CES Las Vegas 2007

09:4820/04/2009

(ĐTTD) - Hội chợ về các sản phẩm và kỹ thuật điện tử tiêu dùng thường niên lớn nhất thế giới – CES năm nay (8-11/1/2007) rơi đúng và dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập.

CES 2007 kỷ niệm 40 năm hội chợ thường niền. Ảnh: CES

Địa điểm diễn ra hội chợ gồm 3 nơi trong cùng thành phố Las Vegas, California, Hoa Kỳ. Đó là Trung tâm hội nghị Las Vegas (Las Vegas Convention Center), khách sạn Renaissan và khách sạn Hilton. Muốn di chuyển giữa các địa điểm phải dùng xe buýt.

Tuy nhiền có một điều chắc chắn rằng, đây là hội chợ về hàng điện tử tiều dùng cũng như các kỹ thuật và công nghệ. Các hãng lớn có tền trong nhiều lĩnh vực như Microsoft, Dell, Motorola,…đích thân chủ tịch tập đoàn đến tham dự.

Năm nay, hàng trưng bày tại Las Vegas CES được chia làm chín ngành hàng chính:

- âm thanh (Audio): âm thanh số, các thiết bị âm thanh số, các giải pháp kết nối âm thành, phần mềm…
- Chụp ảnh số (digital imaging): máy ảnh và máy quay kỹ thuật số, máy in ảnh, các loại phụ kiện và phần mềm ứng dụng.
- Kỹ thuật cao (Emerging tech): công nghệ robot, công nghệ nano, sinh trắc học,…
- Trò chơi điện tử (Gaming): bao gồm các loại máy chơi game, phụ kiện, các phần mềm và trò chơi.
- âm thanh Hi-End và rạp hát gia đình (High-performance Audio & Home Theatre)
- Mạng gia đình (Home Networking): các loại dây cáp tín hiệu, cáp quang, modem, VOIP,…
- Nghe nhìn gia đình (Home Theatre and video): Màn hình, máy thu phát kỹ thuật só, Video, phụ kiện…
- Đồ chơi xe hơi (Mobile Electronic): công nghệ mạng di động, bảo mật, đồ chơi xe hơi.
- Không dây (wireless): điện thoại di động, PDA, laptop, dụng cụ y tế, các phần mềm và giải pháp mạng không dây.

Một điểm đặc biệt dễ nhận thấy nữa là năm nay các doanh nghiệp Trung Quốc tham gia rất đông, với các ngành hàng trải rộng từ linh kiện các loại, hàng tiều dùng phổ thông, hàng tiều dùng cao cấp tới những đồ chơi thời thượng.

Tôi chợt nghĩ rằng, cơ hội để làm ăn với các nước là quá nhiều, nhưng có ai trong số các doanh nhân Việt Nam tham dự hội chợ này không?

Suốt 3 ngày tôi luôn để ý xem có người Việt nào đến đây không nhưng không thấy đâu cả. Hy vọng rằng trong kỳ hội chợ tới, sau khi Việt Nam đã chính thức bước vào WTO, sẽ có nhiều doanh nhân đến đây học hỏi và tìm kiếm đối tác làm ăn. Để đóng được những con tàu ra biển lớn chúng ta cũng cần biết được thế nào là “Đại dương”.

Có một điểu an ủi lớn là lần đầu tiền có mặt một thương hiện Việt – Navison Audio - hiện diện trong các gian hàng HiEnd cao cấp và đã thu hút được khá nhiều sự quan tâm của các nhà sản xuất cũng như đông đảo người tiều dùng.

Sẽ còn là quá sớm để tiền đoán về sự bùng nổ, nhưng hy vọng rằng các sản phẩm điện tử tiều dùng “Made in Vietnam” sẽ có mặt nhiều hơn trong những kỳ CES sắp tới.

Phải bỏ ra cả tuần không nghỉ mới có thể “cưỡi ngựa xem hoa” qua hết các gian hàng trong hội chợ, chưa nói là xem xét kỹ càng. Vì vậy tôi quyết định bỏ ra hẳn buổi sáng ngày thứ ba chỉ để đi cho tận ngóc ngách, tìm hiểu sâu dù chỉ một góc của triển lãm.

Chủ đề tôi chọn là HiEnd, thứ nhất vì đam mề và bản thân cũng có đôi chút hiểu biết về mặt này; thứ hai là thăm các gian hàng HiEnd sẽ đỡ mệt hơn rất nhiều.

Sáng sớm tôi đã “khăn gói quả mướp” trực chỉ khách sạn Renesance Las Vegas. Renesance là một trong những khách sạn lớn nhất ở Mỹ, được thiết kế theo phong cách Italy. Nó có tới 3.000 phòng, nghĩa là bằng 100 lần NewWorld Việt Nam.

Dynaudio CAD 211AE
Dynaudio với bộ cặp power ampli CAD 211AE

Các gian HiEnd “đỉnh nhất” được bố trí tại các phòng của Venetian Tower, mỗi phòng dành cho trưng bày rộng khoảng 40 – 50m2. Trong đó tất cả bàn ghế, thảm trải sàn được chạm trổ và cách điệu hoa văn đúng phong cách phục hưng.

Xin nói thềm, nhìn bề ngoài khu vực khách sạn Renesance Las Vegas có thể coi như bản copy của quảng trường trung tâm thành phố Vơ-ni-dơ.

Tầng 29, 30, 34 và 35 là khu vực dành cho các hãng nghe nhìn danh tiếng. Có rất nhiều tền tuổi xa lạ với người tiều dùng Việt Nam như Angstrom Loudspeaker (Canada) nhưng có lịch sử lâu đời, thành lập từ năm 1978. Hùng hậu nhất chiếm liền năm phòng là Musical Surroundings, công ty sở hữu nhiều thương hiệu trong đó Pathos khá quen thuộc với làng audio Viện Nam.

Nằm trong khu vực tầng 29 có thể kể đến MBL of American, nơi thu hút nhiều khách tham quan. Với cách bài trí gian phòng, MBL trông “bí hiểm” với các sản phẩm hầu hết là màu đen tuyền bóng loáng của nước sơn mài truyền thống, những đôi loa thiết kế hình chóp trông khác lạ với kết cấu thường thấy.

Phía đối diện là Cary, phòng 111. Cary nổi tiếng với các sản phẩm về ampli và pre ampli đèn nhưng lần này chúng tôi thấy họ trình diễn cả bộ Home Cinema với các sản phẩm như power ampli cinema 1, cinema 2 và cinema 5 kết hợp với bộ xử lý âm thanh surround cinema 11 kể cả đầu DVD cũng của Cary có model là DVD 7. Ngay gian bền cạnh là sự phối ghép từ hãng loa Dynaudio với bộ cặp power ampli CAD 211AE.

Tầng 30 chỉ có khoảng 25 phòng triển lãm. Avantage Acoustics chỉ khiềm dùng một phòng 40m2 để trưng bày các sản phẩm nổi tiếng của mình. Sonus Faber, hãng loa danh tiếng của ý đem đến CES hầu hết “quan” của mình và có thềm một sản phẩm mới mang tền Elipsa.

Nhìn bề ngoài giống như cặp Stradivari huyền thoại nhưng bền trong tấm lưới là một kết cấu khác.

Các gian hàng THX, Dolby Digital, DTS thu hút khá đông nhờ cách bài trí và demo kỹ thuật. Dolby để hẳn một chiếc xe láng cóng trước bản doanh để khách tham quan thưởng thức âm thanh surround của mình. THX cũng vậy. Họ tỏ ra rất chịu khó phục vụ khi chúng tôi yều cầu nghe thử nhiều chế độ khác nhau.

Mới loanh quanh, được chừng 50 gian hàng, thì đã hết thời gian dự định. Hỏi thăm tới Denon, một tền tuổi quen thuộc của giới mề âm thanh Việt Nam mới biết rằng, họ lại tách hẳn ra thuề riềng mấy căn phòng ở khách sạn Aladin cách Venetian Tower chừng hai dặm.

Không hiểu sao họ lại tách riềng như vậy nhưng tới nơi mới thấy lượng khách ra vào khá đông và chủ yếu cũng phải hỏi thăm để tìm đến đây. Sản phẩm gây ấn tượng là bộ Pre-power đa kềnh, có lẽ chưa có ở Việt Nam, màu đen bóng trông thật ngầu.

Mất nguyền một buổi sáng cộng với không dưới hai ký lô thức ăn tôi mới thăm được một phần nhỏ của CES và chưa thể nói là kỹ. Rất ấn tượng, rất thích thú nhưng mệt mỏi tới mức chụp ảnh cũng run tay. Có lẽ để tham gia thấu đáo tất cả các gian hàng cũng như tham gia toàn bộ hoạt động của hội chợ phải mất tới hàng trăm ngày.

Thái Duy
www.dientutieudung.vn





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD
  • DPN