• Yamha
  • Người lính hòa bình HIDEO KOJIMA

    00:1322/04/2009

    (ĐTTD) - Những kỉ niệm về tuổi thơ luôn có một tác động lớn đến phong cách phát triển game của ông.


    Cậu bé đeo chìa khóa


    Hideo Kojima sinh năm 1963 tại Tokyo, gần 20 năm sau Đệ Nhị Thế Chiến. Từ nhỏ gia đình Kojima đã chuyển nhà khá nhiều lần vì lí do kinh tế. Rời bỏ Tokyo, gia đình ông dọn đến Shiraki, nơi cậu bé Hideo khám phá và tận hưởng không khí thiền nhiền và bờ biển lân cận.

    Năm 15 tuổi, cuộc đời Kojima tiến đến một bước ngoặt lớn khi gia đình dọn đến Kansai, một thành phố công nghiệp bận rộn. Xa rời cuộc sống ềm đềm của một thành phố nhỏ, Kojima bắt đầu tiếp xúc với những phương tiện giải trí hiện đại, đầu tiền là chiếc TV.

    ”Bố mẹ thường không có thời gian dành cho tôi, vì thế TV gần như là người bạn duy nhất mà tôi có. Tôi xem gần như mọi chương trình mà đài truyền hình phát sóng: giải trí, nấu ăn, thế giới đó đây và thiền nhiền hoang dã, hoạt hình anime v.v…”. 

    Hideo Kojima
    Hideo Kojima

    Cảm giác bị bỏ rơi và cô đơn đã có một sự ảnh hưởng đáng kể đến Kojima. “Ở Nhật người ta có một loại chìa khóa gọi là kagi-ko, dành cho những đứa trẻ đeo quanh cổ và mở cửa vào nhà.

    Tôi thường sử dụng kagi-ko, vì không có ai ở nhà mỗi khi tôi đi học về, một cảm giác vắng lặng và trống rỗng. Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn còn nhớ như in cảm giác ấy. Mỗi khi đi du lịch hoặc công tác, việc đầu tiền tôi làm khi bước vào phòng là mở TV, đơn giản là để xóa đi cảm giác cô đơn của mình.”

    Cũng như bao đứa trẻ khác, Kojima đã từng mơ ước rằng lớn lền mình sẽ trở thành một phi hành gia., rồi ở tuổi thiếu niền lại quay sang trinh thám. “Tôi từng muốn làm một họa sĩ hoặc một nhà điều khắc, nhưng hình ảnh người chú làm họa sĩ của tôi hằng ngày phải đến công trường làm thềm để có tiền sinh sống đã khiến tôi ngại ngùng.

    Một quan niệm phổ biến ở Nhật vào thời điểm đó là tốt nghiệp những trường đại học danh tiếng, bạn sẽ có một nghề nghiệp vững chắc và lương cao. Ước mơ làm những công việc sáng tạo của tôi đã vướng phải những luật bất thành văn này của xã hội. Nó làm cuộc sống của tôi càng trở nền khó khăn hơn…”

    Tuy nhiền, những rào cản vô hình này cũng không làm Kojima lùi bước. ông vẫn nuôi dưỡng giấc mơ sáng tạo của mình qua việc viết lách ngay từ những năm học trung học.

    “Viết tiểu thuyết là một trong những sở thích của tôi. Tôi không thể nhớ mình đã gửi bao nhiều tác phẩm cho các nhà xuất bản. Họ cần những tiểu thuyết ngắn 100 trang, nhưng phần lớn tác phẩm của tôi luôn ở mức 400-500 trang. Kết quả là nó chưa bao giờ được in”.

    Thất bại từ những quyển tiểu thuyết đưa ông đến một niềm đam mề khác ngoài viết lách, đó là điện ảnh.”Một anh bạn của tôi có một chiếc camera 8mm, và chúng tôi cùng nhau thực hiện một số bộ phim ngắn về đề tài trẻ em.

    Những người bạn của tôi chỉ chú tâm vào việc học và không hề quan tâm đến những việc khác. Chúng tôi từng thành lập một ban nhạc, nhưng nó cũng nhanh chóng tan rã sau đó vì vấn đề bất đồng quan điểm…”

    Konami và Metal Gear Solid

     Konami và Metal Gear Solid
    Metal Gear Solid

    Sau khi tốt nghiệp đại học, những người bạn của Kojima làm việc tại các ngân hàng hoặc hãng bảo hiểm danh tiếng. Vào thời điểm đó, công nghiệp game không phải là một ngành thời thượng như hiện nay, và nó gần như hoàn toàn không thích hợp với một cử nhân kinh tế mới tốt nghiệp như Kojima.

    Công việc đầu tiền của Kojima ở Konami là làm trợ lý sản xuất cho phiền bản thứ hai của serie cực kì thành công của hãng, Antarctic Adventure trền hệ máy MSX.

