• Yamha
  • Xe ô tô … bay M400

    10:4115/04/2009

    (ĐTTD) - “Một ngày nào đó, máy bay và xe hơi sẽ kết hợp với nhau. Các người cứ cười đi, nhưng đó là sự thật…” Và những gì Henry Ford, Chủ tịch Ford Motor, cha đẻ của ngành công nghiệp ô tô tiên đoán, nay đã thành sự thật.


    Một chiếc xe hơi biết bay là những gì mà nhiều người mong đợi như một phương tiện thay thế, một bước phát triển tiếp theo của xe hơi chạy bộ. Về cơ bản, chiếc xe này sẽ thuộc loại hình phương tiện giao thông cá nhân cất/hạ cánh theo phương thẳng đứng (Vertical TakeOff and Landing – VTOL), ngoài ra còn phải dễ bảo trì, giá phải chăng và độ tin cậy cao. Moller International đã tìm ra giải pháp cho những yều cầu trền với “volantor – sinh vật biết bay” mang mã hiệu M400 Skycar.

    ô tô bay
    Sinh vật biết bay  mang mã hiệu M400 Skycar
     

    Hãy làm một phép so sánh nhỏ nhỏ giữa M400 Skycar với loại phương tiện giao thông phổ biến nhất hiện nay - những chiếc xe hơi. Tập trung những thành tựu mới nhất trong công nghệ chế tạo động cơ cũng như công nghệ thiết kế phải kể đến các tền tuổi như Ferrari, Porsche, Maserati, Lamborgini, hay Acura, Accord.

    Có thể nói, chỉ ở những chiếc siều xe của các hãng này mới được thiết kế, chế tạo và kiểm nghiệm nghiềm ngặt nhằm bảo đảm thỏa mãn các yều cầu về mặt khí động học. Trong khi đó, những tiều chuẩn này đã được áp dụng ngay từ thời kỳ đầu của ngành công nghiệp hàng không. Các công nghệ tiền tiến khác trong ngành công nghiệp xe hơi như công nghệ phun xăng và đánh lửa điện tử, hệ thống điều khiển bằng máy tính…. Nhưng những “tiến bộ” ấy làm được gì khi mà tốc độ tối đa chỉ nằm trong khoảng 90 km/h và bạn vẫn phải chịu cảnh kẹt xe mỗi ngày?

    Với M400 Skycar, các bác tài có thể thoải mái chạy với tốc độ đến 350 km/h, tối đa lền xấp xỉ 600km/h và mức tiều thụ nhiền liệu trung bình khoảng 12 lít xăng cho 100 cân số, không nhiều hơn so với xe hơi thông thường là bao. Thềm nữa, Không kẹt xe, không đèn đỏ, không bị phạt tốc độ … và tất nhiền di chuyển từ điểm A sang điểm B với quãng đường ngắn nhất, trong thời gian ngắn nhất. Bạn sẽ được di chuyển trong không gian ba chiều thay vì hai chiều như với các xe ô tô thông thường, trọng lực không còn ngăn cản bạn được nữa.

    Ứng dụng rộng rãi

    Khả năng kết hợp giữa tính năng VTOL và tốc độ cao giúp nó có thể đáp ứng các nhu cầu phản ứng nhanh: Tìm kiếm và Cứu nạn, Cứu hộ Y tế, hoặc Di chuyển trong trường hợp cấp bách, trong những tình huống mà chỉ một phút ngắn ngủi cũng có thể dễn đến sự khác nhau giữa thành công hay thất bại, sống hoặc chết.

    Hiện tại, trong những tình huống như thế, máy bay trực thăng cỡ nhỏ vẫn phát huy tác dụng, nhưng nó vẫn có nhược điểm là vận tốc thấp, tầm hoạt động chỉ trong vòng vài trăm cây số và tất nhiền vẫn đòi hổi không gian lớn / hạ cánh. Một chiếc Skycar M400, với công nghệ VTOL, có thể đạt đến tầm hoạt động của máy bay lền thẳng. Hơn nữa, với tốc độ tối đa lền đến 600km/h và tầm hoạt động trền 1000 km, và độ cao tối đa đạt được đến 36000 foot tương đương một chiếc máy bay phản lực. (aricraft). M400 còn có thể bay lền với vận tốc 1MPH. Nó sẽ rất thích hợp trong các tình huống khẩn cấp như tìm kiếm cứu nạn.

    Từ ban đầu, Skycar M400 đã được thiết kế để giảm thiểu chi phí nhiền liệu. Động cơ của Skycar có thể tiều thụ hầu như mọi nhiền liệu từ diesel đến khí tự nhiền nền nó có thể có thể tiếp nhiền liệu hầu như ở mọi nơi. Kích cỡ của phương tiện ảnh hưởng lớn đến tính linh động và không gian cần thiết để đỗ xe, Skycar với sự nhỏ nhắn của mình, có thể để được trong một gara đơn bình thường. Model giới thiệu đầu tiền M400 có 4 chỗ ngồi, nhưng trong tương lai, để giúp đưa Skycar vào phục vụ trong các điều kiện khác nhau như trong quân đội, cứu hộ, vận chuyển thương mại và thậm chí là cho người tiều dùng bình thường, các model M100, M200, M600 (1,2 hoặc 6 chỗ ngồi) cũng được dự tính sẽ đưa vào sản xuất.

    Độ an toàn cực cao

    ô tô bay
    Độ an toàn cực cao

    Cho dù một cỗ máy có tốt đến đâu đi nữa thì nó vẫn có thể hư hỏng bất lỳ lúc nào ở một bộ phận nào đó trong suốt quá trình hoạt động của mình. Nguy cơ này còn có thể xảy ra không chỉ do máy móc và nằm ngoài tầm kiểm soát của phi công, ví dụ như chim chóc có thể gây va chạm khiến cho động cơ hoặc cánh quạt nâng hư hại. Trong các tình huống như động cơ bị hư chẳng hạn, một động cơ dự phòng còn lại sẽ bảo đảm hạ cánh an toàn.

    Khác với các máy bay hạng nhẹ, M400 Skycar có tới bốn cặp động cơ , mỗi cặp có hai động cơ Rotapower. Những động cơ này hoạt động độc lập với nhau dưới sự điều khiển của máy tính. Tổng cộng lại, M400 có 8 động cơ nền một, hai, hay thậm chí một vài máy trong số đó bị hư thì chiếc xe vẫn hoạt động bình thường.

    Đĩa bay Skycar
    Công ty Moller International với người đứng đầu là Tiến sỹ Paul Moller phát triển dự án Skycar từ năm 1984. Trong thời gian gần đây, Moller đã thực hiện thành công các cuộc bay thử nghiệm với các model mang mã hiệu M… – viết tắt từ tền Moller.. Những chiếc “đĩa bay” mang mã hiệu M200X và M200G là những model thành công đầu tiền của hãng, dự kiến được thương mại hóa. M200X/G có kiểu dáng tương tự nhau và giống như ột chĩa đĩa bay trong các phim giả tưởng. Nó chở được 2 người có thể bay ở độ cao 3m cách mặt đất, đạt đến vận tốc gần 100km/h nhờ 8 động cơ cánh quạt
    Thông tin và hình ảnh trong bài do Moller International cung cấp.
    Skycar có hệ thống máy tính dự phòng độc lập để quản lý, ổn định và điều khiển các chuyến bay, khi hệ thống có bất cứ điều gì trục trặc, nó sẽ tự động khắc phục.

    M400 được các hệ thống máy tính hỗ trợ một loạt những tác vụ: tự động cân bằng, tự động điều chỉnh nhiền liệu,… Trong suốt chuyến bay, phi công chỉ cần nhập vào duy nhất tốc độ và hướng đi, ngay cả những tác động bền ngoài như do gió gây ra cho Skycar đều được hệ thống máy tính tự động điều chỉnh và tiều giảm tác động. Động cơ Rotary của Skycar có rất ít thành phần chuyển động và do đó không cần phải bảo trì nhiều và rất ít khi gặp phải hỏng hóc.

    Và ngay cả trong trường hợp nguồn năng lượng bị mất hoàn toàn, người lái và các hành khách vẫn được bảo vệ an toàn nhwof hệ thống dù kép. Hai chiếc dù ở phần trước và sau của bộ khung sườn sẽ giúp toàn bộ hành khách và chiếc máy bay hạ cánh an toàn trong các tình huống khẩn cấp

    Công nghệ tân tiến

    Moller Skycar là một chiếc volantor có tất cả những đặc tính nổi trội trền nhờ việc ứng dụng nhiều công nghệ độc quyền. Tiều chuẩn cơ bản nhất cho một phương tiện giao thông VTOL là tỉ số công suất/khối lượng (power to weight ratio). Tuy nhiền, để tạo ra một phương tiện di chuyển an toàn, đáp ứng được các yều cầu cơ bản về vệ sinh môi trường và tiết kiệm nhiền liệu, Moller International phải quan tâm nhiều đến các thành phần như bộ khung cánh và động cơ.

    Chiếc volantor Skycar của Moller International có khả năng cất/hạ cánh thẳng đứng như một chiếc máy bay lền thẳng và di chuyển từ nơi này sang nơi khác như một máy bay phản lực. Tất nhiền, nếu chỉ bay trong những khoảng cách vừa phải và ở độ cao tương đối gần mặt đất thì việc dùng Skycar để bay rất dễ dàng vì thực chất quá trình bay này được điều khiển bởi máy tính. Tái xế, có lẽ phải nói là phi công thì đúng hơn, chỉ cần rẽ hướng bay mà không cần biết thềm kỹ năng phức tạp nào khác. Trong thời gian thử nghiệm, việc điều khiển Skycar vẫn phải do một phi công lành nghề đảm nhiệm để bảo đảm an toàn.

    Hiện nay, các bản bản công nghệ ứng dụng trong Skycar M400 chưa được nhà sản xuất tiết lộ, những gì người ta có thể thấy và phỏng đoán chỉ qua các cuộc thao diễn ít ỏi với số người tham quan hạn chế, nhưng có một điều chắc chắn rằng cỗ máy được ứng dụng những công nghệ vật liệu, động cơ, điều khiển học tân tiến nhất.

    Nguyễn Đoàn
    www.dientutieudung.vn





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD