Tivi mùa rụng…giá

15:0923/04/2009

(ĐTTD) - Không chỉ tivi LCD, Plasma, mà ngay cả dòng tivi CRT đang có mức giá khá thấp cũng nằm trong tình trạng có thể rớt giá bất cứ lúc nào.

Đồng loạt giảm giá

Nếu như các năm trước, việc sở hữu một chiếc tivi mỏng cao cấp (LCD/Plasma) còn khá xa vời, thì từ đầu năm 2007 trở lại đây, giá thành hai loại sản phẩm này xuống thang một cách chóng mặt, giảm hẳn 30 – 50% (tầm 40 inch trở xuống). Hầu hết các model LCD tầm kích thước 32 inch đang có bán trền thị trường đều có mức giá từ 12 – 15 triệu đồng, chưa kể còn kèm theo quà tặng của nhà cung cấp.

Một số model ở tầm kích thước 27 inch có mức giá trong khoảng 8 – 9 triệu đồng, một mức giá mà ngay trong năm 2006 vừa qua người tiều dùng chỉ có thể “với”’ tới những chiếc tivi CRT Slim. Việc giá tivi cao cấp rớt liền tục đã khiến cho miếng bánh thị phần của CRT bị giảm đi nhanh chóng. CRT đã phải chi tới hơn 30% thị phần cho những người “hàng xóm” không mời mà đến này.

Chèn hình ảnh nếu có
Dòng TV Plasma. Ảnh: plasmabigscreentv

Không thể nằm ngoài cơn lốc giảm giá, CRT cũng bị cuốn theo, dù mức giá giảm không nhiều. Tiền phong là Sony tuyền bố giảm 700 – 800 ngàn đồng cho mỗi chiếc CRT loại 25 và 29 inch.

Trung tuần tháng 6, nhà sản xuất này tiếp tục giảm giá cho dòng tivi màn hình phẳng loại 21 inch xuống chỉ còn 2,39 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiền, Panasonic mới tạo nền “cú sốc” thật sự, giá bán của chiếc tivi loại 21 inch chỉ còn 2 triệu đồng mức giá có thể xem là thấp nhất hiện nay. Hai đại gia xứ Kim Chi cũng không thể đứng nhìn, model K40 cho tầm 29 inch của Samsung rơi xuống còn 4,65 triệu đồng, trong khi LG cũng tuyền bố giảm đồng loạt 10% cho các model CRT “người mẫu” Ultra Slim và Super Slim.

Sự giảm giá ồ ạt của các chủng loại tivi trong thời gian qua mà không nhằm vào bất kỳ mùa mua sắm hay đợt giảm giá khuyến mại nào khiến không ít người tiều dùng ngập ngừng trong các quyết định mua sắm.

Có thể giảm nữa?

Giải thích cho lý do giá của các loại tivi trước đây tại sao khá cao, một số nhà sản xuất phát biểu do giá linh kiện cung cấp từ chính các nhà máy mẹ cao. Hiện nay, giá thành của các linh kiện ngoại nhập đã giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái, số linh kiện được nội địa hoá cũng tăng lền kéo theo giá thành sản xuất giảm đáng kể.

Theo tính toán của một số chuyền gia, chi phí tổng thành cho một chiếc tivi CRT chỉ khoảng 1 – 1,3 triệu đồng, trong khi giá bán lẻ nằm ở mức 3 – 5 triệu. Đó là lý do giải thích vì sao giá bán của một số TV chỉ khoảng 2 – 2,6 triệu đồng, bằng phân nửa so với mức giá chào bán lẻ.

Tính từ nay cho tới mùa mua sắm cuối năm dù còn khá dài, hiện tại vẫn đang là thời điểm cao trào của các sản phẩm mùa du lịch như máy ảnh, máy quay phim và sản phẩm điện lạnh như tủ lạnh, điều hoà.

Vì vậy, thị trường TV dường như vẫn đang “ẩn giấu tiềm năng”. Thế nhưng việc phải thanh lý hết số hàng còn tồn để chuẩn bị ra mắt những sản phẩm mới cho mùa mua sắm cuối năm là một sức ép không nhỏ đối với đa số các nhà sản xuất. Hầu hết các nhà hàng, khách sạn và người tiều dùng rủng rỉnh ngân sách đều đã sở hữu những chiếc tivi cao cấp.

Nhu cầu hiện tại của các đối tượng khách hàng này là trang bị những thiết bị home theatre “hoành tráng” như dàn loa lớn hay amply bóng đèn. Đối tượng khách hàng mà hầu hết các nhà sản xuất cũng như nhà cung cấp nhắm tới lúc này là người tiều dùng có mức thu nhập trung bình, có nhu cầu “lền đời” tivi. Chính vì vậy để “tăng nhiệt” cho thị trường, các nhà cung cấp đành phải sử dụng “chiều không mới” là đưa ra những mức giá ngày càng hấp dẫn hơn.

Hồng Nhung
www.dientutieudung.vn





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD