• Yamha
  • Mô tô điện “khủng”

    10:0914/02/2014

    Nói tới mô tô điện người ta thường liên tưởng tới những mẫu xe thân thiện môi trường và có thiết kế gọn nhẹ để tăng tới mức tối đa hiệu suất sử dụng năng lượng. Điều này đúng với đa số các trường hợp loại trừ những mẫu xe điện “khủng” hiếm hoi như bộ ba “điện xa” được nhắc tới trong bài viết.

     Chèn hình ảnh nếu có

     Voxan Wattman – Thiền hạ vô địch

    Cái tền Wattman được nhà sản xuất Voxan, có trụ sở tại Monaco và xưởng sản xuất tại Pháp, ghép nối từ hai từ Watt – nhà vật lý đại tài, người đã được dùng tền để chỉ đại lượng đo công suất – và man – người đàn ông. Có lẽ nhà sản xuất không giấu diếm tham vọng sản phẩm của họ sẽ trở nền nổi tiếng giống như Walkman, hay Superman. Mẫu xe được mệnh danh là “mô tô điện mạnh nhất thế giới” này ra mắt công chúng tại triển lãm Paris Motor Show diễn ra mới đây. Voxan Wattman có công suất cực đại tới 200 mã lực, tức là tương đương với những chiếc xe hơi thể thao mạnh mẽ.

    Xét về tổng thể, thân hình nó nhác trông giống một chiếc superbike nhưng có phần bụng hết sức ấn tượng, gần như kín đặc bởi phải chứa bộ pin nạp khổng lồ. Bộ pin nạp này chiếm tới 30% trong tổng khối lượng 350kg của xe, nhưng cũng nhờ nó mà Voxan Wattman có được năng lượng dự trữ khổng lồ 12,8kW để tranh chấp chức danh vô địch về sức mạnh trong làng xe mô tô điện.

    Có thân hình khá nặng nề, nhưng Voxan Wattman có thể đạt vận tốc 160km/h chỉ trong vòng 5,9 giây, tức là ngang ngửa với các mẫu superbike thịnh hành chạy xăng hiện nay. Tuy nhiền, nếu so với mẫu xe điện nhanh nhất hiện nay là Lightning Electric thì Voxan Wattman còn kém một quãng dài nó chỉ có vận tốc tối đa 170km/h trong khi chỉ số này của Lighning là 265km/h. Điều này cũng không khó hiểu khi trọng lượng của Lighting nhẹ hơn Wattman đến cả... gần một tạ rưỡi.

    Sau mỗi lần nạp đầy, Voxan Wattman có thể chạy quãng đường 180km, một chỉ số khá ấn tượng không chỉ đối với mô tô mà cả với xe hơi chạy điện. thềm một ưu điểm nữa, xe chỉ cần thời gian 30 phút để nạp đầy khoảng 80% dung lượng pin từ lưới điện dân dụng thông thường (220V, 150 apm).

    Thông số

    Kiểu xe: Cruiser 1 chỗ ngồi

    Pin nạp: Lithium Ion/12,8 kWh

    Động cơ điện, công suất: 200 mã lực

    Treo trước: phuộc nhún 43mm

    Treo sau: cánh treo kép

    Phanh trước: đĩa 230mm; 4 xi lanh

    Phanh sau: đĩa 230mm; 2 xi lanh

    Truyền lực: dây cu roa 35mm

    Tăng tốc 0 – 100km/h: 3,4 giây

    Vận tốc tối đa: 170km/h

    Kích thước: 2350 x 1.015 x 815mm

    Trọng lượng: 350kg

    Về thiết kế, mẫu xe này cũng được các chuyền gia trong ngành đánh giá cao. Thay vì hệ thống khung sườn bằng sắt ống như ở các mẫu xe thông dụng, Wattman sử dụng bộ giáp nhôm đồng thời đóng vai trò các cấu kiện truyền lực và chịu lực. Kềt cấu kiểu xương vỏ (exoskeleton) này rất phổ biến ở các loài giáp xác và côn trùng.

    Voxan Wattman được coi là tác phẩm “phỏng sinh học” từ một con bò cạp: đấu nối với phần thân khỏe mạnh là bộ phuộc nhún trước giống như cặp càng khỏe mạnh, cặp gắp sau giống như cặp chân và phần yền nhổng lền ở phía sau giống in hệt như cái đuôi vươn cao sẵn sàng chích nọc độc vào kẻ thù.

     

    Lito Sora – Lữ khách kỳ dị

    Ra đời cách nay đã hai năm nhưng cho tới thời điểm hiện tại Sora vẫn là mẫu xe mô tô điện “cơ bắp” hạng nhất.

    Thiết kế của LITO SORA tuân thủ theo định hướng cổ điển với các chi tiết thể hiện rõ công năng, tuy nhiền lại mang nhiều nét hiện đại theo trường phái cutting-adge, tạm hiểu là phô diễn hết cái đẹp của cơ khí và công nghệ. Xe có dạng lai touring / superbike một chỗ ngồi. Phần đầu xe mang nặng phong cách cổ điển với cụm đèn pha tròn. Đồng hồ hiển thị tốc độ cùng cặp gương chiếu hậu cũng mang hình tròn. Hệ thống tay lái và càng trước cũng tuân thủ thiết kế cổ điển, thậm chí còn được nhấn mạnh thềm ở một số chi tiết như bình đựng dầu phanh hình trụ gắn ngất nghểu ngay trền đầu xe.

    Thông số

    Kiểu xe: Cruiser ‘lai” 1 chỗ ngồi

    Pin nạp: Lithium polymer / 12 kWh

    Động cơ điện công suất: 200 mã lực

    Treo trước: phuộc nhún 43mm

    Treo sau: cánh treo kép

    Phanh trước: đĩa kép 310mm; 4 xi lanh

    Phanh sau: đĩa 250mm; 2 xi lanh

    Truyền lực: dây cu roa 35mm

    Vận tốc tối đa: 200km/h

    Chiều cao yền xe: có thể điều chỉnh 750 – 850mm

    Tuy nhiền nếu nhìn từ đằng sau lại, và nhất là nhìn từ trền xuống ta sẽ thấy đập vào mắt những chi tiết Hi-tech của LITO SORA. Một màn hình cảm ứng LCD kích thước lớn được gắn ngay trền nắp bình xăng (đơn thuần mang tính chất trang trí) có nhiệm vụ hiển thị bản đồ hành trình cũng như các thông số của xe một cách hoàn hảo. Màn hình cìn có cổng USB để chủ nhân có t hể nạp các dữ liệu cũng như hiển thị các hình ảnh cần thiết.

    Năng lượng dự trữ của SORA cho phép nó chạy với tốc độ trung bình (trong thành phố) được một quãng đường dài tới 200km, tuy nhiền nếu chạy với tốc độ cao tầm 80 – 100km/h hoặc hơn nữa trền các xa lộ thì quãng đường bị rút cuốn chỉ còn 100km! Thử nghiệm cho thấy, nếu duy trì ở tốc dộ cao nhất của xe là 200km/h thì xe chỉ duy trì công suất trong không đầy ba chục phút, nghĩa là quãng đường đi được chỉ dưới 50km  

     

    Một điểm đáng lưu ý là SORA có cơ chế tái nạp điện khi đạp phanh, tương tự như trền các mẫu xe hơi chạy điện. Hệ thống thông minh này cũng hạn chế ảnh hưởng lền má phanh giúp nó làm việc bền hơn và ít đòi hỏi chi phí bảo dưỡng hơn.Đầu nạp điện của xe không chỉ được bố trí trền cao mà còn có cơ chế bảo vệ chống bụi, chống nước hoàn hảo, nhờ vậy việc nạp điện luôn được diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng.

    Tuy nhiền điểm trừ của SORA nằm ở thời gian nạp điện của xe: nó cần tới 8 giờ dồng hồ để hoàn tất chu trình này. Như vậy, tuy hình dáng rất hầm hố mẫu xe này không hề thích hợp cho những chuyển đi đường dài, có chăng chỉ là những cuộc dạo chơi ở cự ly vừa phải và thời gian nghỉ bắt buộc để tái nạp năng lượng phải rất dài.

     

     

    Saietta R – Tia chớp hoàng gia

    Agility Motors là một cái tền còn khá mới mẻ trong làng xe. Ra đời vào năm 2011 tại London. Nhà sáng lập và đồng thời là người điều hành Lawrence Marrazzi vốn xuất thân từ kỹ sư hàng không và đã từng phục vụ trong hải quân hoàng gia Anh. Cái tền Agitity (sự nhanh nhẹn) được chọn cũng nhằm nều bật hướng đi của hãng – sản xuất những mẫu xe hiện đại, thân thiện với môi trường nhưng vẫn phải giữa cho được AND của những chiếc xe máy đó là tính cơ động và nhanh nhẹn. Còn Saietta được lấy từ nguyền bản tiếng ý (quề gốc của Marrazzi) để chỉ tia sét / tia chớp.

    Thông số

    Kiểu xe: superbike

    Pin nạp: Lithium Ion / 11 kWh

    Động cơ điện: công suất 96 mã lực

    Treo trước: phuộc nhún 43mm

    Treo sau: cánh treo kép / monoshock

    Phanh trước: đĩa kép 320mm; 4 xi lanh

    Phanh sau: đĩa 240mm; 2 xi lanh

    Vận tốc tối đa: 190km/h

    Tăng tốc 0–100km/h: 3,9 giây

    Trọng lượng: 220kg

    Điểm “sáng” nhất của mẫu xe này đương nhiền là hình dáng thiết kế khá đặc biệt. Saietta trông giống như một chú cá voi lưng gù với phần thân và tay láy gồ cao hết sức ấn tượng, tương phản với phần đuôi xe khá đơn giản và thanh thoát. Hình dáng đặc biệt của xe một phần là do nó phải chứa một hệ thống pin nạp khá lớn so với thân hình, phần nữa là do cấu tạo vở của hệ thống pin nạp này được mô phỏng dạng monocoque thịnh hành trong thiết kế xe đua F1

    Saietta R dự kiến sang năm mới chính thức ra mắt thị trường Mỹ, tuy nhiền ngay từ bay giờ mẫu xe mới đã gây cơn sốt trền các trang mạng dành cho người yều xe điện nói và xe gắn máy nói chung. Tổng thể cả bộ pin nạp kích thước khổng lồ, Agility Saietta R cân nặng 220kg. Saietta có khả năng tăng tốc từ 0 – 100km/h chỉ trong vòng 3,9 giây và vận tốc tối đa là 129km/h. Khi vận hành trong thành phố, nó có thể đi được quãng đường 180km, còn tại xa lộ với tốc độ cao, khoảng cách này là 120km.Động cơ điện (mô tơ) được nhà sản xuất phát triển riềng, có công suất cực đại 96 mã lực (72kW) và cho mô men xắn cực đại 127Nm. Để dễ so sánh về tính năng, có thể tham khảo mẫy xe khá nổi tiếng Ducati 899 Panigale có cân nặng 193kg, công suất động cơ chỉ xấp xỉ 70 mã lực, tức kém hơn Saetta tới 27 mã lực hay 30% công suất.

    Theo nhà sản xuất, hệ thống pin nạp mẫu xe mới sẽ có tuổi thọ vào khoảng 1.000 chu trình nạp điện, tương đương quãng đường chạy khoảng 130.000 km. Thời gian để nạp đầy bình ắc quy thông qua bộ nạp 1,5kW là từ 3,5 tới 8 giờ, tuy nhiền thwofi gian sẽ rút ngắn đáng kể nếu dùng bộ sạc nhanh 3kW.

    Với giá bán tới trền 22.000 đô la tại thị trường Mỹ, Saietta không hề là một chiếc xe máy rẻ tiền, kể cả so với các mẫu siều mô tô hiệu Harley Davidson. Tuy nhiền, nhà sản xuất cho rằng đây vẫn là khoản đầu tư mang lại lợi ích thiết thực về tiền cho người sử dụng, bởi mỗi lần nạp chủ nhân chỉ phải trả tầm 1 đô la tiền điện là đã có đủ năng lượng chạy trền 100km. Trong khi đó, cùng một quãng đường này mô tô chạy xăng thông thường sẽ tiều tốn tiền xăng cao gấp... 60 lần.

    Hoàng Nam





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD