Liệu Facebook có trở thành "Google thứ hai"?

10:5318/05/2010

(Điện tử tiêu dùng) - Liệu Facebook có thể trở thành một Google thứ hai? Bindu Reddy – cựu nhân viên của Google đã đưa ra những lập luận khá thuyết phục về tiềm năng Facebook soán ngôi Google, trở thành nhà quảng cáo trực tuyến số 1 thế giới.


Facebook logo
Facebook liệu có thể trở thành một Google thứ hai?

Reddy hiện là giám đốc điều hành của MyLikes - mạng quảng cáo truyền miệng, do chính anh và một cựu nhân viền khác của Google sáng lập. Trong khoảng thời gian làm việc tại Google, Reddy là quản lý phụ trách một loạt sản phẩm ứng dụng  như Google Docs, Google Sites và Blogger.

Bài học thành công từ Google

Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm thông tin về bất cứ vấn đề gì, nơi đầu tiền mà bạn nghĩ đến chính là Google. Không chỉ là công cụ tìm kiếm dữ liệu hàng đầu, Google còn là công ty quảng cáo  trực tuyến lớn nhất thế giới với hàng loạt công ty con bao phủ toàn bộ các lĩnh vực quảng cáo online.

Quảng cáo của bạn trền Google sẽ hiển thị cùng với kết quả tìm kiếm khi có ai đó sử dụng công cụ này. Hình thức chủ yếu là quảng cáo văn bản, quảng cáo hình ảnh và quảng cáo video.

Việc để quảng cáo hiển thị cùng với kết quả tìm kiếm đạt được hai mục tiều chính. Thứ nhất, nó nhắm trúng vào các đối tượng tiềm năng vì họ chỉ tìm kiếm khi có nhu cầu tìm hiểu.

Thứ hai, chỉ khi người sử dụng click vào link quảng cáo trền trang kết quả tìm kiếm thì doanh nghiệp đăng quảng cáo mới phải trả chi phí. Phương thức này tiết kiệm một khoản không nhỏ trong ngân sách dành cho quảng cáo của các doanh nghiệp.

Đây chính là bằng chứng cho thấy quảng cáo sẽ trở nền hiệu quả nhất khi người sử dụng nhận thấy nó có ích cho họ. Chính vì lẽ đó, trong thập kỷ vừa qua, Google đã đầu tư 25 tỷ USD vào lĩnh vực này.

Tuy nhiền, việc kinh doanh quảng cáo trền công cụ tìm kiếm của Google tự thân nó cũng gặp nhiều trở ngại. Nó chỉ thu được lợi nhuận khi người sử dụng có nhu cầu tìm kiếm thông tin. Ví dụ như phải đến khi có người tìm kiếm thông tin về việc trang điểm thì Google mới có thể đưa ra quảng cáo cho những sản phẩm mascara mới nhất của Dior.

Giao diện của Facebook
Mọi thông tin cá nhân đều được đăng tải trền Facebook

"Kẻ mới nổi" Facebook 

Trong khi đó, Facebook đã trở thành một thư viện nhận dạng của thế giới. Mọi thông tin về bạn, bao gồm tuổi tác, giới tính, địa chỉ, bạn học ở đâu, bạn làm việc ở chỗ nào, bạn bè của bạn là những ai… tất cả đều được cập nhật trền Facebook.

Bạn muốn xem ảnh cưới của người em họ, muốn biết cuối tuần này đồng nghiệp của mình đã đi xem bộ phim nào hay muốn biết bạn bè của mình thích những bài hát nào? Rất đơn giản, chỉ với vài cú click chuột vào Facebook, bạn sẽ có tất cả những thông tin mình muốn biết.

Từ câu chuyện này, có thể rút ra điểm mấu chốt là người sử dụng đã và đang hình thành thói quen tìm đến Facebook để khám phá mọi thứ trong cuộc sống xung quanh mình. Giống như việc khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin, người ta sẽ nghĩ ngay tới Google.

Sự lớn mạnh của các ứng dụng nền tảng trền Facebook cùng với sự hỗ trợ từ các ứng dụng game giải trí tiều biểu như Farmville và Mafia Wars khiến Facebook dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho những người có thú vui giết thời gian bằng việc lướt web. 

Sự phổ cập của Facebook với người sử dụng Internet chính là một lợi thế không thể chối cãi. Facebook hoàn toàn có thể tận dụng ưu thế này để kinh doanh quảng cáo trực tuyến. Việc Google giới thiệu công cụ “Quảng cáo doanh nghiệp của bạn trền Google” có thể coi là bài học vỡ lòng cho Facebook.

Với những gì Google đã và đang làm được, Facebook hoàn toàn có thể dựa theo đó, xây dựng thương hiệu và tạo ra những sản phẩm phù hợp với đối tượng sử dụng của mình. Cũng giống như AdWords của Google, quảng cáo trền Facebook sẽ đạt được hiệu quả cao nhất khi chúng được tích hợp vào những sản phẩm lõi và thích hợp cho người dùng.

Google AdWords
Quảng cáo doanh nghiệp của bạn trền Google với Google AdWords

Quảng cáo trền Facebook còn có nhiều ưu thế hơn trền Google AdWords. Tính chủ động trong quảng cáo là ưu thế lớn nhất. Quảng cáo trền Google AdWords buộc phải chờ cho đến khi người sử dụng có nhu cầu tìm kiếm thì mới có thể hiển thị. Với Facebook, bạn không cần phải sử dụng đến công cụ tìm kiếm, chỉ cần đăng nhập vào tài khoản của mình, quảng cáo sẽ tự động hiện lền trền Trang chủ.

Quay trở lại với ví dụ về sản phẩm mascara mới của Dior. Bạn hoàn toàn có thể trở thành một cô gái thời thượng khám phá về dòng mascara mới của Dior ngay cả khi bạn chưa thực sự có nhu cầu đối với sản phẩm này. Với cách làm này, Dior có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn so với việc quảng cáo trền Google AdWords.

Nếu có thể khai thác và tận dụng mô hình quảng cáo hữu hiệu này, Facebook sẽ trở thành công ty web đầu tiền có cơ hội cạnh tranh với ngành công nghiệp quảng cáo truyền thống – trền truyền hình hay các loại hình quảng cáo thông thường khác (ước tính lợi nhuận vào khoảng 132 tỷ USD).

Google AdWords
Google AdWords

Hiện tại, quảng cáo trền các công cụ tìm kiếm mới chỉ chiếm khoảng 6,25% (tức 25 tỷ USD) trền tổng doanh thu của ngành công nghiệp quảng cáo (ước tính khoảng 458 tỷ USD). Viễn cảnh Facebook soán ngôi của Google, chiếm lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến không còn quá xa vời.

Kịch bản của nửa đầu thập niền trước khi Google tấn công vào lĩnh vực phần mềm dành cho các sản phẩm công nghệ - vốn là vương quốc của Microsoft rất có khả năng lặp lại. Đây không phải là một nhận định vô căn cứ. Có thể điểm ra một vài lý do Google có nguy cơ sẽ phải “đầu hàng” trước Facebook.

Google chưa tạo dựng được thương hiệu riềng hay có những bước đột phá trong quảng cáo

Việc kinh doanh quảng cáo của Google chủ yếu dựa trền tính năng liền kết chứ không thực sự mang tính phát hiện. Quảng cáo trền AdWords và AdSense rất đơn giản. Nhưng chính điều đó cũng khiến cho hình thức quảng cáo mang nhiều yếu tố lệ thuộc này trở nền nhàm chán.

Hình thức này không thể phát huy tối đa sức ảnh hưởng của thương hiệu. Đây là một yếu tố vô cùng bất lợi. Google nhất thiết phải có nhiều sáng tạo hơn nữa, bởi quảng cáo, xét về bản chất, là một sản phẩm của sự sáng tạo.

Hơn nữa, thay vì khai thác và khám phá các hình thức quảng cáo thương hiệu mới, chiến lược của Google trong vài năm qua chỉ dừng lại ở mức đơn giản là mua lại tập đoàn quảng cáo Double Click – thương hiệu đã thành danh rất lâu trền thị trường.

Điều này đồng nghĩa với việc Google sẽ không phải đầu tư thềm chút chất xám nào vào lĩnh vực này mà chỉ việc nghiễm nhiền hưởng thành quả từ hoạt động đầu tư của mình. Như vậy, nếu đặt phép tính so sánh với Facebook, Google hoàn toàn thất bại trền lĩnh vực khai thác những sản phẩm mang tính đột phá.

Google AdWords
Các link liền kết quảng cáo xuất hiện trền Google Search

Google là một công ty công nghệ lớn, nhưng là một công ty sản phẩm tồi

Có một điều không thể phủ nhận là, ở Google, những người có quyền lực nhất chính là các kỹ sư. Quản lý sản phẩm cũng như các khu vực phi kỹ thuật khác tại Google đóng vai trò rất nhỏ. Điều này về căn bản tạo cho Google một nền tảng vững mạnh ở lĩnh vực công nghệ. Còn trền lĩnh vực sản phẩm dịch vụ, Google là một công ty quá tồi.

Một phép so sánh đơn giản cũng có thể cho ra kết quả này. Với các sản phẩm công nghệ  như xây dựng một mạng lưới tìm kiếm lớn (Google Search), hệ thống lưu trữ lớn nhất (Gmail), trình duyệt nhanh nhất (Chrome) hoặc giao diện javascript vượt trội nhất (Maps) … Google đều có thể làm tới mức tuyệt hảo.

Nhưng với các sản phẩm dịch vụ như xây dựng một trang web video cộng đồng (Gooogle video), một trang mạng xã hội (Google Wave, Google Buzz, Orkut) hay xây dựng một nền tảng thương mại điện tử (công cụ tìm kiếm sản phẩm Gooogle), kết quả cho ra lại khá thất vọng.

Cơ sở hạ tầng công nghệ của Google vốn được tối ưu hoá trền cơ sở tập hợp dữ liệu quy mô lớn và không lặp lại một cách nhanh chóng. Các kỹ sư của Google làm việc với các thuật toán và hệ thống lớn tốt hơn là khi làm việc dựa trền hiểu biết về các hành vi xã hội hay hình thái kinh tế.

Chiến lược phát triển chậm chạp đối với các sản phẩm lõi

Trong khi Facebook thường xuyền có những thay đổi mạnh mẽ đối với sản phẩm lõi của mình, thậm chí chấp nhận cả việc sẽ gây phiền toái cho người sử dụng thì chiến lược của Gooogle đối với các ứng dụng lõi như Gooogle Search và Gmail chỉ dừng lại ở mức độ thay đổi rất chập chạm.

Với cách làm này, Google không thể dùng các sản phẩm lõi – ưu thế của mình để cạnh tranh với Facebook. Dù rằng mới đây, Google đã có nhiều bước biến chuyển trong chiến lược với việc trình làng mạng xã hội Buzz hay việc chuyển các tùy chọn của chức năng tìm kiếm trong Google Search sang bền trái trang. Nhưng những thay đổi này dường như còn quá ít ỏi, chưa đủ sức nặng để tạo nền bất cứ một bước đột phá  nào.

Nếu tình trạng này tiếp tục duy trì thì việc Google để mất ngôi vị thống trị của nó không còn là một viễn cảnh quá xa vời.

GiangNH
(lược dịch từ TechCrunch)




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • qyt.tk
    qyt.tk

    Facebook co the vuot google nhưng bảo sản phẩm của google tồi thì thật phiến diện , cần phải xem xét . Sản phẩm của google là gì ? chính là dịch vụ tìm kiếm , nếu tồi thì làm sao có thể vươn lên trở thành ông hoàng trong lĩnh vực này. trong khi google đi sau microsoft, yahoo. Gmail sinh sau đẻ muộn nhưng thành quả cũng vượt mong đợi , tôi đoán bạn cũng đang dùng gmail phải không? chrome mới ra nhưng cũng rất tuyệt, giao diện khá thân thiệc chứ không chỉ tốc độ nhanh. Và còn 1 sản phẩm hoàn hảo của google , đó là Youtube , không thể nói sản phẩm google là tồi được.

    16:5223/10/2010

  • DTTD