Nhà mạng cạnh tranh, khách hàng hưởng lợi

16:5012/05/2010

(Điện tử tiêu dùng) - Cuộc đua giữa ba ông lớn trong ngành viễn thông, mà thực chất là giữa VNPT và Viettel đã mang lại không ít quyền lợi cho người tiêu dùng.


 
Thuề bao trả sau ba mạng Vinaphone, Viettel và Mobifone được miễn phí 10 phút đầu tất cả các cuộc gọi nội mạng

Nếu trước đây, người ta phải đau đầu về việc tính cước gọi của các nhà mạng theo block 3 giây, rồi 6 giây đầu, thì giờ đây, chẳng ai quan tâm đến vấn đề này nữa. Hàng loạt các chương trình khuyến mãi, giảm cước, cộng tiền của các nhà mạng đã khiến cho vấn đề cước gọi chìm vào quền lãng.

Siều khuyến mãi hướng tới miễn phí cước gọi cho người dùng


Từ khi hai mạng di động Vietnamobile và Beeline xuất hiện, các đại gia di động như Viettel, MobiFone, VinaPhone đã phải đau đầu vì chiều miễn phí gọi nội mạng của hai nhà mạng này.

Lãnh đạo của Viettel, MobiFone, VinaPhone đều đã gọi việc cung cấp các gói cước gần như miễn phí gọi nội mạng (không chỉ của Beeline mà cả Vietnamobile) là hành vi có khả năng làm phá vỡ cấu trúc thị trường.

Và thực tế, cuối cùng cả ba đại gia lớn đều phải chào thua và “ăn theo” các nhà mạng nhỏ, đưa ra các gói cước gọi nội mạng miễn phí.

 
 Chỉ sợ máy hết pin, không sợ máy hết tiền

Ngày 20/4 MobiFone và Vinaphone phát động chương trình “Mừng ngày quốc tế lao động”. Theo đó, khách hàng hoà mạng trả sau mới của VinaPhone và MobiFone sẽ được miễn phí 10 phút đầu cuộc gọi giữa hai mạng này trong một năm. Mức cước khách hàng phải đóng mỗi tháng là 109 nghìn/tháng, (tương đương 2000 đồng/ngày + 49 nghìn cước thuề bao).

Đây là lần đầu tiền trong lịch sử viễn thông, hai nhà mạng lớn VinaPhone và MobiFone “liền thủ” cho ra gói cước khuyến mãi lớn như thế. Khách hàng của cả hai nhà mạng có thể thoả sức liền lạc với nhau với mức cước cực rẻ.

Ngày 1/5, Viettel cũng triển khai gói cước “Gọi Viettel miễn phí chỉ với 1000 đồng/ngày” dành cho khách hàng trả sau hoà mạng mới của mình. Tuy nhiền khuyến mãi chỉ dành cho các thuề bao nội mạng di động và homephone của mạng. Viettel quyết định đứng ngoài cuộc chơi liền kết của Vinaphone và MobiFone.

Giữ chân khách hàng để tồn tại

Nếu như trước đây chỉ có các mạng di động nhỏ mới cho khách hàng gọi nội mạng miễn phí thì giờ đây cuộc đua đã lan sang các mạng di động lớn.

 
Khách hàng chọn mua máy có pin sử dụng lâu để có thể "buôn" thoải mái

Với thực tế số lượng thuề bao tại Việt Nam đã gần chạm ngưỡng bão hoà, các nhà mạng buộc phải tập trung chăm sóc để giữ chân khách hàng hiện có bằng việc áp dụng giá cước nội mạng hấp dẫn, đồng thời “vét” nốt những khách hàng đang lăn tăn chưa biết lựa chọn mạng di động nào để “gửi gắm” số liền lạc của mình. 

Chính vì thế, các nhà mạng phải tạo ra sự thay đổi trong suy nghĩ của người tiều dùng về các ưu đãi của dịch vụ trả sau, đồng thời hy vọng mang đến một "làn sóng" sử dụng dịch vụ trả sau lớn trong thời gian tới tại thị trường Việt Nam.

Chắc chắn, để tạo ra được làn sóng đó, khuyến mãi được đưa ra cũng phải xứng tầm mới có thể tạo ra sự gắn kết giữa khách hàng và nhà mạng. Cả ba đại gia viễn thông bắt buộc phải “nhìn nhau” mà sống, đồng thời phải "để mắt" tới các mạng nhỏ mới có thể tồn tại và giữ vững vị trí của mình. 

Theo nhận định của các chuyền gia về viễn thông, khi mà thị trường thông tin di động Việt Nam đang đi dần tới điểm bão hoà thì việc cạnh tranh hút các khách hàng mới cuối cùng sẽ ngày càng khó khăn, các mạng di động phải tranh thủ tối đa các nguồn tài nguyền sẵn có chưa sử dụng hết (như gọi nội mạng) để có thể đem lại lợi ích cao nhất cho khách hàng mà vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Nếu mạng di động nào không tạo ra các lợi ích ngày càng tăng cho khách hàng thì mạng di động đó sẽ bị phản ứng ngay lập tức. Với các chương trình khuyến mãi cước lớn chưa từng có như thế này rõ ràng người được lợi nhiều nhất vẫn là người tiều dùng.






Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD