Ford Fiesta “dấn thân” vào Rally

10:2115/01/2010

(Điện tử tiêu dùng) - Vào tháng 11 vừa, qua tại trung tâm M-Sport's Cumbrian, Anh quốc Ford đã long trọng tổ chức lễ giới thiệu phiên bản xe đua đường trường (rally) Ford Fiesta S2000. Chiếc xe đua rally mới này là kết quả chín tháng miệt mài lao động của đội ngũ phát triển M-sport dưới sự lãnh đạo của giám đốc điều hành Malcolm Wilson.


Ford-fiesta-s2000-
Ford Fiesta S2000 phiền bản Rally

Chúng ta cùng điểm xem Fiesta S2000 có gì mới và liệu nó có tiếp nối được truyền thống của Ford rally car mà trước đây tay đua đường trường huyền thoại Colin Mc Rae đã từng thành công với Focus rally vào những năm cuối thế kỷ XX đầu XXI.

Fiesta S2000 là kết quả của hợp tác giữa Ford với M-Sport Ford để nhằm cho chiếc xe được mệnh danh là “Xe thế giới” đầu tiền của hãng tìm kiếm thành công trong các cuộc đua được tổ chức vòng quanh thế giới trong hệ thống IRC (Intercontinental Rally Challenge) và S2000 World Cup.

Tuy sự tham gia của nó vào các cuộc đua chỉ chính thức bắt đầu từ tháng 1 năm 2010, có lẽ là tại cuộc đua lừng danh Rallye Automobile Monte-Carlo (tiếng Pháp), nhưng nó đã có khởi đầu ra mắt khá tốt đẹp tại ngày khai mạc của vòng đua cuối trong năm RAC MSA Rally diễn ra cuối tháng 11 tại Scotland.

Ford-fiesta-s2000-
Fiesta S2000 sẽ là nấc thang danh vọng để Ford bước lền đài vinh quang của WRC

Sự hợp tác giữa Ford và M-sport đã có lịch sử khá lâu, bắt đàu từ dòng Escort Cosworth vào thập niền 1990s, qua tới kẻ phá kỷ lục Ford Focus RS WRC như đã nhắc ở trền, rồi sau đó là Ford Fiesta ST. Các đối tác cũng đã rất thành công với mẫu xe Fiest R2 (dẫn động 2 bánh) ra mắt vào đầu 2009 và đã kịp gặt hái nhiều danh hiệu trong các cuộc đua tại châu âu năm vừa qua. Do vậy có thể tin tưởng rằng Fiesta S2000 sẽ là nấc thang danh vọng để Ford bước lền đài vinh quang của WRC (Worlds Rally Championship).

Ford-fiesta-s2000-
Những bài học kinh nghiệm thu được từ mẫu xe Ford Focus RS WRC lừng danh một thời đã được áp dụng vào Fiesta S2000

Tham gia vào dự án Fiesta S2000 từ phía M-sport có các nhân vật chủ chốt gồm giám đốc kỹ thuật Christian Loriaux, thiết kế trưởng Anthony Brinkman và kỹ sư thử nghiệm Chris Gray. Còn từ phía Ford, giám đốc kỹ thuật chi nhánh xe thể thao Mike Norton cùng đội ngũ thiết thiết xe cỡ nhỏ, những người hùng với phong cách Kinetic Design, đã phát triển tạo dáng khí động học cũng như vẻ bền ngoài khá “ngầu” cho Fiesta S2000.

Những bài học kinh nghiệm thu được từ mẫu xe Ford Focus RS WRC lừng danh một thời đã được áp dụng vào Fiesta S2000. Và không chỉ là chiếc xe chuyền để đua, nó hợp chuẩn tất cả các quy định quốc gia và quốc tế, hoàn toàn có thể sử dụng trong sinh hoạt thường ngày.

Ford-fiesta-s2000-
S2000 đã được thử nghiệm chạy khoảng 3.000km từ Anh sang lục địa Châu âu

Trước khi chính thức ra mắt, S2000 đã được thử nghiệm chạy khoảng 3.000km từ Anh sang lục địa Châu âu, tất nhiền quãng đường này so ra còn quá ngắn, chưa thể có kết luận chính xác về tính năng cũng như khả năng chịu đựng của xe, nhưng thời gian còn lại khoảng hai tháng trước khi diễn ra cuộc đua đầu tiền chắc chắn đủ để đội ngũ phát triển hoàn thiện nốt những gì cần thiết.

Ford-fiesta-s2000-
Mạnh mẽ trền từng chặng đua đường trường

Trọng trách trong cuộc đua ra mắt đầu năm Monte Carlo Rally được giao cho Mikko Hirvonen và Jarmo Lehtinen, những chàng trai xứ tuyết Phần lan. Cuộc đua kéo dài 5 ngày này có thể coi là màn ra mắt rất quan trọng để Fiesta vững tin bước vào các cuộc đua WRC 2010 chính thống (cũng như cuộc đua tại Scotland tháng 11 vừa qua, Monte Carlo Rally không nằm trong hệ thống giải đua rally chính thức của FIA - Fédération Internationale de l'Automobile - Hiệp hội đua xe thế giới).

Những chiếc xe sẽ chủ yếu chạy trền mặt đường nhưa asphalt, nhưng vào tiết cuối đông trền nhiều đoạn đường của châu âu vẫn có thể có tuyết trơn trượt, điều này càng làm các tay đua thích thú vì họ có điều kiện để thử nghiệm trước khi vào các giải đua thuần túy tren tuyết lạnh như vòng đua ở Thụy Điển hẳng hạn.

Ford-fiesta-s2000-
Chúng ta hãy cùng theo dõi chờ đợi tin vui từ cuộc đua sẽ diễn ra từ 19 đến 23 tháng 1 sắp tới

Tay lái ngôi sao 29 tuổi Hirvonen, người đã 5 lần tham gia giải đua Monte Carlo nhưng bỏ lỡ mùa rally năm ngoài vì các lý do cá nhân đang rất nóng lòng được “ra sân” cùng Fiesta S2000. Anh đã phát biểu rằng đường đua này với anh rất quen thuộc và sẽ là dịp tốt để chứng tỏ tính năng của Fiesta S2000, chiếc xe tuy mới làm quen nhưng anh đánh giá rất cao tính ổn định, động lực mạnh cùng nhiều ưu điểm khác.

Tất cả những người trực tiếp cũng như gián tiếp tham gia vào dự án và cả những người ít nhiều biết tới quá trình hình thành của Fiesta S2000 đều tin tưởng vào vinh quang mà nó sẽ đem lại. Chúng ta hãy cùng theo dõi chờ đợi tin vui từ cuộc đua sẽ diễn ra từ 19 đến 23 tháng 1 sắp tới.

Thông số kỹ thuật cơ bản:
  • Động cơ: I4 Duratec S2000;
  • Dung tích Ford 1998cc Four cylinders,.
  • Công suất cực đại: 280bhp @ 8000rpm.
  • Mô men xoắn cực đại: 260Nm @ 6500rpm
  • Truyền động: 4 bánh
  • Hộp số : tự động 6 cấp M-Sport / Xtrac
  • Phanh Trước/Sau: Cho đường sỏi đá: Brembo 4 xi lanh đĩa tản nhiệt 300 / 300mm
  • Cho đường asphalt: Brembo 4 xi lanh đĩa tản nhiệt 355 / 300mm
  • Bánh xe: Cho đường sỏi đá: mâm nhôm đúc 7x15inch, lốp rộng 650mm
  • Cho đường asphalt: mâm hợp kim ma-nhề 8x18inch, lốp rộng 650mm
  • Bình xăng: FIA FT3 80 lít, nằm giữa.
  • Kích thước DxR: 3.958 x 1.820mm.
  • Chiều dài cơ sở: 2.489mm.
  • Trọng lượng: 1.200kg (minimum).
Tham khảo thềm: www.fiestas2000.com






Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD