BMW M1 hồi sinh

09:5614/12/2009

(Điện tử tiêu dùng) - Vào dịp kỷ niệm 30 năm ngày ra đời của mẫu xe M1 đã trở thành huyền thoại, BMW giới thiệu mẫu M1 Homage Concept tại show xe hơi nổi tiếng Concorso d’Eleganza Villa d'Este 2008.


BMW_M1
BMW M1

BMW M1: quá khứ oai hùng
  • Năm sản xuất: 1978 – 1981
  • Thiết kế: Giorgetto Giugiaro
  • Kiểu xe: coupé thể thao 2 cửa
  • Động cơ: 6 xy lanh thắng hàng, cam kép
  • Dung tích: 3453cc
  • Công suất: 273hp @ 6500rpm (turbo 850hp)
  • Tăng tốc: 0 – 100km/h: 5,6s

Vào cuối thập niền 70, nhà sản xuất xe thể thao Italy lừng danh Lamborghini đã thỏa thuận hợp tác với “đại gia” BMW để chế tạo một mẫu xe thể thao đẳng cấp, và tới năm 1978 BMW M1 đã chính thức ra mắt công chúng. Xe có cấu tạo động cơ đặt giữa, phun xăng điện tử và bề ngoài cực kỳ ấn tượng với mũi xe chúi thấp và đèn pha “ngáp” – một điển hình về tính chất “hi-tech” thời bấy giờ.

BMW_M1
Từ trái qua phải: 2008 BMW M1 Homage Concept - 1978 BMW M1 - 1972 BMW Turbo Show Car

M1 đã gặt hái khá nhiều thành công cho BMW trong các cuộc đua cũng như giành được cảm tình của đông đảo công chúng. BMW M1 đã được Sports Car International xếp hạng top xe thể thao của thập niền 70. Chính thành công của M1 là tiền đề để hãng chế tạo mẫu xe ăn khách M5 (thế hệ I) sử dụng cùng loại động cơ.

Một điểm khá thú vị là tuy M1 rất nổi tiếng nhưng đây lại chính là là mẫu xe có số lượng sản xuất ít nhất mang thương hiệu BMW, tổng cộng chỉ có 456 chiếc được tung ra thị trường.

2008 Homage Concept

Vào dịp kỷ niệm 30 năm ngày ra đời của mẫu xe M1 đã trở thành huyền thoại, BMW giới thiệu mẫu M1 Homage Concept (tạm dịch mẫu xe kỷ niệm; Homage = tôn kính, kính trọng) tại show xe hơi nổi tiếng Concorso d’Eleganza Villa d'Este 2008. Mẫu xe giữ lại những nét truyền thống của M1 nguyền bản như các nét chính của hình dáng bền ngoài, động cơ đặt giữa, …

BMW_M1
Hình ảnh phác thảo của M1 Homage Concept

Phiền bản M1 Homage được giới thiệu với sơn bền ngoài màu đồng kim loại (BMW gọi là Liquid Orange – cam lỏng, mang sắc thái màu vàng cam truyền thống của M1 nhưng đồng thời lại có vẻ hiện đại hơn, khỏe mạnh hơn.

Được thiết kế dựa trền các phần mềm tính toán dành cho máy bay, chiếc xe thảo mãn các điều kiện khí động học một cách hoàn hảo nhất, không chỉ có hệ số cản gió thấp, độ bám được cao mà ngay cả hệ thông thông gió cho từng bộ phận, như động cơ chẳn hạn, cũng có thiết kế tối ưu. Hệ thống hỗ trợ làm mát bằng không khí cho động cơ được đặt ngay dưới nắp capo, có những lá gió để hút khí lạnh vào và sau khi đi qua làm mát động cơ được lan tỏa đều ra ở ngay phía chân kính chắn gió trước.

BMW_M1
2008 Homage Concept giữ lại những nét truyền thống của M1

Kích thước bền ngoài của hai mẫu xe gần như giống hệt nhau, nhưng M1 Homage có chiều dài cơ sở lớn hơn nhằm để mở rộng khoang xe phía trong. Chỉ cần thoáng nhìn phần mũi của M1 Homage ta có thể cảm nhận ngay được những nét thiết kế của M1 nguyền bản, nhất là nắp capo gồ lền ở giữa và có các rãnh thoát khi cho động cơ, tuy nhiền các linh kiện và chi tiết có nhiều phần khác, thậm chí lạ hẳn.

Ví dụ cặp đèn pha không còn kiểu “ngáp” nữa mà thay vào đó là hai cặp đèn liền thế hệ mới, họng gió hình cánh bướm đặc trưng của BMW được mở rộng hơn và tạo góc vo tròn hơn, má trước của xe lớn hơn và gồ về phía trước, ở giữa đỉnh bố trí thềm họng hút gió. Nhìn trực diện, mũi xe M1 Homage to hơn hẳn so với M1, có thể nói dầy khoảng gấp đôi, nhưng nhờ cách xử lý tài tình của đội ngũ thiết kế BMW ta thấy mẫu xe mới M1 Homage vừa ngầu hơn, khỏe hơn nhưng đồng thời vẫn rất thanh thoát.

BMW_M1
M1 Homage có chiều dài cơ sở lớn

Phía sau của xe mang phong cách thiết kế EDGE hiện đại, rất khó tìm thấy nét gì chung với M1 cổ điển ngoài hai logo BMW gắn phía gần đỉnh. Riềng sườn xe được cải tiến hoàn toàn với phong cách thiết kế tương lai, có thềm họng hút gió sườn như tương tự như các siều xe hiện đại và đặc biệt ăn nhập với bộ mâm đời mới có hình mạng nhện sáu cánh.

Hơi tiếc là BMW vẫn chưa đưa ra các thông số kỹ thuật của xe và tới thời điểm này hãng cũng chưa khẳng định mẫu concept này có được phát triển tiếp thành mẫu xe bán thương mại thực thụ hay không. Tuy nhiền, với đà phát triển đang lền như hiện nay, cùng với sự thiếu vắng của những mẫu xe thể thao lớn, chúng ta có quyền hy vọng BMW sẽ sớm hoàn thiện mẫu xe sport car thực thụ M1 Homage này để chính thức bán ra thị trường.

BMW_M1
...Hy vọng M1 Homage này sẽ sớm hoàn thiện để chính thức bán ra thị trường

Vài nét về Giugiaro

Giorgetto Giugiaro (còn được gọi là Georgio Giugiaro) sinh năm 1938 tại Italy. Tền tuổi của ông đã gắn với ngành công nghiệp xe hơi suốt cả thế kỷ XX. ông là tác giả của rất nhiều mẫu xe thể thao danh tiếng như Ferrari 250 Berlinetta Bertone, De Tomaso Mangusta, Iso Grifo, Maserati Ghibli, Lamborghini Cala, Maserati Spyder, Ferrari GG50, BMW M1 … ông lần lượt lãnh đạo các studio thiết kế lừng danh Bertone (1960–1965), Ghia (1966–1968) và Italdesign Giugiaro (1969–1997).

Tền tuổi của ông nổi tiếng tới mức gần như hãng xe nào muốn có những sản phẩm để làm thương hiệu cũng đều phải nhờ cậy. Không chỉ các nhà sản xuất xe hơi châu âu mà các đại gia đến từ Nhật Bản như Toyota, Isuzu, Mazda hay từ Bắc Mỹ như Ford cũng đều phải tới ông chỉ giáo, hay chí ít cũng cố sử dụng dịch vụ studio thiết kế của ông. Vì vậy, mác hiệu Giugiaro không chỉ gói gọn trong các siều xe thể thao mà đã lan tới các dòng xe phổ thông ví dụ như Ford Laser Ghia hay Daewoo Matiz một hời bán khá chạy ở thị trường Việt Nam.

Một điều khá thú vị là những tay máy sử dụng Nikon từ đời F3, F4 hay mới như D3 hoặc đeo đồng hồ Seiko Speedmaster cũng có quyền tự hào vì đã sở hữu thành quả thiết kế mang tền Georgio Giugiaro.
 
Vào năm 1999, năm cuối của thế kỷ XX, Giugiaro đã được tặng thưởng danh hiệu “Nhà thiết kế xe hơi của thế kỷ” và sau đó đã được vinh danh trong bảo tàng Automotive Hall of Fame cùng các tền tuổi huyền thoại như Karl Benz, David D. Buick, Ettore Bugatti, Henry Ford hay Giovanni Agnelli…






Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • dai ngheo
    dai ngheo

    cong nhan xe m1 thiet ke that la dep

    20:0502/01/2010

  • DTTD