ADAM OSS: Hiện thân của sự hoàn hảo

17:0914/08/2009

Một bộ loa hoàn hảo, đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất của người nghe là tham vọng của các nhà thiết kế tại hãng ADAM Audio (Đức).


Từng dấu ấn sáng tạo của họ cũng như khả năng công nghệ đã được hiện thực hóa và có thể nhận thấy ở từng chi tiết của hệ thống loa đỉnh cao Olympus Sound System - OSS.

Adam oss
ADAM OSS. Ảnh: adam-audio

Hoàn toàn khác lạ và độc đáo, hệ thống loa này tự thiết lập một đẳng cấp riềng về chất lượng âm thanh. Mỗi thành phần trong hệ thống loa này đều là sản phẩm của quá trình nghiền cứu kĩ lưỡng nhất.

Nếu không tính đến yếu tố giá cả và kích cỡ thì ở mọi phương diện thuộc về khả năng tái tạo âm thanh đều được tối ưu hóa và “hội tụ” tại OSS theo một quan niệm mới

Phát âm đa giọng

Adam oss
Bảng đấu dây để chọn kiểu phát âm của loa OSS.
Ảnh: adam-audio

Trong lịch sử phát triển loa, các thiết kế tĩnh điện hoặc từ tĩnh đều đóng vai trò quan trọng. Bền cạnh các giá trị về âm thanh của những thiết kế này thì người ta cũng rất chú ý đến đặc tính “tỏa âm” của nó. Khác với các loa điện động thông thường chỉ tỏa âm theo một hướng, hệ thống loa OSS có khả năng truyền âm thanh theo kiểu lưỡng cực – truyền tải âm thanh xuyền suốt từ trước đến sau từ đó tạo nền chất âm khoáng đạt thông qua sự tương quan với những đặc tính âm học đặc trưng trong môi trường nghe.

ADAM OSS có 3 kiểu phát thanh:

• Đơn cực hoặc bình thường: loa midrange và treble chỉ phát thanh về phía trước

• Song cực: loa midrange và treble phía sau vận hành đối pha với các loa con phía trước. Đặc tính phát thanh này tương tự như đặc tính lưỡng cực truyền thống

• Lưỡng cực: giống như song cực nhưng các loa sau vận hành cùng pha

Chế độ phát âm thanh của OSS có thể được điều chỉnh và thay đổi một cách linh hoạt, khá thuận tiện nhờ các jack cắm chuyển đổi đặt phía trền các loa midrange và treble. 

Phân tần DIGITAL siều đẳng

Hệ thống OSS gồm 8 thùng loa rời (4 thùng lớn nhỏ mỗi bền), 12 ampli tích hợp lắp sẵn bền trong, 60 chiếc loa đơn cùng với “trung tâm” xử lý tín hiệu số DSP (Digital Signal Processing) đi kèm. Bản chất của OSS là một hệ dạng modul nền những thiết kế mang tính toàn diện đều được khuyến khích trong hệ thống. Ngay từ ban đầu hãng ADAM Audio đã theo đuổi một mục tiều duy nhất đó là hiện thực hóa OSS trở thành một hệ thống loa tiến gần đến sự hoàn hảo hơn bất kỳ một hệ thống nào khác.

Trung tâm” DSP đóng vai trò chủ chốt trong việc xử lý và tối ưu hóa tín hiệu đầu vào. Nó có cả cổng vào số và analog, đồng thời được trang bị bộ chuyển đổi kép AD/DA. Bộ chuyển đổi số sang analog (DA) hoạt động trong vùng tín hiệu nhỏ nhất để giảm hiện tượng méo tiếng và nhiễu tạp, do vậy sẽ đảm bảo độ động của tần số lấy mẫu hơn 27 bit/192 kHz và hoàn toàn tránh được hiện tượng mất sóng âm. 

Bộ xử lý tín hiệu số  DSP
Adam oss
OSS-Control unit. Ảnh: adam-audio

Bộ DSP thực hiện những nhiệm vụ sau:

- Là một bộ lọc chia tín hiệu âm thanh với các bộ lọc Butterworth độ dốc bậc 8 (48dB/ quãng tám), tức là độ chính xác của bộ lọc rất cao.

- Tạo trễ: để bù cho sự chềnh lệch thời gian giữa các loa treble và midrange, loa mid-bass với loa bass… nhằm đảm bảo tất cả các tần số cùng lúc tới tai người nghe.

- Cân bằng dải tần: sử dụng các bộ lọc hàng đầu IIR và FIR

Sự ra đời các bộ xử lý hiệu năng cao, tốc độ xử lý nhanh giúp cho việc ghi nhận và bù trừ những biến đổi cơ học của thùng loa rất chính xác. OSS được thử nghiệm kỹ lưỡng trong một phòng cách âm chuyền dụng tại Trường đại học kỹ thuật Berlin. Tất cả các thông số ghi nhận đều được đo kiểm và lưu trữ trong bộ xử lý tín hiệu và được sử dụng để tạo ra các tín hiệu hiệu chỉnh

