo Miki, nhóm phát triển sản phẩm đã làm việc chặt chẽ để phát triển ra một dòng xe có sự liền mạch giữa nội thất và ngoại thất. Kiểu dáng thân xe mạnh mẽ, đáng chú ý là thiết kế tai và hông xe phồng ra một cách ấn tượng, che phủ hoàn toàn thân xe tạo ra một khoang lái thuận tiện cho lái xe cũng như không gian mở, thư giãn cho hành khách. Lexus UX mang đến tầm nhìn và tư thế lái tốt hơn, tạo nên cảm giác điều khiển một chiếc crossover dễ dàng và nhạy bén như một chiếc hatchback.

Mục tiêu của UX đó là không đi theo hướng tạo ra một chiếc Crossover bề thế như truyền thống mà muốn mang đến một dòng xe có thiết kế mạnh mẽ và phong cách, phá vỡ các quy ước trong phân khúc khi giới thiệu hình ảnh mới khác biệt và năng động. Cách tiếp cận này có thể nhận thấy rõ ràng qua thiết kế tai và hông xe phồng ra ngoài, kết nối với những đường nét cơ bản của xe, bắt nguồn từ lưới tản nhiệt như bao phủ cả cabin. Bề mặt ngoại thất được thiết kế tỉ mỉ nhưng đơn giản, thể hiện tính cách mạnh mẽ và năng động.

Phía đầu xe, cụm đèn pha và lưới tản nhiệt kết hợp với hình ảnh mạnh mẽ của nắp capo và cản trước mang đến cảm giác an toàn cho dòng xe UX. Phía sau xe, các chi tiết được sắp xếp gọn gàng, đối lập với phần hông xe phồng ra càng làm nổi bật hình ảnh mạnh mẽ và năng động của Lexus UX.

Những chi tiết như đèn chiếu sáng ban ngày hình mũi tên, nằm phía trên đèn pha nhằm nhấn mạnh thiết kế chữ L đặc trưng của Lexus. Lưới tản nhiệt được thiết kế với hoa văn hình khối mới nổi bật, đặc biệt hình khối này sẽ thay đổi hình dáng dần khi xa khỏi biểu tượng Lexus ở trung tâm, tạo nên hình ảnh ba chiều ấn tượng ở mọi góc nhìn.

Cụm đèn phía sau với thiết kế sáng tạo không chỉ bắt mắt mà còn hiệu quả về mặt khí động lực học. Cụm đèn bên trái và phải được kết nối liền mạch bởi một dòng ánh sang ngang cửa hậu, tạo ra thiết kế phía sau độc đáo của UX. Được tạo ra từ 120 đèn LED nối tiếp, dòng ánh sáng này dịu nhẹ, dịch chuyển nhỏ dần về trung tâm, với kích thước chỉ 3mm tại vị trí hẹp nhất. Thiết kế này được tạo ra, hứa hẹn trở thành điểm nhấn đặc trưng của Lexus đầu tiên trên thế giới.

Lexus UX được trang bị bộ vành nhôm mới đường kính 17 và 18 inch. Bộ vành năm chấu 17 inch có thiết kế khí động học đầu tiên trên thế giới, chi tiết sẽ được đề cập trong phần Công nghệ sáng tạo dưới đây.thế hệ thứ tư mạnh mẽ.

Nội thất trên xe UX được thiết kế xoay quanh ý tưởng lấy “con người làm trung tâm” với việc “điều khiển xe từ vị trí lái”, khi bố trí tất cả chức năng hoạt động chính của xe ở xung quanh người lái.

Bảng táp-lô của UX trải trên một diện tích rộng, kết nối người lái và hành khách trên xe. Điều này sẽ làm nổi bật không gian nội thất trong cabin qua việc sử dụng chi tiết thiết kế cao cấp với hai hoạt tiết giấy Nhật Bản và 4 tông màu khác nhau.

UX là dòng xe Lexus đầu tiên sử dụng hoạt tiết trên ốp cửa, lấy cảm hứng từ vân giấy Nhật Bản, còn được gọi là giấy “washi”, dùng để trang trí các ngôi nhà của Nhật Bản tạo cảm giác bình yên và ấm cúng. Kỹ thuật cao cấp này cũng được áp dụng trên cả mẫu sedan LS sang trọng và mẫu xe coupe thể thao LC hàng đầu, tạo nên sự đồng nhất trong chất lượng của thương hiệu Lexus.

UX là dòng xe Lexus đầu tiên được ứng dụng nền tảng kiến trúc toàn cầu mới mang tên GA-C, mang lại khả năng vận hành năng động. Quá trình phát triển nền tảng tập trung vào việc trang bị cho UX khả năng phản ứng tức thì đối với các tác động của người lái xe, đồng thời mang lại cảm giác ổn định và an toàn.

Công nghệ này tăng cường độ cứng của thân xe, bao gồm cấu trúc đai căng và đai vòng  xung quanh cửa sau và cốp. Nhằm tăng cường độ cứng tổng thể, những vị trí chính trên UX được sử dụng thêm keo dán cứng và máy hàn vít bằng Laser.

Hệ thống treo trước MacPherson với bộ càng kép phía sau được thiết kế cho UX nhằm mang đến phản ứng sắc bén cho xe và thoải mái cho hành khách. Đặc biệt, hệ thống này còn lưu ý đến hiệu quả hoạt động của giảm sóc, các phớt dầu và kiểm soát ma sát.

Hệ thống lái chỉnh điện với một cột trụ hỗ trợ vững chắc đã được bổ sung vào mẫu xe UX, kèm theo một trục cam đường kính rộng hơn. Trang bị này hỗ trợ xử lý linh hoạt và chính xác hơn đối với các mệnh lệnh của người lái, cũng như tăng cường cảm giác lái thoải mái cho lái xe.

Lexus chính thức ra mắt hai hệ dẫn động mới trên mẫu xe crossover lần này: một là động cơ Hybrid sạc tự động thế hệ thứ tư, công suất 180hp/131kW, tùy chọn giữa hệ dẫn động cầu trước hoặc E-Four (4 bánh chủ động) trên UX 250h; và hai là động cơ xăng dung tích 2.0L với hiệu suất nhiệt cao với hộp số tự động vô cấp Direct Shift trên UX 200.

Động cơ 2.0L được trang bị cho Lexus UX 200.
Động cơ Hybrid công suất 180 mã lực được trang bị cho Lexus UX 250h.

Hệ thống E-Four đem tới cho chiếc UX 250h khả năng dẫn động bốn bánh bằng việc đặt thêm một động cơ điện trên trục sau.  Việc phân bổ năng lượng giữa các trục xe trước và sau được tối ưu hóa tự động khi tăng tốc, rẽ hay đánh lái trên các cung đường trơn trượt. Khi phát hiện ra bánh sau bị mất khả năng bám đường, lượng công suất phân bổ cho trục sau của xe được tăng lên từ 60% lên 80% với với tốc độ ở mức 70km/h, góp phần hỗ trợ vận hành ổn định tuyệt vời cho xe.

Tùng Nguyễn





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • WiHo Tet