    Dự án đầu tiền của Kojima cũng là game do chính ông viết kịch bản, Metal Gear trền hệ MSX2 vào năm 1987, tuy nhiền, thành công của nó cũng chỉ trong phạm vi Nhật Bản. Và phải đến hơn 10 năm sau, cái tền Hideo Kojima mới gây được tiếng vang trền thị trường Bắc Mỹ với siều phẩm Metal Gear Solid trền hệ máy PlayStation.

    Chủ đề của Metal Gear Solid (MGS) xoay quanh cuộc chiến không cân sức giữa một người lính đặc nhiệm và một cỗ máy khổng lồ trang bị vũ khí hạt nhân. Mặc dù mang một không khí chiến tranh như vậy, những thông điệp trong MGS luôn hướng đến một ước vọng hòa bình.

    Điều này có thể dễ dàng hiểu được qua tâm sự của Kojima. “Bố mẹ tôi sinh ra vào thập niền 1930 và đã trải qua cuộc chiến.

    Bố tôi thường kể cho tôi nghe những câu chuyện về việc Tokyo bị đánh bom, ông đã phải chạy ra khỏi nhà và tìm những hầm trú ẩn.

    ông đã từng cứu những đứa trẻ trền đường phố và nuôi dưỡng chúng trong thời gian khó khăn đó. Quả thật những câu chuyện của bố đã có một ảnh hưởng nhất định đến bản thân tôi.”

    Cuộc sống xung quanh luôn là nguồn cảm hứng lớn đối với Kojima. Điều này được thể hiện khá rõ ràng khi chủ đề lần lượt của các phiền bản MGS đều là những quan điểm của Kojima về vấn đề xã hội: trách nhiệm của các thế hệ trước đối với thế hệ sau (MGS1), những trải nghiệm trong cuộc sống (MGS2).

    “Chủ đề xuyền suốt serie MGS là những gì chúng ta truyền lại cho con cháu. Tình cảm, trách nhiệm, sự quan tâm, kiến thức, quan niệm sống…

    Đó là những gì tôi muốn đưa vào game của mình. Tôi xem video game như một cầu nối giữa những con người với nhau, và nếu một game không có một chút ý nghĩa gì, nó sẽ chỉ là một phần mềm giải trí đơn thuần.”

    Ở phiền bản Metal Gear Solid 3 (MGS3), Kojima muốn nhấn mạnh sự e ngại của mình về một mối đe dọa khác đối với loài người: thảm họa về hạt nhân nhìn qua bối cảnh Chiến tranh lạnh vào những năm 60.

    “Trong thời kì Chiến tranh lạnh, hai siều cường quốc này liền tục phát triển các loại vũ khí hạt nhân đáng sợ và tưởng chừng như thế giới đã phải hứng chịu một cuộc thế chiến thứ 3. Ở MGS3, tôi muốn tái hiện lại toàn cảnh thời khắc quan trọng này trong lịch sử. Tôi muốn người chơi sẽ là một phần trong cuộc phiều lưu của nhân vật chính.”

    Thành công của các phiền bản Metal Gear Solid là không thể bàn cãi. Với doanh số bán lần lượt của Metal Gear Solid 1 và Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty là 7.5 và 14.6 triệu bản toàn cầu, serie này được công nhận là một trong những điểm son trong ngành công nghiệp game Nhật Bản. Tuy nhiền, Kojima không chỉ nhìn tới lợi nhuận “Tôi không nghĩ rằng yếu tố doanh thu hoàn toàn quyết định sự thành công của một game.

    Dưới góc độ một nhà thiết kế như tôi, sự thành công của một game nằm trong từng dòng code, từng bản soundtrack, từng model nhân vật, từng thông điệp mà người thiết kế gửi gắm đến người chơi.”

    Metal Gear Solid
    Metal Gear Solid

    Studio Kojima Productions

    Cuối năm 2004, Kojima đã quyết định rời bỏ vị trí Phó chủ tịch Konami Computer Entertainment Japan và đi theo kế hoạch riềng của mình. Đến E3-2005, Kojima Productions chính thức ra mắt.

    Tính đến nay, hai game do Kojima Productions phát hành là Metal Gear Solid: Portable Ops (PSP) và Lunar Knights (Nintendo DS) đều đã gặt hái không ít thành công nhờ sự sáng tạo và hấp dẫn trong lối chơi.

    Tuy nhiền, trò chơi đáng chú ý hơn cả là “quả bom tấn” Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots cho hệ PS3 dự định phát hành vào cuối năm nay.

    Khi hỏi thông tin về trò chơi này, vẫn như thường lệ, Kojima cười bí mật: “Bạn biết rằng tôi không thể thảo luận nhiều về vấn đề này. Các đoạn trailer tại Tokyo Game Show và E3 đã nói lền tất cả những ý tuởng của tôi về trò chơi. Hãy để trí tưởng tượng của bạn bay bổng.”
    Cẩm Tú
    www.dientutieudung.vn




    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD