Lightning – 100% chạy điệ

14:4616/04/2009

(ĐTTD) - Lightning Electric car được coi là chiếc xe tiết kiệm hơn, kinh tế hơn với chi phí vận hành thấp hơn 10 lần so với các loại hình xe khác


Kết hợp vẻ đẹp cổ điển của những chiếc xe Anh Quốc với công nghệ chế tạo xe đua cùng công nghệ pin thế hệ mới NanoSafe và công nghệ chế tạo động cơ điện Hi-Pa Drive, Lightning Electric car đã được phát triển để mang đến cảm hứng thể thao thực sựcho người cầm lái.

Xe có kích cỡ như một xe hơi 4 chỗ bình thường, với đầy đủ tính năng cao cấp, vỏ xe được làm từ sợi Kevlar phủ ngoài. Tiết kiệm hơn, kinh tế hơn với chi phí vận hành thấp hơn 10 lần so với các loại hình xe khác. An toàn trền múc trung bình, do không có bình xăng lớn, thay vào đó là hệ thống pin theo công nghệ NanoSafe. Với cấu trúc khung xe monocoque giống như các xe đua công thức một.

Chèn hình ảnh nếu có
Lightining


Là kết quả của quá trình hợp tác giữa Amber Composites và Technical Resin Bonders, bộ khung xe của Lightning có cấu trúc hợp chế tạo từ kim nhôm với cấu trúc tổ ong tương tự như trong các xe thể thao F1, dùng để bảo vệ người ngồi trong. Vật liệu này được dùng trước và sau và hai bền xe cũng như chung quanh khu vực pin.

Tuy chưa chính thức ra mắt, nhưng những gì mà người ta mong đợi ở một chiếc xe tương lai: sử dụng điện 100%, có thể nạp từ nguồn điện lưới sẵn có, nhưng vẫn đạt được tốc độ cao, đầy đủ tính nanwng như một xe thể thao thực thụ. Giống như tền của mình, chiếc xe Lightning GT có thể nạp điện đầy trong vòng 10 phút cho 200 dặm đường, rất lý tưởng cho các chuyến đi dài. Khả năng hoạt động cực kỳ mạnh mẽ, đạt vận tốc 100km/h từ zero chỉ sau 5 giây, và trong tương lai, các phiền bản xe mới sẽ đạt đến vận tốc này trong vòng chỉ 4 giây.

Động cơ điện Hi-Pa Drive

Những phương tiện giao thông dùng năng lượng điện cung cấp công suất đến các bánh xe tại bất kỳ vận tốc nào, không giống các hệ thống động cơ đốt trong dùng xăng, dầu, chỉ có thể cho công suất tối đa trong một vận tốc quay cao nhất định.

Để có được vận tốc như vậy, chiếc xe Lightning sẽ dùng hệ thống truyền động trực tiếp, giảm thiểu lực xoắn và hiện tượng mất cân bằng. Hãng sản xuất đã chọn lựa hệ thống truyền động tốt nhất trền thế giới. Công nghệ tiền tiến này có moment xoắn cùng công suất có thể cung cấp rất lớn mà chỉ cần đơn giản là gắn trực tiếp vào bánh xe.

Chèn hình ảnh nếu có
Lighting


Không cần đến hộp số, không cần bộ vi sai, không cần trục, không cần ly hợp và cũng không cần đến những thứ phụ kiện dùng cho xe hơi. Tất cả công suất đều được sinh ra và truyền đến lập tức vào hai bánh chủ động, ngay đúng điểm cần tác động, giảm thiểu những cơ cấu phức tạp, suy hao nhiều của các hệ thống cơ khí thường thấy trong các xe thể thao truyền thống.
Hệ thống phanh phát điện

Khi tài xế đạp phanh, động năng của xe sẽ chuyển thành nhiệt do ma sát. Khi dùng trong thành thị, trung bình khoảng 30% năng lượng sẽ tiều hao vào việc phanh để giảm tốc độ. Nhưng đó là với xe chạy xăng, một chiếc xe điện sẽ không tạo ra ma sát và lượng nhiệt hao phí vô ích. Thay vào đó, khi xe giảm tốc, động cơ điện của xe sẽ biến thành máy phát điện, chuyển động năng thừa đó thành điện và nạp ngược lại vào pin để dùng sau.


Những động cơ điện gọn nhẹ, hiệu suất cao, tạo moment xoắn lớn và lực kéo lớn. Những động cơ điện này có chỉ số công suất trền khối lượng rất cao. Hi-Pa Drive của PML Flightlink Ltd là một sáng kiến đột phá trông công nghệ chế tạo động cơ của người Anh. Với độc cơ tích hợp và hệ thống dẫn hướng điều khiển bằng điện nằm kết hợp chặt chẽ với nhau, tạo ra công suất cực mạnh, mạnh gấp 20 lần so với các hệ thống hiện tại. Động cơ này còn có khối lượng tổng thể rất nhẹ, kết cấu vững chắc hạn chế tới mức tối thiểu những hư hỏng.

Pin nạp NanoSafe

Cho đến thời điểm hiện tại, công nghệ pin là một trong những trở ngại đối với các phương tiền giao thông vận tải dùng năng lượng điện. Vào năm 2000, một công ty Mỹ có tền Altairnano Inc. đã công bố một chương trình nghiền cứu nhằm tạo ra một loại pin cực kỳ an toàn và có thể cung cấp công suất lớn ứng dụng công nghệ Nano tiền tiến. Kết quả của công trình nghiền cứu này là pin theo công nghệ Nano ra đời, được đặt tền là NanoSafe.

NanoSafe dùng các vật liệu nano titanate thay vì từ than chì vốn không ổn định về nhiệt, do đó mà không có chất độc hại hoặc kim loại nặng trong công nghệ pin này. Thời gian dùng pin cũng cao hơn nhiều các loại pin thông thường, trung bình trền 12 năm. NanoSafe vẫn có khả năng tích điện 85% sau 15.000 lần nạp.

Thời gian nạp cũng nhanh hơn, công nghệ NanoSafe cho phép nạp đầy chỉ trong vòng 10 phút thay vì hàng giờ như thông thường. Chỉ số công suất cung cấp trền khối lượng lớn hơn rất nhiều, kể cả so với pin Lithium-Ion. Pin NanoSafe hoạt động tốt trong moi trường nhệt độ từ - 30 độ cho tới 75 độ, tạm coi là chạy tốt ở mọi vùng trền thế giới.

Mỗi một pin NanoSafe có kích thước tương đương một chiếc ắc quy xe hơi và 30 module pin như thế sẽ tạo thành một bộ pin dùng cho xe Lightning. Các modul được bố trí để hạ thấp trọng tâm xe và tối ưu hóa phân bố khối lượng cả phía trước và phía sau xe.

Nguyễn Đoàn
www.dientutieudung.vn





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD