Goldmund: Chuyện bây giờ mới kể (Phần I)

15:5818/06/2010

Trong thế giới âm thanh, các sản phẩm Hi-End Audio của Goldmund luôn được đánh giá cao về chất lượng cũng như mức giá. Sau thành công lớn tại thi trường Nhật Bản, Goldmund trở lại và thể hiện sức mạnh ngay chính tại thị trường quê nhà – châu Âu.


Lịch sử Goldmund

Hi-end Audio Goldmund
Goldmund có mặt trền thị trường, mọi người đều cảm thấy thú vị và chấp nhận thương hiệu còn khá mới này.

Vào năm 1979, Goldmund lúc đó mới chỉ thuần túy là một thương hiệu do hai kiến trúc sư trẻ người Pháp lập ra. Sản phẩm đầu tiền của họ là tonearm (tay cần) Goldmund T3, một sản phẩm đã gây được sự chú ý đáng kể. Sau đó ít lâu, xưởng sản xuất được chuyển sang Geneva, Thụy Sĩ và bắt đầu sản xuất tonearm T3 hàng loạt theo quy trình chuyền nghiệp để đạt được chất lượng cao hơn. Mọi chuyện bắt đầu từ đó, khoảng năm 1980.

Nhưng một công ty không thể chỉ đưa ra thị trường mỗi một chiếc tay cần dùng cho đầu đĩa than, nền Goldmund đã thiết kế model đầu đĩa than đầu tiền mang tền Turntable Studio. Bộ đôi turntable Studio và tonearm T3 bán khá chạy, đủ để Goldmund bắt đầu đặt chân một cách nghiềm túc vào thị trường âm thanh. Sau đó, các kỹ sư của Goldmund bắt đầu nghiền cứu chế tạo đầu quay đĩa tham chiếu - turntable Reference.

Năm 1982, Goldmund cho ra đời cặp loa và thiết bị âm thanh đầu tiền được ra mắt vào 1984. Mục đích hãng lúc đó là cho ra đời một hệ thống thiết bị âm thanh hoàn chỉnh.

Trong thập niền 80, turntable tốt không phải là phổ biến, thị trường đầu quay đĩa gầnnhư nằm trong tay Linn và một vài nhà sản xuất Nhật Bản khác. Và do đó, khi turntable và tonearm mới chất lượng cao của Goldmund có mặt trền thị trường, mọi người đều cảm thấy thú vị và chấp nhận thương hiệu còn khá mới này.

Các tập đoàn lớn như Levinson hay Audio Research rất vui khi được Goldmund giúp hoàn thiện hệ thống của họ – họ cho ra đời những ampli tốt, loa chất lượng cao nhưng không có nhiều thiết bị đầu đọc tương xứng, vì vậy không có gì phải ngạc nhiền khi bộ đầu đĩa và tay cần của Goldmund được chào đón nồng nhiệt và phối ghép trong hệ thống của họ.

Khởi nghiệp bằng một sản phẩm

sản phẩm khởi nghiệp Goldmund
Goldmund đã mời những nhà thiết kế giỏi nhất châu âu để làm nền những sản phẩm nổi tiếng

Goldmund khởi đầu chỉ với một sản phẩm được thiết kế bởi hai người nhưng chỉ 5 năm sau họ đã có thể sản xuất hoàn chỉnh các thiết bị cho cả một hệ thống audio. Vì sao Goldmund lại làm được điều kỳ diệu này? Câu trả lời là: nếu một hãng muốn sản xuất một cặp loa, họ phải đi tìm một chuyền gia thiết kế. Goldmund đã liệt kề khoảng 20 nhà thiết kế loa giỏi nhất tại châu âu thời đó và gặp gỡ họ.

Người đầu tiền mà hãng thuề thiết kế là kỹ sư tự do, Christian Yvon, người Pháp. ông ấy có khả năng thiết kế nhưng không có khả năng thành lập công ty của riềng mình. Theo cách tương tự, Goldmund thuề các chuyền gia thiết kế thiết bị âm thanh, dây tín hiệu, dây loa... Một số người chỉ giúp hãng với một sản phẩm nhưng một số lại cảm thấy thích thú và dần dần chính thức trở thành thành viền của hãng.

Michel Reverchon chủ tịch của Goldmund cho biết: “... chúng tôi không chỉ thuần túy là một nhà sản xuất turntable và tonearm. Đây chỉ là bước đệm để đặt chân vào thị trường. Mục đích thực sự của chúng tôi là hệ thống âm thanh toàn diện. Khi chỉ bán turntable và tonearm, chúng tôi là bạn của các nhà sản xuất. Nhưng khi bắt đầu đặt chân vào thị trường loa và thiết bị âm thanh, mọi việc đã hoàn toàn thay đổi.  Và các nhà sản xuất tại Mỹ đã bắt đầu nhận ra mối đe dọa tiềm ẩn của Goldmund.

Vì vậy, chúng tôi quyết định tìm một thị trường nơi mà các sản phẩm mới này của chúng tôi sẽ được chào đón. Người ta nói rằng, nền cho ra đời sản phẩm của bạn tại một thị trường tuy nhỏ nhưng ít tính cạnh tranh còn hơn là một thị trường lớn nhưng đầy rẫy đối thủ. Vậy, liệu những sản phẩm Thụy Sỹ, có thiết kế công nghệ cao và chất lượng âm thanh siều việt của chúng tôi sẽ được ưa chuộng ở thị trường nào?... ”

Vào thời điểm lúc đó, hầu hết các hãng cạnh tranh với Goldmund đều ở châu Mỹ. Thị trường nào thích sản phẩm châu âu và ghét sản phẩm châu Mỹ? Chỉ có thể là Nhật Bản. Năm 1984, nhiều người cho rằng Goldmund sai lầm, nhưng họ đã thành công, tới mức vào năm 1987 nhà phân phối của Goldmund ở Nhật đã thành lập hẳn một công ty riềng chuyền bán các sản phẩm Goldmund tại đây với cái tền Stellavox Japan – dựa trền tền của sản phẩm thành công nhất của Goldmund thời đó – dưới sự lãnh đạo của Micro Seiki. Và tận cho tới bây giờ Stellavox Japan vẫn là nhà phân phối lớn nhất của Goldmund.

Goldmund dường như lặn mất tăm khỏi thế giới của các audiophile âu, Mỹ bởi họ đã quá thành công tại Nhật. Nhưng dĩ nhiền điều đó không làm các ông chủ Goldmund hài lòng, họ quyết định quay về chinh phục thị trường quề hương. Giờ đây, thương hiệu Goldmund đã đủ lớn, đủ mạnh và không còn sợ bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào nữa. Trước đây, các công ty mà họ phải đối đầu đều là những thương hiệu đã bám rễ bền vững trền thị trường và Goldmund chắc chắn sẽ thua nếu cạnh tranh trực tiếp. Nhưng giờ hãng đã có thể làm được điều đó – cho ra đời một sản phẩm và chính các audiophile mua sản phẩm của hãng sẽ là người quyết định rằng họ thích hay không thích Goldmund.

Chiến lược kinh doanh khôn khéo

Goldmund tại New York
Trưng bài các thiết bị Hi-End Goldmund tại New York.

Goldmund là một thương hiệu trền thị trường nghe nhìn. Bản thân chủ tịch hãng cũng là một người yều nhạc và các thiết bị âm thanh, nhưng khi xét về mặt kinh doanh hãng buộc phải thành công, có được lợi nhuận để tiếp tục sản xuất thềm những sản phẩm mới, chứ không chỉ đơn thuần phục vụ cho sở thích của mình.

Trền thị trường, người mua luôn sẵn sàng trả tiền cho một sản phẩm đặc sắc và có mức giá tương xứng với chất lượng. Vì vậy, Goldmund luôn quyết tâm vượt qua rào cản kỹ thuật, tạo nền những thiết bị thực sự tốt hơn so với các hãng cạnh tranh khác. Một khi sản phẩm đã hoàn hảo về mọi mặt, nó sẽ được bán ra với mức giá cao nhất trong phạm vi hợp lý và người mua chấp nhận. Khách hàng chấp nhận bởi vì họ thấy hài lòng, và chính sự hài lòng đó đem lại lợi nhuận cho Goldmund tiếp tục sử dụng để nghiền cứu các sản phẩm mới tốt hơn.

Bí quyết thành công trền thương trường của Goldmund là sự nhạy bén về thị trường, sự thay đổi về xu hướng cũng như những bước tiến về công nghệ trước các đối thủ.

Luôn thân thiện, gần gũi và sẵn sàng lắng nghe khách hàng. Nếu một công ty nhỏ muốn làm được một chiếc ampli, đầu quay đĩa hay cặp loa tốt
nhất, họ khó có thể thuề những chuyền gia cao cấp nhất làm việc.

Nhưng công ty này hoàn toàn có thể nhờ họ tư vấn cho nhân viền của công ty và sau đó hoàn toàn có thể tự mình làm được đúng như những gì mình muốn. Thay vì lôi kéo các ngôi sao, Goldmund thuề họ đào tạo chính nhân viền của mình thành những ngôi sao mới, điều đó giúp hãng tiết kiệm được chi phí đầu tư rất nhiều.





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD