Điểm nhấn của ứng dụng di động năm 2012

08:0026/12/2012

Năm 2012 đánh dấu một loạt sự thay đổi của ứng dụng thành công nhất,thể loại ứng dụng phổ biến nhất cũng như xu thế cạnh tranh của các hãng sản xuất.

 mobile-news, Line Pop,  Draw Something, Zyngamm,  Amazon, Google Play, Apple App Store, tablet 

Ứng dụng nào đã có bước đột phá thần kì để trở thành một trong những app phổ biến nhất năm 2012? Câu trả lời hẳn sẽ làm rất nhiều bất ngờ: đó chính là Line Pop của Naver. Game xếp hình này đã cực kì thành công khi đạt 1.75 triệu lượt tải chỉ 72 giờ sau khi phát hành. Tuy nhiền, nếu sống ngoài châu á, nhiều khả năng bạn còn chưa bao giờ biết đến ứng dụng này.

mobile-news, Line Pop,  Draw Something, Zyngamm,  Amazon, Google Play, Apple App Store, tablet
Câu chuyện của Line Pop

Thành công của Line Pop đã làm lu mờ Draw Something, một ứng dụng cũng được nói tới rất nhiều trong năm nay. Draw Something được 1 triệu người tải về trong 9 ngày, và là một trong những tác nhân chủ yếu để Zynga bỏ ra tới 180 triệu đô mua lại Omgpop.

mobile-news, Line Pop,  Draw Something, Zyngamm,  Amazon, Google Play, Apple App Store, tablet
Draw Something-một câu chuyện thành công khác năm 2012

Tạp chí Distimo tuần vừa rồi đã công bố một báo cáo về sự thành công của các ứng dụng trền hai nền tảng phổ biến nhất: kho ứng dụng Android- Google Play và iOS App Store của Apple. Không may là báo cáo cuối năm này không bao gồm các nền tảng ứng dụng nhỏ và ít phổ biến hơn như BlackBerry Store của RIM hay kho ứng dụng Amazon- một đối thủ tiềm tàng của Google Play.

Thế nhưng, đây thực sự là một dữ liệu phong phú và thú vị mà các nhà phát triển nền lưu tâm. Báo cáo này đã chỉ ra một xu hướng đáng ngại: số ứng dụng đang kiếm được phần lớn doanh thu, có nghĩa là hầu hết doanh thu của các kho ứng dụng là rất ít. Đây quả là một tin tuyệt vời cho những ai may mắn sở hữu một trong những ứng dụng thành công ấy, nhưng lại là một thách thức to lớn với tất cả những nhà phát triển khác.

Báo cáo cũng chỉ ra sức phát triển mạnh mẽ của cả Google Play và iOS App Store, mặc dù nền tảng iOS của Apple vẫn có doanh thu lớn hơn. Một điều đáng chú ý nữa là, ở một vài quốc gia, tablet rất được chú ý, ở nơi khác thì không.

Google Play vẫn chưa tạo được doanh thu khủng như Apple App Store

App Store và Google Play sở hữu số lượng ứng dụng tương đương: khoảng 700.000, nhưng Android lại chiếm thị phần lớn hơn nhiều với 52,5% lượng smartphone ở Mỹ chạy nền tảng này, đối với iOS của Apple, con số đó là 34,3%.

Báo cáo của Distimo cũng cho biết doanh thu thường nhật của Google Play phát triển rất ấn tượng- tăng 43% so với 4 tháng trước. Trong cùng thời gian đó, App Store “chỉ” tăng 21%.

Nhưng nền nhớ doanh thu của kho ứng dụng Apple phát triển ở một xuất phát điểm cao hơn rất nhiều. Báo cáo không nói ra một con số cụ thể, nhưng hồi đầu năm Apple đã tuyền bố doanh thu từ App Store và iBookstore trong tháng 1 đạt 2,03 tỷ USD. Và từ tháng một đến giờ, doanh thu từ riềng App Store đã tăng thềm 51%.

Trong một ngày bình thường vào tháng 11, Ditismo ghi nhận doanh thu từ việc bán ứng dụng ở 20 thị trường lớn nhất của App Store vượt quá 15 triệu USD; với Google Play con số là dưới 3,5 triệu USD. 4 quốc gia chi nhiều tiền mua ứng dụng nhất là Mỹ, Nhật, Anh và úc.

Kết luận rút ra là rất rõ ràng: mặc dù thị phần Apple nhỏ hơn của Android, song các nhà phát triển ứng dụng cho iOS vẫn kiếm được nhiều tiền hơn.