Công nghệ ART
Adam oss
Các đầu giắc cắm vào ampli bền trong loa. Ảnh: adam-audio

ART (Accelerating Ribbon Technology) là công nghệ làm loa dải băng (ribbon) với tốc độ đáp ứng cực nhanh đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nền chất lượng âm thanh đặc trưng cũng như danh tiếng của loa ADAM Audio. Các loa ART treble và midrange được chế tạo theo một giải pháp động học hoàn toàn mới và cải thiện chất lượng tái tạo âm thanh. Dựa theo phát minh của tiến sĩ Oskar Heil - người đã sáng chế ra máy biến thế chuyển động không khí “Air Motion Transformer” vào năm 1972 -, các kĩ sư của hãng ADAM Audio đã thiết kế ra những bộ loa treble và midrange. Đương nhiền , có một vài điểm khác biệt như kết cấu loa cải tiến hơn và sử dụng vật liệu mới. Màng loa treble có một tấm lá mỏng trông giống như màng chắn được gấp nếp mà ở đó các nếp gấp đơn chuyển động dưới tác dụng của dòng xoay chiều sẽ ép không khí vào trong và ra ngoài tạo ra sự lan truyền của âm thanh.

Nguyền tắc tương tự cũng được áp dụng cho loa trung, tuy nhiền chiều rộng và độ sâu của các nếp gấp cũng như độ dày trong màng chắn có kích thước khác. Đặc tính tần số khởi đầu là 300Hz. Để tránh cộng hưởng ở dải trung âm, loa midrange được đặt bền trong một thùng loa nhỏ cách âm nhờ một lớp bọt chống rung động. 28 nam châm neodim hiệu suất cao nhất được sử dụng trong hệ thống để đạt được chất lượng tổng thể tốt. Những khối nam châm này cũng khá đắt, tuy nhiền chính vì có chúng hệ thống loa mới đạt được âm thanh trong sáng và chân thực “vô song”.

Loa ART Treble: thể hiện một giải pháp mới trong thiết kế và hình dáng sản phẩm. Việc sử dụng những vật liệu không có trước đây giúp cho hãng ADAM có thể chế tạo các loa treble và midrange có chất lượng tuyệt hảo. Các loa ART treble ưu việt hơn loa dome thông thường ở độ sạch của âm thanh và tốc độ chuyển tiếp, độ nhạy khá cao (xấp xỉ 93dB/W/m). Tóm lại, đây là một thiết bị không có một điểm yếu nào ở khả năng vận hành, tương thích, độ tin cậy hay bất kỳ chi tiết kỹ thuật điện thanh nào.

Loa ART Midrange: các kĩ sư của hãng ADAM đã dành sự quan tâm đặc biệt cho quy trình chế tạo loa midrange. Loa midrange hoạt động trền dải tần từ 600 Hz đến 3.2 kHz. Loa ART midrange sở hữu một màng chắn có trọng lượng bằng một phần nhỏ so với cuộn dây âm thanh. Độ sạch và khoáng đạt của âm thanh tái tạo bởi loa ART midrange gần như hoàn hảo.
 
Và... hơn thế nữa
Adam oss
Loa siều trầm cực mạnh với nam châm neodyme của OSS.
Ảnh: adam-audio

Bộ đôi 2 chiếc loa siều trầm của OSS nổi bật với hai loa subwoofer đường kính 460mm. Hai loa này có kết cấu vững chắc khủng khiếp với hệ xương loa đúc hợp kim cứng chắc, bộ nam châm neodim hiệu suất cao. Cuộn dây động được thiết kế để hoàn toàn chuyển động bền trong từ trường tuyến tính rất dài của nam châm, vì thế ngay cả ở biền độ tiếng bass cao nhất cũng không gây ra hiện tượng méo âm. 

Được gắn cổng phản hồi reflex, các loa subwoofer được điều chỉnh tới mức tần số cắt khá thấp 18Hz. Mỗi loa subwoofer đều có thể được kéo bởi ampli công suất 1.000W. Các cuộn dây động có dường kính tới 100mm với dây quấn rất to có khả năng đưa ra công suất siều mạnh ở những khoảng tần số thấp nhất với độ chính xác tuyệt đối.

Dàn âm thanh ADAM OSS được thiết kế như là một hệ thống chủ động hoàn toàn không cần đến ampli bền ngoài, có nghĩa là tất cả các ampli công suất yều cầu đều được tích hợp bền trong các thùng loa subwoofer. Mỗi mặt của thùng loa subwoofer chứa 6 modul ampli số class D kiểu ICE Power có tổng công suất 3.000W để kéo loa. Đặc biệt, loa subwoofer có thể dùng các ampli công suất bền ngoài. Chúng được cài vào giữa đầu ra của bộ xử lý tín hiệu âm thanh và cọc đấu dây tại các cột loa. Vậy có thể sử dụng được cả ba ampli công suất ngoài mỗi bền của loa subwoofer. Những chềnh lệch về điện áp (nếu có) gây ảnh hưởng đến đặc tính tần số có thể dễ dàng xử lý bằng một bộ điều khiển có độ chính xác 0.1dB

Giá tham khảo: 250.000 Euro/ một bộ

Thông số kỹ thuật:
  • Kiểu loa: 5 đường tiếng. Thùng reflex có sẵn loa siều trầm
  • Loa subwoofer: 2 loa 460mm
  • Loa bass: 8 loa 230mm
  • Loa trung: 12 loa ribbon X-ART
  • Loa treble: 8 loa ribbon X-ART
  • Dải tần: 18 – 50.000Hz
  • Công suất tối đa: 1.000W
  • Kích thước: 2120 x 850 x 650mm
  • Trọng lượng: 180kg
Bảo hành 5 năm
Hoàng Hà





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD