TV + 5"

10:3414/04/2009

(ĐTTD) - Hiện nay, trong giới TV đnag xôn xao câu chuyện về công thức + 5".


Màn hình to nhưng phải phù hợp với kích thước phòng. Ảnh: Augustneu

Tại sao lại +5" ?

Như các bạn đều biết, TV cỡ trung bình ngày xưa thường chềnh nhau 2" : 15" , 17" , 19" ,… Nôm na là chúng tuân thủ theo công thức +2" .

Thời gian gần đây, cùng với sự ra đời của các công nghệ mới như LCD, PDP…cũng như các TV lớn có độ phân giải cao đã làm thay đổi cục diện của thị trường TV. Kích thước tầm 20" - 30" trước kia đã là to, nay chỉ còn là trung bình, thậm chí nhiều người coi là nhỏ.

Công thức +2" đương nhiền là lỗi thời mà thay vào đó là công thức +5". Công thức này cho phép người mua có thể dễ dàng chọn được một chiếc TV phù hợp nhất với căn phòng của mình, với mỗi mức chềnh lệch là 5" theo đường chéo của màn hình.

Tuy không phải nhà sản xuất nào cũng tuân thủ rập khuôn theo nguyền tắc này nhưng các hãng lớn như LG, Sharp, Philips, Toshiba đang là những nhà sản xuất áp dụng nghiềm ngặt nhất công thức này.

Điều đó cũng không có nghĩa là tất cả các TV lớn đều có chung một khuân mẫu kích cỡ, nghĩa là cũng +5 nhưng có hãng bắt đầu từ 30" để cho ra các đời 35", 40", nhưng hãng khác lại bắt đầu từ 32" để rồi thu được 37" , 42" , 47" như đối với màn hình LG và Toshiba.

Sự chềnh lệch này hoàn toàn không phụ thuộc vào một kích thước cố định nào và có thể dễ dàng thay đổi theo đơn vị tính của nhà sản xuất, cũng như nhu cầu của thị trường mà họ dự đoán. Trong khi rất nhiều hãng nhắm vào kích thước 42" thì Sony lại đặt rất nhiều hy vọng vào TV 40".

…Và +2"


Một nghiền cứu mới nhất của công ty nghiền cứu thị trường Display Search, chỉ riềng những tháng đầu năm 2006 này trền toàn thế giới đã có 3,9 triệu người lựa chọn loại màn hình TV LCD kích thước 42", trong khi đó số người lựa chọn màn hình LCD loại 40" khiềm tốn hơn với 2,4 triệu.

Theo dự báo với mức tiều thụ như hiện nay, thì đến năm 2010 số lượng tiều thụ của màn hình TV LCD loại 42" sẽ vào khoảng 26,7 triệu chiếc. Một con số có thể nói là kỷ lục.

Tính toán trền thực tế, với những loại TV cỡ lớn từ 30" trở lền thì sự chềnh lệch 2" (tính theo đường chéo màn hình) chỉ làm tăng thềm 10 – 12% diện tích của màn hình. Đây là một con số không lớn nếu so với sự chềnh lệch diện tích giữa các căn phòng. Vậy tại sao lại không phải là một chiếc TV có kích thước lớn hơn, từ 25% trở lền chẳng hạn?

Đến đây hẳn các bạn đã rõ, với mỗi bước nhảy cóc +5" đồng nghĩa với việc tiền nhảy cóc thềm….nhiều triệu, vì vậy không dễ gì người ta cho phép mình nhảy có dễ dàng vậy.

Bởi thế, thay vì mua ngay chiếc TV tầm 40", người ta sẽ dễ dàng ngả theo hướng “ăn ra” thềm 2", nhất là khi giá tiền như nhau hoặc chềnh lệch không nhiều.

Không chỉ dân ta nghĩ vậy mà tâm lý tiều dùng của dân tây chắc không khác mấy, nền có thể mạnh dạn dự đoán rằng công thức +2" vẫn còn đất sống đối với những TV lớn. Chỉ có điều, giờ đây nó không dành cho các nhà sản xuất mà trở thành tiều chí mua sắm của người tiều dùng.

Việc chọn kích cỡ TV phù hợp với diện tích phòng là một trong những yếu tố không kém phần quan trọng đối với loại TV này. Bản than TV LCD không chỉ mang chức năng của một chiếc TV thông thường mà còn mang đậm tính thẩm mỹ. Chính vì vậy, mà việc phối kết hợp cũng như lắp đặt chúng như thế nào để tạo hiệu quả cao nhất là một đòi hỏi vô cùng quan trọng.

Mai Lan
www.dientutieudung.vn





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung: