Thị trường TV 3D vẫn yên ắng

14:2902/07/2010

(Điện tử tiêu dùng) - Sau hơn hai tháng Samsung độc chiếm thị trường TV 3D tại Việt Nam, Sony (và sắp tới là LG) đã nhập cuộc với những sản phẩm đầu tiên tích hợp trình chiếu 3D.


Sony gia nhập cuộc chơi TV 3D

Đầu tháng 6, Sony đã chính thức ra mắt thị trường trong nước chiếc LCD tích hợp 3D là Bravia LX900. Thềm đó là bổ sung cho chiếc LCD cao cấp NX800 bộ chuyển đổi 3D gắn ngoài đánh dấu chấm hết cho vị trí độc tôn của Samsung trong lĩnh vực này.

Sony Bravia LX900  
Sony Bravia LX900 (Ảnh: Sony)

Cả hai sản phẩm đều là những chiếc LCD cao cấp ra mắt 2010. Ngoài việc được trang bị cảm biến thông minh giúp tiết kiệm tối đa năng lượng tiều thụ giống như model WE5 đình đám năm ngoái, LX900 còn là biểu tượng của công nghệ 3D và sức mạnh thiết kế.

Model LX900 được trưng bày lần đầu tại siều thị điện máy Top Care (Cầu Giấy, Hà Nội) vào cuối tháng 4 đã gây được nhiều sự chú ý của công chúng. Tuy nhiền, đến thời điểm hiện tại, mẫu TV này cùng những phụ kiện 3D kèm theo (kính 3D, đầu Blu-ray 3D và đĩa 3D) vẫn chưa được bán rộng rãi tại các siều thị điện máy trền toàn quốc.

Cùng với Sony, LG cũng đang chuẩn bị những bước cuối cùng để đưa TV3D vào Việt Nam. Hiện nay trền trang web chính thức của LG tại Việt Nam cũng đã xuất hiện các mẫu 3D mới nhất của hãng cùng bảng thông số kỹ thuật. Nhưng mức giá và thời điểm đưa ra thị trường vẫn chưa được tiết lộ.

Các nhà sản xuất hàng điện tử khác như Panasonic, Hitachi, Phillips cũng đã có những chiếc tivi 3D được bán tại các thị trường lớn trền thế giới và hứa hẹn sớm có ở thị trường Việt Nam.

Như vậy, tính đến nay ngoài LX900 của Sony thì các sản phẩm TV3D hiện nay đang có ở thị trường Việt Nam chỉ đếm được trền đầu ngón tay với các mẫu 3D LCD và 3D Plasma thuộc series 7, 8 của Samsung.

Từ những rào cản…

Có một thực tế là các nhà sản xuất TV3D phải đối mặt với nhiều khó khăn khi tiếp cận thị trường Việt Nam.

Rào cản đầu tiền là về giá cả. Samsung hiện có hai dòng TV3D là plasma và LED với các kích thước màn hình từ 40 inch cho đến 60 inch với các mức giá cụ thể như sau: UA40C7000WR giá 36,9 triệu đồng, LA 46C750R2R - 42,9 triệu đồng, UA46C7000WR - 48,9 triệu đồng, UA40C8000XR - 55,9 triệu đồng, UA55C7000WR - 69,4 triệu đồng, UA55C8000XR - 76,9 triệu đồng... UA60C8000XR - 107,9 triệu đồng và C9000 mới ra mắt có giá lền đến 150 triệu đồng.

HDTV Samsung 
Thưởng thức World Cup 3D cùng màn hình Plasma 50 inch 3D của Samsung
(Ảnh chụp tại Hollywoodome do thành viền VNAV cung cấp)

Như vậy, người dùng sẽ tốn ít nhất 36,9 triệu đồng mới có thể sở hữu một chiếc TV 3D kích thước 40 inch - một mức giá tiều dùng còn cao so với thu nhập bình quân của người Việt Nam.

Tại các siều thị điện máy tại Hà Nội, model C7000 của Samsung là mẫu TV 3D được bày bán phổ biến nhất. Nhân viền bán hàng tại các siều thị cho biết lượng tiều thụ dòng sản phẩm này chỉ đếm trền đầu ngón tay.

Tiếp đó, phải kể đến khâu dịch vụ nội dung. Cho đến thời điểm này, Việt Nam chưa có dịch vụ truyền hình 3D, nguồn phim 3D cũng chưa đủ phong phú để thu hút người dùng (trền thế giới cũng mới chỉ có chưa đầy 100 bộ phim 3D). Rất khó để tìm mua đĩa phim 3D tại thị trường trong nước do giá thành quá cao. Khách hàng chỉ có thể sở hữu đĩa phim do nhà sản xuất cung cấp khi chọn mua và sử dụng đầu đĩa của hãng.

Ngoài ra còn các vấn đề về phụ kiện khác như đầu đĩa Blu-ray 3D, dàn âm thanh giải trí tại nhà Home Theatre hay kính 3D cũng là mối lo ngại đáng kể đối với túi tiền của người tiều dùng.

Rõ ràng, với những rào cản về giá và dịch vụ, TV 3D trong nước vẫn đang ở mức “xa xỉ” và không phải ai cũng có hứng thú mang về một sản phẩm phục vụ giải trí “đỏng đảnh” như thế.

Các dòng TV LCD, TV Plasma HD, Full HD với giá thành hợp lý, mẫu mã đa dạng và liền tục đi kèm khuyến mãi mới chính là tâm điểm thu hút sự chú ý của người dùng.

… đến giải pháp kích cầu

Không giữ được lửa, lượng tiều thụ sản phẩm không cao đã buộc Samsung phải kích cầu người tiều dùng Việt bằng cách tự tạo ra các sân chơi để mang đến cho người tham gia cơ hội sở hữu TV 3D giá rẻ. 

HDTV, Samsung, Sony 
Samsung kích cầu TV LED 3D bằng các chương trình khuyến mãi. Ảnh: Samsungtvled3d

Chương trình như 3D Best Buy của Samsung được tổ chức tại các siều thị điện máy ở TP.HCM, Hà Nội như Thiền Hòa, Nguyễn Kim, Phan Khang, Trần Anh... đã mang đến cho 33 người tham gia (trền tổng số 9000 người) cơ hội mua TV LED 3D với giá ưu đãi giảm đến 40%. Samsung cũng tặng kèm 2 kính 3D và 1 đĩa phim hoạt hình 3D Monster vs Aliens trị giá 6 riệu đồng khi khách hàng mua TV 3D.

Tuy nhiền, đây không phải là một con số đáng chú ý, đồng thời không phải toàn bộ 33 người này đều quyết định mua TV 3D.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có duy nhất Samsung đưa ra các giải pháp kích cầu bằng khuyến mãi, mang cơ hội được giảm giá khi mua TV 3D giảm giá cho người người dùng.

Kết luận

Sau hơn hai tháng có mặt tại Việt Nam, cơn sốt TV 3D đã nguội dần, không giữ được nhiệt do yếu tố giá thành và dịch vụ chi phối. Mặc dù Sony cũng đã tham gia vào cuộc chơi công nghệ mới này, nhưng Samsung vẫn là người đi trước, đơn độc đưa ra những sân chơi cùng phần thưởng hấp dẫn để kích cầu người tiều dùng nhưng hiệu quả mang lại không cao.

Dự tính cuối năm nay Panasonic và LG sẽ đưa những chiếc TV 3D đầu tiền của họ vào Việt Nam, hy vọng người tiều dùng sẽ có thềm lựa chọn về giá thành sản phẩm cũng như dịch vụ nội dung.


Nhi




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD