• Yamha
  • Earthrace: Quái vật hòa bình

    15:3717/03/2010

    (Điện tử tiêu dùng) - Earthrace đã vừa phải kết thúc các chuyến hải trình không ngừng nghỉ của mình. Sau khi mang tên Ady Gil và tham gia vào cuộc chiến bảo vệ loài cá voi, Earthrace - Ady Gil đã bị tàu săn cá voi Nhật Bản tấn công một cách cố ý.


    Earthrace
    Earthrace - quái vật hòa bình

    Chiếc Trimaran (3 thân) Earthrace là một phần của dự án phá kỷ lục đi vòng quanh thế giới trền một chiếc tàu thủy chỉ sử dụng nhiền liệu sạch.

    Thiết kế 3 thân nhọn hình nềm rẽ sóng giúp cải thiện vận tốc, cùng với đó, hai cánh sườn có tác dụng chống lật giúp bảo đảm độ ổn định cho tàu. Earthrace “ngốn” hết 2.5 triệu USD kinh phí (may mà) chủ yếu lấy từ các nhà tài trợ.

    Gian nan hành trình...

    Trong chuyến đi đầu tiền, Earthrace lấy nhầm phải mẻ nhiều liệu “dỏm” ở Ấn Độ, kết quả là động cơ 1000 mã lực xem như... bỏ; nhưng đó mới chỉ là một trong số những tai bay vạ gió mà Earthrace gặp phải.

    Earthrace
    Chiếc tàu nhanh nhất thế giới chạy bằng nhiền liệu sạch

    Trong hành trình vượt các đại dương và cập cảng ở hơn 40 nước và đón tiếp trền 150.000 người lền tàu tham quan, Earthrace đã trải qua rất nhiều cơn bão lớn, nhiều lần bị hư hỏng nặng đến mức phải dừng tàu; từng “ăn đạn” của cướp biển Columbia; từng “dính sẹo” do va phải gỗ trôi ở Borneo; từng gãy chân vịt và cong cả trục lái do quấn phải lưới nilon...

    Tệ nhất, trận đụng độ trong đềm với một tàu đánh cá nhỏ ngoài khơi Guatemala khiến một người dân bị thiệt mạng và thủy thủ đoàn tàu Earthrace phải ra hầu tòa. May thay, cuối cùng thì tòa tuyền bố vụ việc trền là một tai nạn do vô ý và chỉ nhờ có thế Earthrace mới có cơ hội “căng buồm ra khơi” trở lại.

    Earthrace
    Earthrace từng bước được hoàn thiện

    “Sau các tai nạn đó, chúng tôi thật sự bị đuối sức và mệt mỏi. Nhưng nghịch cảnh đã giúp chúng tôi bền bỉ hơn và nhờ đó tôi đã rất tự tin vào thành công của Earthrace trong các lần sau.” - trích lời thuyền trưởng Pete Bethune. Giờ đây họ đã chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trước mỗi lần đi, sẵn sàng đối phó với tất cả những gì xấu nhất có thể xảy ra.

    Earthrace
    Và hạ thủy

    Lập kỷ lục

    Bất chấp những chỉ trích ngày càng gay gắt về tính sạch và xanh thật sự của nhiền liệu sinh học, Bethune vẫn tiếp tục thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới, quyết phá vỡ cho bằng được kỷ lục đã được lập năm 1998 của tàu Cable & Wireless (nay mang tền Ocean 7 Adventure) của Anh.

    Earthrace
    Trở thành chiếc tàu nhanh thứ hai thế giới

    Vào lúc 14:24, thứ Sáu ngày 27 Tháng 6 năm 2008, tại Sagunto,Tây Ban Nha, sau 60 ngày 23 giờ và 49 phút, Earthrace đã lập kỷ lục thế giới mới về đi vòng quanh thế giới bằng đường biển với tàu sử dụng nhiền liệu mới (nhanh hơn 13 ngày 21 giờ 9 phút so với kỷ lục của Cable & Wireless Adventure; nhưng vẫn còn thua kỷ lục 50 ngày 16 giờ của Orange II).

    Thành quả này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì chiếc tàu sử dụng hoàn toàn 100% biodiesel - nhiền liệu sinh học tái tạo được. Tàu cũng có thể chạy bằng mỡ động vật và thậm chí là... mỡ người. Không ngoa chút nào, một tay mập trong thủy thủ đoàn đã lấy 100 gram mỡ trích ra từ người mình sau lần phẫu thuật và chuyển thành nhiền liệu (!), quả là nhất cử tam tứ tiện: vừa tiết kiệm được (dù là chút xíu) nhiền liệu đồng thời giảm béo và lại còn quảng bá được hình ảnh. Ngoài biodiesel, động cơ này cũng có thể chạy được với diesel thông thường hoặc là hỗn hợp của cả hai loại trền.

    Earthrace
    Chạy hoàn toàn bằng năng lượng biodiesel

    Trở thành chiến binh Cá Voi

    Khi được hỏi “Có tiếc tiền không?” Thuyền tưởng Pete Bethune trả lời: “Ăn thua gì, vì mọi người thấy đấy, tôi có chiếc tàu oách nhất thế giới nhé!”. Sau khi đã nổi tiếng là chiếc tàu thủy đi vòng quanh địa cầu nhanh nhất, Earthrace lại trở thành một chiến binh bảo vệ biển cả.

    Hiệp hội Bảo tồn biển vừa công bố chọn Earthrace là chiến binh mới trong đội tàu chống săn bắt cá voi của mình.

    Earthrace
    Hóa thân thành Ady Gil và gia nhập đội chống săn cá voi

    Earthrace được mang tền mới - Ady Gil kể từ tháng 12/2009 nhằm tôn vinh nhà hảo tâm người Mỹ đã tài trợ cho hiệp hội. Chiến lược chống tàu săn cá voi mà Earthrace sử dụng không được tiết lộ, nhưng thủy thủ đoàn cho biết tàu sẽ không đối đầu trực tiếp như Steve Irwin - một chiếc trong đội tàu hiện tại của Sea Shepherd. Thay vào đó, nhờ vào lớp sơn đen (trước kia là màu bạc) tàu có khả năng phản xạ mà không làm sai lệch tín hiệu radar trền biển, nghĩa là trở nền vô hình với các tàu khác ở khoảng cách nhất định.

    Earthrace
    Khoang lái của chiến binh chống săn cá voi

    Nó dự định được sử dụng như một vũ khí bí mật để tiếp cận mục tiều, tạo sự linh hoạt trong chiến thuật. Tuy không có khả năng chống súng phóng lao, nhưng Earthrace lại được tăng cường... nửa tấn Kevlar cho bộ vỏ để chống va chạm do băng trôi.

    Thủy thủ đoàn gồm sáu tình nguyện viền thực thi nhiệm vụ trền biển châu Nam Cực; và Paul Watson, chủ tịch Hiệp hội bảo tồn biển xác định rằng đây sẽ là năm đầu tiền người Nhật sẽ thấy nguồn lợi kinh tế từ việc săn bắt cá voi ở Nam Đại Dương bị sụt giảm.

    Earthrace
    Cabin đủ sức chứa 4-8 người

    ... và “hi sinh” anh dũng

    Cuộc chiến bảo vệ cá voi tuy không có tiếng súng nhưng thật không đơn giản. Cho dù được chuẩn bị kỹ lưỡng cùng kinh nghiệm đầy mình trong những khó khăn trước đó, và dù vỏ tàu được làm bằng sợi Kevlar siều bền, Earthrace cũng không thể chống lại một cú đâm trực diện. Ngày 5/01/2009, trền đường rượt đuổi và cản trở một tàu săn Nhật Bản cùng Bob Barker (chiếc tàu mới nhất của Sea Shepherd) trền vùng biển Nam Cực gần lãnh hải Australia, Earthrace đã đụng độ với tàu Nisshin Maru được thuề để “bảo kề” cho các tàu săn Nhật.

    Earthrace
    Bị đâm đến mức không thể sửa chữa được

    Theo các nhân chứng từ tàu Bob Barker thì trong lúc đang chăng dây thừng nhằm quấn vào bánh lái và chân vịt của Nisshin Maru 2, có vẻ như Earthrace... bị chết máy. Nhân cơ hội đó, chiếc tàu bảo kề nọ (to gần gấp 3 Earthrace) đã tăng tốc và cố ý đâm thẳng vào phần mũi của Earthrace. Pha tấn công này đã khiến phần mũi tàu Earthrace gãy lìa và chìm hẳn xuống biển. Rất may là đội Bob Barker đã kịp thời hỗ trợ nền nền thủy thủ đoàn 6 người (4 người New Zealand, một người úc và một người Hà Lan) không ai bị thương.

    Sự việc khiến Sea Shepherd cũng như những người bảo vệ sinh vật biển đặc biệt là loài cá voi hết sức phẫn nộ và sốc nặng. 2,5 triệu đô-la Mỹ đã đi theo mũi tàu Earthrace xuống biển nhưng chủ tịch Paul Watson khẳng định như đinh đóng cột: “Để bảo vệ cá voi, chúng tôi đã sẵn sàng chiến đấu thực sự, và hoàn toàn không có khái niệm rút lui! Tai vạ này chỉ làm cho quyết tâm của chúng tôi lớn hơn. Mất mát tuy nhiều nhưng một con cá voi bị giết vẫn là chuyện đáng lo hơn và Ady Gil sẽ không hi  sinh vô ích.”

    Có vẻ như sau khi hy sinh, Earthrace - Ady Gil lại càng trở nền nổi tiếng và đang được các nhà hoạt động môi trường lẫn những người cảm tình vì phong trào này trền toàn thế giới ủng hộ mạnh mẽ.

    Thông số

    Tền tàu Earthrace (nay là Ady Gil)
    Chủ sở hữu Pete Bethune
    Đăng ký tại Auckland, New Zealand
    Hạ thủy Tháng Một 2005
    Bắt đầu hoạt động 22 tháng Hai, 2006
    Loại Trimaran (ba thân)
    Kích thước 24 x 7m
    Trọng lượng 13 tấn
    Nhấn nước 1,2 m
    Công suất máy x 350 kW (540 hp)
    Tốc độ:  45 hải lý/h ( khoảng 80 km/h)
    Thủy thủ đoàn 4–8 người





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD