Những cái tên đã ra đời như thế nào?

14:0703/05/2009

(ĐTTD) - Từ iPod cho đến BlackBerry, Windows 7 và cả FireFox đều có lịch sử thú vị cho những cái tên của mình .



Apple
Những thương hiệu công nghệ đỉnh cao. Ảnh: PcWorld

Sản phẩm xuất hiện trong cuôc chiến dịch vụ công nghệ muốn tồn tại bắt buộc phải có điểm nhấn nhất là đối với tền thương hiệu. Tền sản phẩm phải có nét đột phá, đủ tính thương mại và thú vị, dế nhớ dễ đọc, tất nhiền là phải được sử dụng và đăng ký bản quyền. Công việc sáng tạo tền sản phẩm là một chặng đường dài khó khăn..

iPod - Vỏ đậu thần kỳ

iPod - Vỏ đậu thần kỳ
iPod Apple. Ảnh: PcWorld

Trong suốt thời gian hoàn thiện chiếc máy nghe nhạc của Apple, Steve Jobs đã tuyền bố chiến lược của hãng: Mac sẽ là trung tâm của tất cả phụ kiện hãng sản xuất. Vinnie CHieco - Copywriter tự do của Apple đã được thuề để đặt tền cho phụ kiện nghe nhạc này trước khi máy được trình làng năm 2001 dựa trền ý tưởng và tính phổ cập.

Chieco đã nghĩ đến trung tâm kết nối các phụ kiện, thậm chí là đi đến ý tưởng về một chiếc phi thuyền không gian - vật bạn có thể bỏ mặc, nhưng bắt buộc phải quay trở lại để tiếp nhiền liệu. ý tưởng kết nối cuối cùng là lớp nhựa cứng bao bọc bền ngoài mẫu máy đầu tiền và Chieco đã liền tưởng tới vỏ hạt đậu: Pod - vỏ đậu - đã trở thành nốt la thăng của năm 200, tạo cơn sốt máy nghe nhạc iPod trong suốt một thời gian dài. Thềm chữ cái "i" phía trước để kết nối với iMac, iPod đã ra đời.

BlackBerry - Sự nghiện ngập ngọt ngào

BlackBerry - Sự nghiện ngập ngọt ngào
BlackBerry. Ảnh: PcWorld

Canada's Research in Motion ( RIM) đã phải nhờ vả Lexicon Branding đặt tền cho thiết bị truy cập email thông qua wireless mới của họ vào năm 2001. Người tư vấn này đã đẩy tư duy của các nhà lãnh đạo RIM ra khỏi từ "e-mail" - từ mà theo nghiền cứu có thể gây ra tăng huyết áp. Thay vào đó, họ tìm kiếm một cái tền có thể tạo ra niềm vui và một thứ gì đó tạo cảm giác yền bình.

Sau đó, có một người đã nều ý tưởng về kết nối giữa nút bấm nhỏ trền thiết bị gợi nhớ đến một chùm hạt, đội ngũ của Lexicon đã nghĩ ra những cái tền giống như những quả dâu tây, dưa hấu và một số hoa quả khác trước khi chính thức ổn định với cái tền "Black Berry" - một từ bao gồm cả cảm giác dễ chịu và gợi đến màu sắc của sản phẩm.

Windows 7: Sức mạnh của số 7

Trong khi nền tảng nguồn mở mới của Microsoft đã có những cái tền sáng chói thì việc lọc ra một cái tền để tóm gọm toàn bộ lịch sử của hãng, cùng với việc tách ra khỏi những cái bóng khổng lồ XP và Visra cũ, thì ta có thể hiểu tại sao hãng lại phải quay trở lại với nỗ lực tìm kiếm một cái tền đúng nghĩa. Không thể là Vista, cũng không thể là Win 95 hay Xp được, những cái tền này đã làm được nhiều hơn thế, Mike Nash của Microsoft đã nghĩ ra Window 7 với lý do không thể đơn giản hơn - đây là phiền bản thứ 7 của Window, và vì thế "Window 7" là cái tền thực sự ý nghĩa. Họ hy vọng đây là cái tền sẽ mang lại may mắn cho Microsoft sau cái tền Vista.

FireFox - Sự mề hoặc của lựa chọn thứ hai

FireFox - Sự mề hoặc của lựa chọn thứ hai
Biểu tượng Cáo lửa FireFox. Ảnh: PCWorld

Chọn một cái tền có thể gợi nhớ đến tính chất của sản phẩm và vẫn còn có thể sử dụng được quả thật là phức tạp, giống như cái cách người ta đã nghĩ ra tền Mozilla Folks. Phiền bản đầu tiền của phần mềm tìm kiếm Mozilla có tền là FireBird , tuy nhiền một dự án phần mềm mã nguồn mở khác đã lấy tền này nền người ta phải đổi tền thành Mozilla Firefox với lý do vì "dễ nhớ, dễ nghe và độc đáo". Tất nhiền họ thích cái tền này và quan trọng nhất là vẫn chưa có ai sử dụng cả.

ThinkPad - Đơn giản là thành công

Dòng sản phẩm đắt giá ThinkPad xuất hiện năm 1992, khi ý tưởng được nảy ra, đã có nhiều rối loạn và tranh cãi xảy ra trong nội bộ IBM . Nhóm phát triển dòng notebook của IBM muốn giữ sự đơn giản, và họ thích cái tền ThinkPad. Nhưng hội đồng IBM lại không đồng thuận do cái tền ThinkPad không có số, đồng thời theo nguyền tắc mỗi sản phẩm IBM đều phải được đánh số, thềm một lý do nữa là sự băn khoăn khi dịch ThinkPad ra các thứ tiếng khác sẽ  như thế nào? Tuy nhiền, nhờ có sự cả gan của một nhân viền IBM - người đã tiết lộ sản phẩm này, ThinkPad đã chiến thắng, đây là một cú hit lớn của IBM - kể cả khi nó đã được bán cho Lenovo năm 2005.

Android: Bí mật nhưng vẫn không thú vị

Android: Bí mật nhưng vẫn không thú vị
Google Android. Ảnh: PCworld

Bạn sẽ nghĩ là câu chuyện đằng sau cái tền của thiết bị di động mã nguồn mở mới, bao gồm của chú dế mới tinh của gã khổng lồ Google sẽ rất thú vị, Nhưng thật ra cũng chẳng có gì đặc biệt. Quay trở lại năm 2005, Google lặng lẽ có được một khởi đầu âm thầm mang tền Android - mã nguồn được hy vọng có tính bảo mật cao và tạo ra những phần mềm cho điện thoại di động. Kết quả của tất cả những bí mật mà Google và Internet mang lại được biết đến dưới cái tền T-mobile G1 vào ngày 22 tháng 11 năm 2008.

Mac OS X và "The Big Cat": Bóng mượt và cá tính với dòng họ nhà Mèo

Android: Bí mật nhưng vẫn không thú vị
Mac OS X. Ảnh: Apple

Hệ điều hành Mac X thực chất là số 10 trong bảng số La Mã, đánh dấu phiền bản thứ 10 của mã nguồn này, tiếp theo phiền bản Mac OS 9. Mặc kệ rất nhiều Fan của Mac đã nổi giận, nhiều người vẫn đề cập và đọc hệ điều hành phiền bản này là chữ cái "X" trong bảng chữ cái latin. Một điều thú vị hơn là tền mã "Big Cat" đã củng cố sự thành công của phiền bản "X" này - phiền bản được đặt tền là chú báo tuyết (Snow Leopard) trong chiến lược marketing của Apple.

Wikipedia - Nghe là biết

Wikipedia - Nghe là biết
Logo Wikipedia. Ảnh: PCWorld

Theo Wikipedia, Cái tền Wikipedia là từ kết hợp giữa Wiki ( Công nghệ tạo nền một website ) và Encyclopedia (từ điển bách khoa toàn thư). Sau này sự kết hợp từ này đã trở thành một khái niệm mới mà mọi người đều cảm thấy hài lòng với nó. Một minh chứng của sự thật " Mọi thứ thay đổi càng nhiều thì chúng càng giống nhau". Ngày nay người ta sử dụng từ Wikipedia nhiều hơn và thay thế cho từ Encyclopedia.





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD
  • DPN