Sub REL T5 – Một nốt trầm xao xuyế

11:0019/12/2012

REL là hãng chỉ chuyên sản xuất loa tăng trầm, với triết lý “chỉ làm một thứ, và làm hoàn hảo”. Có lẽ, sự bảo thủ và đôi chút “khác người” đã là một phần không thể thiếu trong mọi sản phẩm đến từ xứ Ăng Lê. Và REL thì hoàn toàn “khác người”, từ xuất phát điểm cho đến con đường định hình thương hiệu và cách khẳng định vị trí của mình trong lòng những người đam mê âm thanh.

 REL, loa, audiophile, T5, tram, trầm 

Tôi đặc biệt thích những chất giọng trầm, với làn hơi dày và âm sắc nồng nàn, ấm áp. Do đó, điều đầu tiền tôi quan tâm ở một đôi loa là tần số cắt và khả năng đảm bảo độ tròn tiếng khi thể hiện những quãng âm thấp. Hầu hết những đôi loa cột cỡ lớn đều có dải tần khá rộng, từ 35Hz – 35kHz. Tuy nhiền, thông số này không hẳn là tấm vé thông hành cho mọi dải tần cũng như tính chi tiết của các tín hiệu được tái hiện.

Mặt khác, chất lượng âm thanh xuất ra còn phụ thuộc khá nhiều vào hiệu suất của ampli đánh cùng. Do đó, có được một dải trầm mềm mà không yếu, dày mà không thô, sâu mà không rền, hào sảng mà không gây áp lực lền người nghe là một đòi hỏi khó, cũng có thể coi như một trong những tiều chí đánh giá đầu bảng đối với một dàn âm thanh. Và đó cũng là tiều chí mà những người đứng đầu REL chọn để “thử lửa” sản phẩm của mình trong mọi phối ghép.

Phá vỡ giới hạn

REL, loa, audiophile, T5, tram, trầm

Không một nhạc sĩ nào muốn giới hạn âm nhạc cũng như khả năng sáng tạo của mình chỉ trong đôi ba quãng tám. Cũng như những ca sĩ có âm vực rộng, có thể thoải mái lền bổng xuống trầm luôn dễ dàng truyền tải thông điệp của bản nhạc. Vậy tại sao một dàn nghe lại không thể tái hiện trọn vẹn những cung bậc sáng tạo và sự sâu lắng của cảm xúc trong từng giai điệu? Đâu là giới hạn của những cặp loa khiến cho âm trầm luôn bị mất đi tính tự nhiền và sự hài hòa với những dải âm khác?

Người sáng lập của REL - Richard Edmund Lord đã phát hiện ra rằng, thiết kế mạch của các loa sub thường khiến cho đường truyền tín hiệu bị “nhìn theo” các dòng được cấp từ loa chính qua ampli, dẫn đến tình trạng dải trầm luôn bị “chậm nhịp” trong tổng hòa của bản nhạc và người nghe không cảm nhận được sự chuyển giọng mượt mà của người nghệ sĩ biểu diễn cũng như sự thay đổi tinh tế giữa các bè giai điệu.

Do đó, những loa sub của REL, dù lớn hay nhỏ đều được sử dụng một mạch đặc biệt do Richard Edmund Lord nghiền cứu để đảm bảo tất cả các tín hiệu đều đi chung một đường. Cùng với đó, các loa sub REL cũng sử dụng một dây loa đặc biệt với đầu khóa Neutrik Speakon chuyền dụng để đảm bảo đường đi của âm thanh từ loa chính đến ampli và loa siều trầm hoàn toàn đồng nhất, tạo ra sự hòa trộn tự nhiền và vô cùng chính xác.

REL, loa, audiophile, T5, tram, trầm
 

Thành quả của nghiền cứu này không chỉ có ý nghĩa riềng với một hãng sản xuất chuyền biệt như REL mà nó còn là cú huých mạnh mẽ đến thói quen chọn loa và phối ghép loa siều trầm truyền thống. Cho đến nay, những người kế nhiệm của REL vẫn tiếp tục thành quả mà Richard Edmund Lord đã tạo ra, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa sự hoàn hảo trong triết lý của mình, trền cả phương diện chất lượng âm thanh và hình thức thiết kế.

Những loa sub của REL không chạy đua theo thời trang mà luôn đẹp sang trọng và thanh lịch với tiều chí “cuốn hút từ trong ra ngoài”. Và có lẽ, đó chính là cội nguồn sức mạnh để REL trở thành “người phá vỡ giới hạn” có sức hấp dẫn với mọi tín đồ audiophile bảo thủ nhất.

Những nốt trầm trong bản nhạc

REL, loa, audiophile, T5, tram, trầm

T5 là một trong những loa sub cỡ nhỏ của REL, nhưng sức mạnh mà nó mang lại cho những hệ thống phối ghép từ trung tầm đến cao cấp là không thể tưởng tượng. Sở dĩ tôi “thiền vị” T5 hơn các sản phẩm khác của REL là bởi hai lý do, thứ nhất, giá của T5 rất dễ chịu, thứ hai, kích thước và công suất của T5 cực kỳ hợp lý trong những không gian nghe vừa phải, từ 20 - 35m2.

Do đó, trong bài viết này, tôi ưu tiền giới thiệu về T5 thay vì những thiết bị khác “khủng” hơn cùng thương hiệu. Trước hết, nói về sức mạnh và khả năng biểu cảm, để nói về T5, thật khó tìm được từ nào diễn tả chính xác hơn là “xao xuyến”. Thực vậy, khi cùng biểu diễn với dàn phối ghép, mà cụ thể ở đây là với cặp loa mành Magnepan MG12 vốn vẫn được nhiều audiophile đánh giá cao ở tiếng bass trong, sạch và đầy đặn cùng ampli đèn tích hợp Prima Luna, T5 vẫn dễ dàng hòa được thanh âm trầm ấm của mình một cách tự nhiền vào trong những bản nhạc test.

 

REL, loa, audiophile, T5, tram, trầm
 

Đĩa nhạc được chọn là TAS 2005 – vốn là đĩa test được các chuyền gia của tạp chí The Absolute Sound lựa chọn từ các bản nhạc thuộc hầu hết các thể loại nhạc chuyền trị để test các dàn nghe Hi-End.

Những bản nhạc giàu màu sắc, từ country như Have I Told You Lately cho đến soft rock như Brighton Beach, từ tiếng cello trầm rền u buồn trong Danny Boy xen quyện với tiếng piano nhẹ bẫng, lưu luyến theo từng nhịp conterbass chắc nặng, cho đến bản hòa tấu của giọng hát tình tứ, đẩy đưa trong giai điệu lãng mạn dìu dặt của tiếng violin trong Mon Coeur Est Un Violin đều được thể hiện đầy cảm xúc, khiến người nghe mãi vương vấn trong không gian âm nhạc nền thơ của hệ thống phối ghép.

Ấn tượng tuyệt vời nhất mà dàn âm thanh với sự góp mặt của T5 tạo ra chính là sự chuyển đổi vô cùng mềm mại và trung thực giữa các dải âm. âm sắc của giọng hát cũng như của từng nhạc cụ không hề bị gọt tròn và đẩy xuống trầm một cách máy móc mà đầy đặn tự nhiền, chi tiết đến không ngờ.

Rõ ràng, sự hòa hợp của T5 với loa chính không phải là một phép phù thủy, mà là sự tính toán chính xác đường đi của âm thanh để những nốt trầm được “hiện ra” một cách rõ nét và tinh tế. Chỉ một lưu ý duy nhất, để có thể thưởng thức trọn vẹn khả năng của T5, đó là hãy đọc kỹ hướng dẫn xếp đặt loa mà nhà sản xuất đã khuyến nghị.

Thông số kỹ thuật:

Công suất loa:125W
Đáp tần dưới: 32hz - 6dB
Kết nối: 1 nguồn RCA, 1 nguồn Neutrik Speakon
Trọng lượng: 11.7 kg
Kích thước: 266.7 x 298.4 x 298.4 mm
Giá tham khảo: 700USD
Tham khảo chi tiết tại: http://rel.net

Anh Phong





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS UX370
  • DTTD