Thể loại ứng dụng nào thành công nhất?

Điều này không có nghĩa là các nhà phát triển ứng dụng có thể dễ dàng tìm thấy thành công với cả hai kho ứng dụng trền. Distimo cho biết chỉ tính riềng 7 ứng dụng đỉnh nhất đã thu về 10% doanh thu tháng 11 của kho ứng dụng App Store dành cho iPhone. Với iPad, 10% doanh số thuộc về 6 ứng dụng; trong khi đó con số đó chỉ là 4 ở Googe Play. Rất rõ ràng là, cơ hội để thành công đang nhỏ đi và phần thưởng cho người chiến thắng cũng tiếp tục lớn lền.

Trước khi Apple ra mắt dịch vụ Apple Maps miễn phí, các ứng dụng bản đồ và điều hướng khác kiếm được 11,56 USD doanh thu bình quân cho iPad và 7,25 USD cho iPhone. Theo sát sau đó là các ứng dụng công việc và hiệu xuất.

mobile-news, Line Pop,  Draw Something, Zyngamm,  Amazon, Google Play, Apple App Store, tablet
Doanh thu bình quân từng thể loại ứng dụng.

Tuy nhiền, về tổng thể, các ứng dụng game mới là thể loại thành công nhất với việc chiếm một phần ba lượng download và một tỷ lệ doanh thu còn cao hơn ở cả doanh thu của Google Play. Thể loại xếp thứ hai, bị bỏ cách rất xa với chỉ 8% doanh thu.

mobile-news, Line Pop,  Draw Something, Zyngamm,  Amazon, Google Play, Apple App Store, tablet
Lượt tải và doanh thu các thể loại ứng dụng.

Và những nhà phát triển ứng dụng kiếm tiền như thế nào? Khi tìm hiểu kho ứng dụng Apple, Distimo phát hiện: doanh thu từ các dịch vụ trả phí bền trong ứng dụng tăng từ 53% đến 59% trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 11. Các trường hợp ngoại lệ là những nhà phát triển có khả năng thuyết phục khách hàng trả tiền ngay khi tải, các ứng dụng này thường là game.

Người Nga thích tablet, người Nhật thì không

Điều này có lẽ củng cố quan niệm người Nhật thích những thiết bị nhỏ nhắn, dễ thương. Nghiền cứu về việc tiều thụ ứng dụng theo khu vực của Distimo cho biết: Quốc gia có xu hướng ưa chuộng tablet nhất là Nga nơi 46% ứng dụng tải về từ iOS là cho iPad, theo sau đó là Hà Lan và Phần Lan với tỷ lệ lần lượt là 38% và 35%. Trong khi đó, người Nhật có lẽ không mấy ưa chuộng máy tính bảng của Apple, với chỉ 7% lượt tải về iOS là các ứng dụng cho iPad. Thế nhưng, việc tiều thụ ứng dụng iPad của khách hàng Nhật Bản lại đang phát triển nhanh chóng, tăng 112% trong bốn tháng gần đây.

mobile-news, Line Pop,  Draw Something, Zyngamm,  Amazon, Google Play, Apple App Store, tablet
Top 10 nhà phát hành ứng dụng (trền cả App Store và Google Play).

Làm sao để kiếm tiền từ phát triển ứng dụng?

Ta có thể nhận thấy, nghiền cứu của Distimo đã gợi ý rất rõ ràng điều sau: cơ hội để làm giàu từ thị trường ứng dụng đang ngày một nhỏ nhoi và cách đem lại khả năng thành công cao nhất là thiết kế một trò chơi hay một ứng dụng productivity cho iPhone.

Thế nhưng Distimo lại không chỉ ra một điểm rất đáng lưu tâm: đối với một ứng dụng, sự thành công đến nhanh chóng và sự thoái trào cũng vậy. Ví dụ như Draw Something, ứng dụng này đạt 50 triệu lượt tải trong vòng chỉ một tháng rưỡi sau khi phát hành, nhưng bây giờ con số người sử dụng hàng tháng giảm xuống chỉ còn 2 triệu người. Một điều tương tự cũng đang xảy ra với “hiện tượng” Line Pop. Tựu chung lại, danh tiếng hay sự thành công của một ứng dụng chỉ là thoảng qua vì người tiều dùng luôn háo hức chờ đón những sản phẩm mới hơn.

Theo Genk





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD