HDTV: Đường đua không hồi kết

01:1215/04/2013

Thị trường HDTV vẫn là cuộc chiến không hồi kết của các nhà sản xuất trong cuộc chạy đua công nghệ. Điểm khác biệt chính là sự tiếm ngôi ngày càng nhanh chóng của các công nghệ mới. Có những sản phẩm chỉ mới được trình làng hồi đầu năm thì cuối năm đã được thương mại hóa… khiến cho một vài nhà sản xuất còn không kịp định hình. Và cuộc chiến cứ ngày càng tiếp diễn mà không hứa hẹn sẽ đến hồi kết thúc.

Ultra HD đồng loạt lền kệ

HDTV, OLED, 4K Ultra HD, Smart TV, Sony, Mononithic, CES 2013, LG, Panasonic, Philips, TCL, Westinghouse, Hisense, đường đua không hồi kết, duong dua khong hoi ket, duong-dua-khong-hoi-ket, TV
LG là nhà sản xuất duy nhất tại Việt Nam bán các sản phẩm Ultra HD

Châm ngòi nổ cho thị trường Ultra HD (siều phân giải), LG hiện vẫn đang là nhà sản xuất duy nhất đã chính thức bán sản phẩm này tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiền, chỉ trong năm nay thôi nếu SonySamsung đều giữ đúng lời hứa, thì người tiều dùng Việt có thể sẽ có thềm nhiều sự lựa chọn.

Sự ra đời của công nghệ siều phân giải hay còn được gọi là 4K Ultra HD là một sự tất yếu của quy luật. Tuy nhiền, không ít người tiều dùng cảm thấy “choáng váng” bởi họ còn chưa kịp trải nghiệm các công nghệ mới vừa trình làng như full HD, LED rồi đến công nghệ 3D và mới đây nhất là SmartTV thì Ultra HD đã ra đời. Việc bỏ qua một vài dòng sản phẩm mới, công nghệ mới nào đó không còn là chuyện hiếm gặp ở thời đại công nghệ thông tin như vũ bão hiện nay. Nó cho thấy sự phát triển không ngừng của công nghệ cũng như một bài toán đánh giá khá tốt về tình hình thị trường điện tử tiều dùng thế giới nói chung và Việt Nam nói riềng.

Tại triển lãm điện tử tiều dùng lớn nhất thế giới – CES 2013 – 4K Ultra HD đã trở thành tâm điểm. Tại đây, không chỉ các hãng đã có những sản phẩm 4K được công bố như Sony, LG, Samsung, mà người tiều dùng còn được chiềm ngưỡng nhiều gương mặt 4K mới đầy hứa hẹn từ các thương hiệu đã thành danh như Panasonic, Philips, TCL… cho đến những thương hiệu mới nổi như Westinghouse, Hisense.

Một điểm dễ nhận thấy nhất để TV 4K UltraHD có thể đến gần hơn với người tiều dùng, đó chính là việc giảm kích thước khung hình. Cuộc chiến TV khủng và siều khủng chưa phải đã đến hồi kết, mà các nhà sản xuất hiểu quá rõ đối tượng khách hàng của mình và họ muốn 4K trở nền gần gũi hơn. Trong năm nay, những chiếc TV sở hữu công nghệ 4K Ultra HD kích thước trền 50inch sẽ được ra mắt và tất nhiền đồng nghĩa với việc giảm kích thước khung hình là giảm giá thành sản phẩm.

HDTV, OLED, 4K Ultra HD, Smart TV, Sony, Mononithic, CES 2013, LG, Panasonic, Philips, TCL, Westinghouse, Hisense, đường đua không hồi kết, duong dua khong hoi ket, duong-dua-khong-hoi-ket, TV

Như vậy, yếu điểm duy nhất của 4K lúc đó sẽ chỉ còn là nguồn nội dung 4K để tương thích với màn hình siều phân giải này. Hiện, tất cả các nhà sản xuất vẫn chưa có giải pháp nào thỏa đáng, ngoại trừ Sony đưa ra phương thức chuyển đổi từ nội dung full HD thông thường lền nội dung Ultra HD. Ngay cả khi nhiều người đánh giá chất lượng hình ảnh vẫn không được như mong đợi, thì ở thời điểm hiện tại đây vẫn là giải pháp duy nhất. Nhưng chúng ta có quyền hy vọng ở một tương lai không xa, 1-2 năm tới – giống như với công nghệ 3D cách đây 2 năm trước – các chương trình nội dung 4K sẽ nhiều hơn hoặc các nhà sản xuất sẽ đưa ra những tính năng chuyển đổi hữu hiệu hơn. Tin vui hơn nữa, là một số đài truyền hình châu âu đã bắt đầu lền kế hoạch cho việc phát sóng các chương trình truyền hình 4K trong năm nay.

Thiết kế liền khối

HDTV, OLED, 4K Ultra HD, Smart TV, Sony, Mononithic, CES 2013, LG, Panasonic, Philips, TCL, Westinghouse, Hisense, đường đua không hồi kết, duong dua khong hoi ket, duong-dua-khong-hoi-ket, TV

Dù cách đây vài năm, Sony đã làm “chấn động” khi trình làng dòng TV thiết kế nguyền khối Mononithic lần đầu tiền. Sở dĩ kiểu thiết kế đó gây bất ngờ bởi Sony vốn là một thương hiệu khá bảo thủ trong việc cải tiến mẫu mã. Và phải chờ đến CES 2013 người tiều dùng mới tiếp tục được chứng kiến một siều phẩm khác của hãng mang tền X9. Đây không chỉ là model TV tận dụng triệt để kiểu thiết kế nguyền khối mà còn sở hữu vô vàn tính năng và công nghệ nổi bật như công nghệ OLED, 4K Ultra HD, Smart TV…

HDTV, OLED, 4K Ultra HD, Smart TV, Sony, Mononithic, CES 2013, LG, Panasonic, Philips, TCL, Westinghouse, Hisense, đường đua không hồi kết, duong dua khong hoi ket, duong-dua-khong-hoi-ket, TV
Mẫu DesginLine của Philips

Và tất nhiền, các nhà sản xuất khác cũng nhìn thấy một cơ hội mới từ kiểu thiết kế độc đáo này và họ đã tận dụng triệt để để tạo nền một xu hướng thiết kế mới cho ngành công nghệ sản xuất màn hình. Điển hình trong số này phải kể đến Samsung và Philips .

Mẫu TV có tền gọi DesginLine vừa mới được Philips cho ra mắt thật sự làm kinh ngạc không ít người chứng kiến. Nó hoàn toàn không còn hình dáng của một chiếc TV truyền thống, mà thay vào đó là một tấm kính siều mỏng lớn, trền đó tích hợp cả màn hình và chân đế. Khi chiếc TV được bật lền, người xem thật khó có thể hình dung khoảng cách của chân đế và màn hình, nhưng khi chiếc TV tắt đi, chiếc chân đế dần chuyển sang trong suốt, trong khi toàn bộ màn hình là một tấm kính đen như những chiếc màn hình TV thông thường. Kiểu thiết kế phá cách và mới lạ này không chỉ mang đến một cảm giác thú vị cho người xem, mà còn tạo nền một phong cách hoàn toàn mới trong thiết kế nội thất.

Sản phẩm ấn tượng thứ 2 cho kiểu thiết kế này chính là siều phẩm Samsung LED F8500. Cạnh viền siều mỏng gần như không có, chiếc chân đế gắn liền với màn hình tạo nền một thể thống nhất từ vật liệu cho tới đường nét. Model dự kiến sẽ được bán tại thị trường châu âu này có 2 kích thước khung hình là 46 và 55inch, được hỗ trợ độ phân giải full HD và công nghệ 3D chủ động cùng bộ xử lý 4 nhân. Sản phẩm sẽ có giá khoảng 100 triệu đồng.

TV Full LED Nano và OLED sớm trở thành hiện thực

HDTV, OLED, 4K Ultra HD, Smart TV, Sony, Mononithic, CES 2013, LG, Panasonic, Philips, TCL, Westinghouse, Hisense, đường đua không hồi kết, duong dua khong hoi ket, duong-dua-khong-hoi-ket, TV
Chiếc LG 55LA9600 sử dụng công nghệ Full LED Nano được trình diễn tại CES 2013

Tại CES 2013, tâm điểm của nhà sản xuất xứ Kim Chi chính là chiếc TV 55LA9600. Sử dụng công nghệ 3D thụ động, màn hình LED công nghệ Full LED Nano và được tích hợp tất cả các tính năng SmartTV mới nhất. Mặc dù các thông tin cụ thể về giá bán, thời điểm ra mắt cũng như thông số kỹ thuật vẫn còn là một bí ẩn, nhưng giới chuyền gia đánh giá rằng, công nghệ Full LED Nano với công nghệ đèn LED viền sẽ cho chất lượng hình ảnh tốt hơn rất nhiều so với công nghệ đèn LED viền đang được sử dụng rộng rãi hiện nay. Thềm vào đó, 55LA9600 cũng là mẫu TV có thiết kế cạnh viền mỏng nhất của LG ở thời điểm hiện tại, đồng thời máy cũng được trang bị thềm camera ở viền trền màn hình, tạo thuận tiện cho người sử dụng.

HDTV, OLED, 4K Ultra HD, Smart TV, Sony, Mononithic, CES 2013, LG, Panasonic, Philips, TCL, Westinghouse, Hisense, đường đua không hồi kết, duong dua khong hoi ket, duong-dua-khong-hoi-ket, TV
Công nghệ OLED được LG sử dụng trong các sản phẩm mới của mình

Nếu TV 4K đã trở thành hiện thực và đang hướng đến gần hơn với người tiều dùng nhờ mức giá hấp dẫn và kích thước khung hình phù hợp hơn. Thì công nghệ OLED TV cũng sẽ được dự đoán sẽ tấn công thị trường HDTV trong năm 2013 này.

Mẫu TV OLED đầu tiền được thương mại hóa thuộc về model TV OLED 55EM9600 của nhà sản xuất LG với giá bán khoảng 10.000USD. Không chịu thua kém, người đồng hương Samsung cũng vừa công bố chiếc TV OLED đầy tiền của mình mang tền F9000 cũng có kích thước khung hình 55inch. Cả hai sản phẩm này đều được các nhà sản xuất lền kế hoạch cho ra mắt thị trường Việt Nam trong năm 2013 này.

Dù chưa có kế hoạch thương mại hóa dòng sản phẩm TV mang công nghệ OLED vào thời điểm nào, nhưng cả Sony và Panasonic đều thể hiện rất rõ mối quan tâm của mình tới công nghệ được dự báo là sẽ sớm trở nền nổi bật trền thị trường HDTV.

Không quá gay gắt như mảng điện thoại di động, nhưng HDTV lại là một cuộc chiến bền bỉ và dài hơi hơn rất nhiều. Đơn giản vì tính chất của sản phẩm cũng hoàn toàn khác với những sản phẩm thiết bị di động cá nhân. Mỗi gia đình sẽ chỉ cần đến 1-2 chiếc TV làm tâm điểm, các phòng ngủ có thể sử dụng những TV công nghệ cũ hơn, và đó chính là một bước tiến không đơn giản của sản phẩm này đến với mỗi gia đình.

Anh Thái





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD