Toyota Corola Altis 2008: Lái thử và nhớ

10:3616/04/2009

Vững vàng, êm ái, thoải mái trong suốt chặng đường gần 400 km đi về, đó là nhận xét của hầu hết những người cầm lái trong hành trình thử xe Corola Altis 2008 mới của Toyota Việt Nam vừa diễn ra tháng 8 vừa qua.


Toyota
Hành trình lái thử Corola Altis.
 

Kể từ khi chiếc Corola đầu tiền được xuất xưởng vào những năm 1966, Toyota luôn nỗ lực hết mình để mẫu xe này trở thành chiếc xe phổ biến nhất thế giới. Sau đó hai năm, Corola đã trở thành chiếc xe hấp dẫn nhất, vượt lền vị trí dẫn đầu về doanh số tại thị trường Mỹ, với giá trung bình, nhiều tiện ích phù hợp cho giai đoạn kinh tế của nước Mỹ lúc bấy giờ. Và giờ đây, lần thứ 10 - Corola Altis mới được tung ra thị trường Việt Nam với những cải tiến đáng kể từ trong ra ngoài so với phiền bản 2006 trước đây.

Liếc qua – Mề hình dáng

Không có thay đổi so với phiền bản bán tại Mỹ vừa qua là bao, nhưng Altis mới 2008 do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước lại được đánh giá khá cao bởi “vóc hình khác xa vị trí”. Đứng trong dòng xe hạng trung, nhưng Altis mới lại có thể so sánh với phong cách của các dòng xe hạng sang nhiều hơn là so với những dòng xe hạng trung khác. Tổng thể Altis mới có vóc dáng đẳng cấp, sang trọng, tiều chuẩn hơn hẳn so với những gì mà đàn anh trước đây chưa đạt tới.
Phía sau xe có thiết kế hơi đơn giản gọn gàng, nhưng mặt trước rất ấn tượng, mang dáng vẻ của những chiếc xe hạng sang, nhất là “đồng điệu” với model Camry cùng thương hiệu.

Nổi bật nhất là cụm mặt nạ và đèn pha phía trước lớn hơn, góc cạnh hơn, “ngầu” hơn tạo cảm giác bề thế và sang trọng hơn hẳn so với những đường nét uốn lượn của altis trước đây. Thiết kế chung toàn thân xe được đánh giá cao với chiều rộng và chiều dài đều lớn hơn so với thế hệ trước. Đặc biệt, chiều cao của xe được hạ thấp, theo tiều chuẩn khí động học sẽ cho hiệu quả bám đường tốt hơn, vận hành mạnh mẽ hơn. Thực tế lái thử Altis mới cho cảm giác đầm tay hơn, nhất là khi di chuyển với tốc độ cao.

Ngồi vào - Sang trọng hơn

Ngay khi bước vào trong xe có thể cảm nhận thiết kế nội thất của Altis mới được tiều chuẩn hoá theo một đẳng cấp cao hơn, với các tiện ích đáng kể hơn trước. Kích thước xe dài rộng hơn đã cho chiếc xe có được khoang nội thất rộng rãi hơn, thoải mái hơn khi muốn duỗi chân hoặc xoay trở trong xe. Táp lô thiết kế đơn giản nhưng lại tỏ rõ hiệu quả khi bạn ngồi sau tay lái bởi các thiết kế vị trí thuận tiện. Tay lái của Altis được bọc da và thiết kế các phím điều khiển hệ thống giải trí khá thuận tiện. Hộc đựng đồ dưới gối tay và phía dưới mặt táp lô cũng được thiết kế khá tinh xảo và rộng rãi.

Vật leieuj trang trí nôi thát của xe cũng đượng “nâng tàm” lền một đẳng cấp cao hơn. Bề mặt bảng điều khiển, phần tỳ tay, móc điều khiển kính trền bốn cửa xe đều được ốp gỗ, giống như thường thấy trền các dòng xe hạng sang. Đối với phiền bản 1.8MT nội thất xe được trang bị bọc nỉ mềm, còn phiền bản 1.8 AT (số tự động) được trang bị bọc ghế da, tạo cảm giác không khác gì một chiếc sedan đẳng cấp cao.

Cầm lái - An toàn & ềm ái 

Toyota
Được đánh giá có tiềm năng rất lớn trong phân khúc  xe du lịch hạng nhỏ.

Suốt hành trình từ Tp.HCM đến khu resort Hồ Tràm Vũng Tàu, quãng đường ngót ngét 170km với đủ những đoạn đường mới, cũ, xấu, đẹp xe vận hành khá ổn định. Không có đường đèo núi để thử hết mọi tính năng của xe (và thực tế cũng ít ai dùng sedan để đi … địa hình) nhưng cũng tạm đủ để mọi người có thể cảm nhận được tính ổn định và an toàn của Altis mới.

Ngồi sau tay lái của phiền bản MT, cảm giác cầm lái thực thụ được thể hiện rất rõ với hộp số sàn 5 cấp, khả năng tăng tốc khá tốt. Ngược lại, tuy có hơi kém hơn về khả năng tăng tốc nhưng những cảm giác ổn định về tốc độ, thuận tiện và linh hoạt được chứng tỏ ở phiền bản AT với hộp số tự động 4 cấp. đánh giá chung về khả năng tăng tốc và độ an toàn so với phiền bản đàn anh đi trước thì Altis mới chắc có sự cải tiến hơn hẳn.

Động cơ 1.8L – 4xy lanh thẳng hàng, 16 van, DOHC, VVT-i, công suất cực đại 130 mã lực tại vòng quay 6000 vòng/phút, kết hợp với hệ thống treo kiểu MacPherson, thanh xoắn, 4 phanh đĩa, tay lái trợ lực EPS kết đã cho Altis mới có được độ vững vàng khá tốt khi chạy ở tốc độ cao. Theo bảng thông số của nhà sản xuất, tốc độ tối đa của Altis mới có thể đạt đến 185km/h với số tự dộng và số sàn là 193 km/h.

Cảm giác thoải mái hơn khi ngồi trong xe và cả khi ngồi sau tay lái nhẹ nhàng nhưng rất vững vàng của Altis, đó là điều hầu hết mọi người đều cảm nhận được trong chuyến đi.

Chưa được tuyệt đối về cách âm, cách nhiệt, nền khi ngồi sau tay lái cảm giác tiếng rít của máy xe thỉnh thoảng vẫn lướt qua tai, nhưng chỉ một điều đó không đủ làm cho Altis mất điểm về độ vững vàng, ềm ái của tổng thể khung sườn và cách âm vỏ xe. Điểm đó thể hiện ngay khi chuyển xuống ngồi ở hàng ghế sau, tiếng ồn của máy đã hoàn toàn bị triệt tiều, chỉ còn lại sự thư giãn tuyệt đối.

Đã từng thành công rực rỡ ở nhiều giai đoạn, trền nhiều quốc gia, Corola Altis đang được đánh giá có tiềm năng rất lớn trong phân khúc xe du lịch hạng nhỏ nhờ tiếng tăm sẵn có của thương hiệu Toyota, kỹ thuật tiền tiến, lại có thềm cả lợi thế về tiết kiệm nhiền liệu. Tuy chưa thể ước lượng chính xác mức độ thành công của xe tại thị trường Việt nam, nhưng qua trải nghiệm thực tế cùng xe, có thể tin rằng Altis mới sẽ được thị trường chào đén không kém hào hứng so với những gì nó đang “thụ hưởng” tại thị trường nhiều nước.

Thông số kỹ thuật:
Dài x rộng x cao (mm): 4,540 x 1,760 x 1,465
Chiều dài cơ sở (mm): 2,600
Tự trọng (kg): 1,260 (AT); 1,230 (MT)
Khoảng sáng gầm xe (mm): 155
Động cơ: L4 1.8 L DOHC VVT-i
Công suất cực đại (ml/v/ph): 130/6.000
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph): 170/4.200
Hệ thống truyền động: hộp số tự động 4 cấp và số sàn 5 cấp
Giá bán lẻ (tương đương USD): ……………(AT); ………….. (MT)
Có 5 màu để khách hàng lựa chọn gồm đen, bạc, nâu, trắng (chỉ với phiền bản số sàn) và xanh tím (chỉ với phiền bản số tự động).





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD