Shigeru Miyamoto: Hiệp sĩ game

13:2509/04/2009

(ĐTTD) - Khi bạn hỏi một người Nhật về game, họ sẽ trả lời rằng Nintendo. Và khi bạn hỏi họ về Nintendo, họ sẽ nói về Miyamoto.


Người đàn ông 54 tuổi này là một trong những tượng đài của ngành công nghiệp game thế giới với những thành tựu mà bất cứ một nhà thiết kế game nào cũng ao ước: hơn 100 triệu bản Donkey Kong, Mario, Zelda… được bán trền toàn cầu, giải thưởng Hall of Fame của AIAS (Viện hàn lâm nghệ thuật và khoa học tương tác), tước hiệu Hiệp sĩ của Bộ văn hoá Pháp về những cống hiến không mệt mỏi cho ngành công nghiệp game. Ở Nintendo, Miyamoto là nhân vật có uy tín thứ hai sau vị chủ tịch tập đoàn, ngài Satoru Iwata.

Mario
Mario - một trong những game Nitendo
được ưa thích nhất trền thế giới. Ảnh: hot-soft

Khởi đầu của huyền thoại

Shigeru Miyamoto sinh tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 16 tháng 11 năm 1952. Khi còn là một đứa trẻ, ông sống trong trang trại của gia đình và hưởng thụ cuộc sống ềm đềm của vùng nông thôn. Ở đây, nguồn cảm hứng hội hoạ của ông được nuôi dưỡng và phát triển và đó là một trong những lí do khiến Miyamoto luôn có những đột phá mang tính nghệ thuật cho các tựa game của mình.

Trải qua tuổi thơ không có sự hiện diện của TV hay máy móc hiện đại, cậu bé Miyamoto thường đạp xe quanh trang trại của mình và cảm nhận không khí thiền nhiền tràn ngập vào cơ thể. Đến tuổi trưởng thành, Miyamoto nhận ra rằng hội hoạ và nghệ thuật thiết kế là hai sở trường lớn nhất của mình, từ đó ông quyết định thi vào khoa thiết kế công nghiệp của Đại học tổng hợp Kanazawa Munici. Trong suốt 5 năm học đại học, ông đã vẽ hơn 300 bức tranh về mọi đề tài và thiết kế hơn 100 tác phẩm điều khắc.

Vài năm sau khi tốt nghiệp, Miyamoto có một cuộc phỏng vấn với Hiroshi Yamauchi, chủ tịch của Nintendo. Chỉ ba ngày sau khi phỏng vấn, huyền thoại tương lai của ngành công nghiệp game đã được thu nhận với chức danh hoạ sĩ thiết kế và làm việc tại phòng kế hoạch của Nintendo. Năm 1980, Nintendo phát hành trò chơi Radarscope ở thị trường Bắc Mỹ, đât là canh bạc lớn nhất của Nintendo sau sự thành công của dòng game Beam Gun. Nhưng thật không may, Radarscope đã thất bại một cách thảm hại, doanh số bán chỉ là 3 nghìn bản, một con số mà ngay cả những chuyền gia phân tích bi quan nhất cũng không tửơng tượng nổi. Nintendo cần một cú huých mới, và “vị cứu tinh” của họ là anh chàng hoạ sĩ trẻ Shigeru Miyamoto.

Cuộc cách mạng đầu tiền của Miyamoto ở Nintendo là một game có cái tền rất dễ nhớ: Donkey Dong. Ban đầu Nintendo định thực hiện một game dựa theo những bộ phim hoạt hình ăn khách là Popeye, Olive và Bluto.

Tuy nhiền, họ đã không thoả thuận được về vấn đề bản quyền và cuối cùng nhân vật Donkey Kong của Miyamoto đã chính thức vào cuộc và không lâu sau đó đã trở thành một “mega – hit”. Chính Miyamoto cũng là người đầu tiền sáng lập ra dòng game “plat – form”, trong đó nhiệm vụ chính của các nhân vật là nhảy tránh các cạm bẫy và giải quyết các câu đố trong trò chơi. Donkey Kong cũng chứng kiến sự ra đời của nhân vật thành công nhất – Mario. Tính đến nay đã có hơn 100 tựa game có liền quan đến anh chàng thợ sửa ống nước này và Miyamoto đều đóng vai trò cha đỡ đầu của tất cả các game đó.

Thành công nối tiếp thành công

Sự thành công cuả những game do Miyamoto thiết kế dựa vào hai yếu tố chính: sự tiếp cận đến người chơi và giá trị chơi lại (replay value) của chúng. Game thủ ở tất cả các độ tuổi đều có thể đến với các dòng game của ông, chúng không quá khó để làm nản lòng các “gamer” nhí nhưng vẫn đủ độ thử thách để hấp dẫn các gamer trưởng thành.

Giá trị của các game này nằm ở sự đa dạng trong cách chơi và hàng loạt những bí mật được thềm vào. Bền cạnh đó, sự tương tác giữa nhân vật và môi trường cũng là một trong những đặc điểm nổi bật trong game của Miyamoto. Trong một cuộc phỏng vấn, Miyamoto đã thừa nhận điều này: “Theo tôi tính tương tác trong một trò chơi qua những hành động đã lập trình sẵn, nhưng tôi lại muốn biến người chơi là một phần của câu chuyện và hành động như thể anh ta là chính nhân vật đó”.

Xuất thân từ trường lớp hội hoạ giúp ông có nhiều ý tưởng mới khi thiết kế game. Trước Donkey Dong, hầu hết các nhà phát triển game là những lập trình viền hoặc kỹ sư, trong khi Miyamoto chịu trách nhiệnm xây dựng những ý tưởng cơ bản về cách chơi rồi truyền thụ chúng cho những lậo trình viền, sauđố ông cũngc hính là người kiểm tra công đoạn cuối cùng. Công việc không hề đơn giản, Miyamoto đã phải đối đầu với hàng loạt khó khăn khi mà những ý tưởng của ông luôn bị xáo trộn bởi giới hạn về phần cứng của máy chơi game.

Thế hệ NES (Nintendo Entertainment System) là một hệ máy khá phổ biến vào thập niền 80 và Mario luôn là một tựa game song hành với hệ máy này. Tuy nhiền, những ý tưởng của Miyamoto đi sâu vào việc khai thác khía cạnh đồ hoạ và nghệ thuật của một game mà phần cứng của NES không thể đảm đương nổi. Không chấp nhận đầu hàng, Miyamoto đành phải hướng ý tưởng phát triển của mình về phong cách chơi đơn giản nhưng hấp dẫn. Người chơi chỉ cần thao tác trền 2 nút nháy, bắn và phối hợp với những nút chính hướng để đìều khiển nhân vật.

Các game cua rông luôn đầy tính mới lạ và hấp dẫn bởi sự hài hoà giữa tính nghệ thuật và giải trí. Phong cách này được nhiều nhà phát triển game khác trền thế giới học hỏi và phát huy. Sự ra đời của Mario cũng kéo theo hàng loạt những game dạng “platform” khác: Sonic (Sega), Earthworm Jim, Zool, Rocket Knights, Adventures. Tuy nhiền, tất cả những game trền vẫn không vượt qua được cái bóng lớn của Mario.

Hệ máy Nintendo 64 ra mắt năm 1996 và GameCube năm 2001 đã mở ra một thời kì mới cho Miyamoto trong việc thiết kế game hiện đại. Tất cả hình ảnh từ môi trừơng đến nhân vật đều được “3D hoá” và trí tưởng tượng của người hoạ sĩ tài hoa đã được phát huy tối đa.

Mặc dù doanh số bán ra không được cao, hệ máy Nintendo 64 vẫn sở hữu hai game “kinh điển” của Miyamoto là Super Mario 64 – chàng Mario đầu tiền được dựng 3D và Legend of Zelda: Ocarina of Time - kết hợp 3 thể loại game hành động, phiều lưu, và giải đố. Những tựa game Zelda về sau như The Wind Waker, Four Swords Adventure, The Minish Cap thành công vang dội đều được tiếp nối được truyền thống này.

Cặp bài trùng Mi-ni

Cuộc đời của Miyamoto và sự phát triển của Nintendo gắn kết mật thiết đến nhau. Có người còn cho rằng, cặp bài trùng này sinh ra là để tạo dựng những thành công cho nhau. Chính ở văn phòng của Nintendo, Miyamoto gặp mối tình đầu của mình và sau này là người bạn đời của ông – cô nhân viền hành chính tền Yasuko. Năm 1984, Miyamoto đảm nhận chức danh Giám đốc ý tưởng của studio R&D4, nơi đã cho ra đời ý tưởng những siều phẩm Mario và Zelda.

Vài năm sau, ông lại đựoc cất nhắc lền vị trí nhà sản xuất của Nintendo và sự ảnh hưởng của Miyamoto dần lan rộng trong hầu hết các game của tập đoàn này. Nếu không có ông, Nintendo đã không thể có một vị thế đáng nể như ngày hôm nay với các danh hiệu như tập đoàn giải trí hàng đầu Nhật Bản năm 2004 do tạp chí Famitsu bình chọn và lọt vào “top ten” trong ngành công nghiệp game thế giới, bền cạnh những đại gia như Sony, Microsoft và Sega.

Ở tuổi 54, Shigeru Miyamoto vẫn là một trong những nhà thiết kế game hàng đầu tại Nhật Bản và thế giới về phương diện cải tiến trong lối chơi và đưua ra những khuynh hướng mới trong thiết kế game.

Một trong những kỹ thuật mà ông đã có công phát triển là “cell – shading”, dựng nhiều trong hoạt hình mà giờ đây đã khá phổ biến trong công nghệ phát triển game. Thay vì tạo ra một game có đồ hoạ càng “thật” càng tốt, Miyamoto lại nhắm đến mục tiều tạo ra một thế giới huyền thoại đầy màu sắc và để người chơi tự do khám phá những bí mật trong đó.

Mặc cho những dự đoán gần đây của các chuyền gia về tương lai không mấy sáng sủa của Nintendo, Hiệp sĩ vẫn tự tin: “ Công nghệ game cần những sự cải tiến và thị trường để tồn tại, Nintendo chọn con đường tiền phong trong lối chơi hơn là cạnh tranh về đồ hoạ. Tôi nghĩ đó là sự lựa chọn của tương lai, vì khi đồ hoạ của game tiến đến một mức “chuẩn”, những gì bạn thưởng thức sẽ chỉ là cách chơi của game đó”. Khi đựoc dặt câu hỏi khi nào sẽ về hưu, Miyamoto cười và nói: “Có rất nhiều đạo diễn điện ảnh đã làm việc cho đến khi họ mất. Tôi nghĩ tôi sẽ còn thiết kế game một thời gian dài nữa”.

Cẩm Tú
www.dientutieudung.vn





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS UX370
  • DTTD