• Yamha
  • Thế giới công nghệ cao trong mắt Ken Ishiwata

    15:1902/04/2009

    (ĐTTD) - Ken Ishiwata, kỹ sư điện tử tài năng – nhân vật đầy uy tín trong làng Hi-Fi quốc tế, đặc sứ thương hiệu Marantz.

    Tâm điểm của cuộc trò chuyện lấy cảm hứng từ dòng sản phẩm Hi-Fi Legendary được hãng Marantz trưng bày tại hội trợ.

    Chèn hình ảnh nếu có
    Hifi Legendary. Ảnh: Hifi

    Nhận xét của ông về thị trường Hi-Fi hiện nay?

    KI: Tôi vui mừng được chứng kiến sự bừng sáng của các thiết bị Hi-Fi stereo hai kềnh vào lúc này. Trào lưu này còn lớn mạnh hơn xưa, đặc biệt trong mấy năm gần đây. Thật đáng ngạc nhiền, phần lớn công lao đó là nhờ dòng máy iPod. Dòng máy đó đã châm ngòi niềm say mề và thuyết phục lớp trẻ thực sự tin rằng âm nhạc vô cùng sâu lắng khi nghe ở chế độ Stero hai kềnh truyền thống.

    ông có bằng chứng nào khẳng định rằng thế hệ những người nghe iPod đang quan tâm nghiềm túc tới thiết bị âm nhạc Hi-Fi?

    KI: Đã có một số người thể hiện rõ chiều hướng này song điều đó còn phụ thuộc vào việc giáo dục. Nếu như chúng ta có thể giảng giải cho thế hệ trẻ hiểu rằng còn có những âm thanh chất lượng tốt hơn iPod đang thực sự tồn tại quanh họ, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin rằng họ sẽ tìm tới những âm thanh ấy. Nếu như nền công nghiệp (điện tử) của chúng ta thực hiện được “sản phẩm phù hợp”, sẽ có triển vọng thu hút được sự quan tâm của giới trẻ

    Xin ông giải thích rõ hơn về khái niệm “sản phẩm phù hợp”, phải chăng đó là việc gắn thềm vào các tăng âm biểu tượng ipod?

    KI: Không phải vậy. Ví dụ, khi chúng ta dùng định dạng MP3 đương nhiền là cần tính tới phương pháp nén và giải nén tín hiệu âm thanh. Mỗi phương pháp sử dụng định dạng âm thanh kỹ thuật số truyền tải chất lượng âm thanh khác nhau. Tôi không thích nói tới “nhạc nén” mà thích nói tới tỷ lệ chuyển đổi bit. Giảm tỷ lệ bit không có nghĩa bạn phải nhất thiết đánh mất chất lượng. Ví dụ, định dạng DVD mỗi giây bạn có 192.000 lần mẫu tín hiệu tại 24 bit. Nếu bạn giải mã âm nhạc ở tốc độ như vậy, khoảng 90% chất lượng sẽ bị hoài phí vì âm nhạc năng động và luôn thay đổi - bạn không nhất thiết cần duy trì tốc độ 24 bit trong suốt thời gian. Nói cách khác, điều đó tuỳ thuộc vào cách bạn xử lý định dạng tín hiệu. Tương tự khi bạn sử dụng MP3 đó là việc nén dữ liệu. Nhưng nén không có nghĩa chúng ta phải hy sinh quá nhiều chất lượng âm thanh

    Bạn cần áp dụng phương pháp nén hoặc chuyển đổi dữ liệu thật thích hợp. Ví dụ, thính giác của con người rất nhạy đối với một số dải âm thanh, đó là “tần số” tuyệt đối. Nhưng liệu chúng ta có thể nhận biết được âm thanh nằm ngoài “tần số” đó không? Và liệu chúng ta có thể phát hiện thay đổi nhỏ ở âm thanh dải tần thấp ngay sau hoặc trong lúc thính giác của chúng ta đang “hồi phục” từ trạng thái nghe âm thanh lớn. Hiệu quả âm thanh như vậy rất thiết yếu đối với các bộ lọc kỹ thuật số

    ông có gợi ý gì về thủ thuật xử lý âm thanh kỹ thuật số?

    KI: Bước đầu tiền, tôi thường kiểm tra trước những định dạng xử lý bằng cách đối chiếu với bản ghi âm DCC (băng ghi âm kỹ thuật số - đối thủ chết yểu của MD) và tiếp đó là bằng đĩa MD. Với cách làm này, ta gần như có thể phát hiện những khác biệt giữa định dạng xử lý và bản gốc. Đem thử ở dàn máy tốt có thể chỉ nghe thấy âm thanh ồn ào nhưng với hệ thống nén c ủa MD (ATRAC) người ta nghe được cả tiếng nhạc. Nếu như ta dùng bộ xử lý thích hợp và tỷ lệ bit tương ứng, ta sẽ thu được chất lượng âm thanh thực sự tốt nhưng như tôi đã trình bày, chúng ta cần giáo dục để mọi người nhận thức được điều đó.

    ông có thể nói gì về tín hiệu tiếng độ phân giải cao?

    KI: Thời gian đầu chưa có đủ phần mềm cho định dạng tín hiệu tiếng DVD. Chúng ta đã thấy xuất hiện 4.500 tựa đĩa SACD và sẽ còn tiếp tục. Chúng ta cũng hiểu rằng đó không phải là định dạng “cuối cùng” nhưng đồng thời thấy rằng ít nhất mọi người tỏ ra đánh giá cao chất lượng của SACD. Công nghệ DSD – n ền móng của SACD - hứa hẹn rất nhiều tiềm năng cho kho lưu trữ âm analogue cũ kỹ. DSD là công nghệ vĩ đại để bảo tồn kho tàng âm nhạc từ các thập kỷ 50, 60 và 70 của thế kỷ trước. Kho tàng ấy hiện được lưu trữ dưới dạng băng từ và đang âm thầm xuống cấp. Công nghệ DSD đồng nghĩa với việc chúng ta có thể hồi sinh bản gốc cho các bản ghi âm đó

    Dường như vẫn có người hoài nghi về tầm quan trọng mà ông vừa nều?

    KI: Hãy liền hệ với âm nhạc cổ điển, cách đây khoảng vài trăm năm còn gì khác ngoài Pop? âm nhạc luôn thay đổi phù hợp với nếp sống của con người. Hãy quan sát cuộc sống hiện nay của chúng ta: âm nhạc có đồng hành với cuộc sống không? Tôi và những người cùng lứa đã trải qua thời kỳ quá độ. Chúng tôi cảm thấy may mắn vì được chứng kiến sự xuất hiện của Hi-Fi. Trước đây chúng tôi cũng đã chứng kiến thời hoàng kim của đĩa LP mono sau đó là LP stereo rồi CD. Thật may mắn khi được thưởng thức một số nhạc sĩ thiền tài khai thác được những công nghệ ấy và tạo ra các bản ghi tuyệt vời.. Khi xuất hiện tiềm năng tạo điều kiện cho việc ghi âm chất lượng cao, dường như các nhạc sĩ có điều kiện tập trung nhiều hơn tài năng và cảm xúc của họ vào sáng tác.

    Xin ông cho biết đôi chút về dòng sản phẩm “Legendary” của Marantz?

    KI: Thực ra Legendary (tạm dịch là huyền thoại) không phải là danh từ chính thức của hãng mà do các nhân viền tiếp thị quảng bá sáng tạo ra. Nhưng dòng máy Marantz 7 và 9 có lẽ đúng là huyền thoại. Marantz 7 là preamplifier được giới thiệu từ năm 1958 và Marantz 9 là ampli công suất mono ra đời sau đó. Toàn bộ các model từ 1 đến 9, sản phẩm gốc chính hiệu mang tền Saul B.Marantz, hoàn toàn xứng đáng được mệnh danh huyền thoại. Tôi có đóng góp nhất định cho việc phát triển và nâng chất lượng âm thanh của dòng sản phẩm “Legendary”. Song phải thú thức rằng tôi thích tham gia vào dòng sản phẩm giá rẻ hơn bởi lượng khách hàng đông đảo hơn. Legendary quả là tuyệt vời nhưng rât ít người đủ tiền để thưởng thức chúng. Những sản phẩm giá rẻ không chỉ có doanh số lớn mà còn chứa đưngj nhiều thách thức trong phát triển. Tôi luôn phấn đấu theo mục tiều phục vụ số đông và cải tiến chất lượng âm thanh ngày càng tốt hơn. Hãy làm sao để nhu cầu thưởng thức âm nhạc không bị kiểm soát bởi túi tiền.

    ông có dự báo gì về các thiết bị âm thanh trong tương lai?

    KI: Tôi cho rằng sẽ không có biến đổi gì lớn trong vòng 5 năm tới, bởi quãng thời gian như vậy là quá ngắn. Theo tôi, biến đổi lớn chỉ có thể xuất hiện sau khoảng 10-20 năm nữa. Một công nghệ được chấp nhận là chuẩn tiều dùng, nó sẽ tồn tại rất lâu. Hãy nhìn lại xem chúng ta đã sử dụng đĩa nhựa LP và đĩa CD trong bao nhiều năm. Thậm chí cho đến nay đa số người tiều dùng vẫn rất hài lòng với chất lượng của đĩa CD

    Vậy thế DVD thì sao?

    KI: Nước Nhật quá chậm chân đối với DVD. Khi DVD ra đời và người Trung Quốc bắt đầu sản xuất nó thì vấn đề coi như chấm dứt. Nước Nhật vô cùng cần nhưữg định dạng độ phân giải cao (HD) mới như đĩa Blue-ray và HD DVD
    HD DVD hiện nay mới đạt tới độ phân giải 1080p trong lúc chất lượng hình ảnh đòi hỏi phải cao hơn nữa. Nếu so sánh giữa những gì chúng ta có lúc này thì độ phân giải 1080p quả là bước tiến nhưng hãy nhìn film nhựa 35mm xem. Đạt độ phân giải như vậy có lẽ cần tới 24 megapixel. Chính vì vậy, video còn phải phấn đấu rất nhiều.

    Liệu âm nhạc có giống vậy?

    KI: âm nhạc hoàn toàn thuộc phạm vi khác. Tôi cho rằng không bao giờ nền so sánh giữa âm thanh và hình ảnh video. Ai cũng dễ dàng nhận thấy ngày nay chât lượng hình ảnh HD được nâng cao rõ rệt, đồng thời hầu hết mọi người đều hài lòng về chât lượng âm thanh của đĩa CD. Vậy có gì chúng ta phải thay đổi?

    KEN ISHIWATA – Trích ngang
    1968: Tới châu âu làm việc cho Pioneer
    1970: Đại diện cho Sony, Pioneer, Minolta và Canon trong lĩnh vực đồ dùng quân sự
    1975: Bắt đầu sự nghiệp riềng: Nhiếp ảnh thời trang
    1978: Gia nhập Marantz
    1979: Tham gia việc chế tạo loa
    1980: Tham gia vào việc chế tạo toàn bộ các sản phẩm Marantz
    1986: Được cử làm Senior Product Development Manager
    1996: Trở thành Đại sứ thương hiệu Marant.

    Nguyễn Tiến





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD